'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. เชื่อเดินหน้าลำบาก

‘ศิริกัญญา’ เผย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง เดินหน้าโครงการลำบาก บอกยังไม่มีวี่แววเอกสารงบกลางวนเข้ามาใหม่ เชื่อหาก ‘เศรษฐา’ เกิดอุบัติเหตุการเมือง ก็ยังมีคนสานต่อ

7 ก.ค. 2567 –  ที่ร้านอาหารอุ่นไอดิน นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณางบประมาณ ปี 68 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการฯ จะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาล 

ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ก็ได้มีการพูดคุยกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทาง ธกส.ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ด ธกส. และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับ ธกส.หรือไม่ และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของ ธกส. 

โดย ธกส.ก็ชี้แจงว่า มีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ที่จะมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งตนก็ได้สอบถามว่าจะกระทบกับกระดานทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่า ท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธกส.เพื่อทำให้อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของ ธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่ 

รวมทั้งมีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 8 แสนล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อยๆ แบบที่ ธกส.เองก็ให้ความชัดเจนไม่ได้ว่าปีนี้จะมีเงินต้นหรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจาก ธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของ ธกส.พอสมควร

อย่างไรก็ตาม เราได้ท้วงติงไปหลายปีงบประมาณแล้ว ว่า ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้ รวมถึงการใช้งบประมาณในแต่ละปีควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ ไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่เขาก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อให้สุดท้ายไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของ ธกส.

นางสาวศิริกัญญา ย้ำว่า ตัวแทนจาก ธกส.มีเอกสารชัดเจนครบถ้วน โดยเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ ตั้งแต่ปี 51จึงขอมาทั้งหมด 600,000 กว่าล้านบาท แต่ได้ไปไม่ถึง 60,000 ล้านบาท 

เมื่อถามถึงเอกสารงบกลาง ทางในโครงการดิจิตัลวอลเล็ตจะวนกลับมาประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ สำนักปลัดกระทรวงการคลังที่ต้องชี้แจงอีกรอบ แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายอีกครั้งว่า จะเข้ามาพร้อมเอกสารที่ครบถ้วนเมื่อไหร่ คงต้องให้ประธานและฝ่ายเลขาฯ ทำหนังสือนัดประชุมอีกรอบ 

ส่วนมีความกังวลว่าจะไม่ทัน เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ให้มีความชัดเจนในสิ้นปีนี้ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จะบอกว่ารัฐบาลวางกรอบชัดเจนแต่ก็ยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไหร่ของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นตุลาคม พฤศจิกายน หรือธันวาคมก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้น ก็เอาใจช่วย ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และหวังว่าน่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไหร่อยู่ดี ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะสามารถมีงบประมาณเพียงพอ และระบบต่างๆ พร้อมที่จะใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลได้บอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ประมาณวันที่ 17-18 กรกฎาคมนี้ งบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติม ปี 67 หรืองบกลางปีของปี 67 ก็จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาในวาระ1 ซึ่งในส่วนนี้จะมีการกู้เงินเพิ่ม เพื่อชดเชยขาดดุลอีกประมาณ 112,000 ล้านบาท และมีในส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่รัฐบาลไปหามาได้จากการมีบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทยที่ตั้งขึ้นมาเมื่อสมัยต้มยำกุ้ง เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียของสถาบันการเงิน ซึ่งปิดตัวไปได้กว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้น มีเงินสดกองอยู่ ก็เลยต้องมีการปันเข้าสู่เงินคงคลัง

เมื่อถามว่า หากคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเลตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วนนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ยังเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างแข่งขัน แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้น ตนก็คิดว่า มีทีมงานที่จะช่วยทำโครงการนี้ต่อ และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ ก็สามารถหานายกรัฐมนตรีมาแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ก้าวไกล’ ดึง ปชช. ร่วมทำนโยบาย

'ก้าวไกล' จัดงาน 'ก้าวCAMP' ครั้งที่ 3 เปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทำนโยบาย ด้าน 'ณัฐพงษ์' เผย พร้อมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่น กว่า 20 จังหวัด ยัน ไม่หวั่นเกมบ้านใหญ่ เชื่อ 'กระสุนแพ้กระแส'

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ