สิ้นสุดกันเสียที! สว.สายสีน้ำเงิน สีส้ม สีแดง สภาฮั้ว สภาจัดตั้ง

6 ก.ค.2567 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า สิ้นสุดกันที กับสว.จัดตั้ง..สภาฮั้ว สภาสี

คงเป็นที่ยอมรับกันว่า การเลือกสว.แบบนี้ไม่เวิร์ค กระบวนการมันเปิดช่องให้มีการฮั้ว บล๊อก จัดตั้ง แล้วก็ได้คนที่มาเป็นสว.อย่างที่เห็นกัน...ด้านก็ได้ อายก็อด ทำให้วุฒิสภามีราคาต่ำ คนเป็นสว.ก็ไม่ค่อยมีค่ามีราคาสักเท่าไหร่ เพราะถูกกลบด้วยวิธีการที่ได้มา คนจึงด้อยค่าสว.ที่มาจากการเลือกแบบนี้ ดูแล้วน่าจะเป็นการเลือกครั้งสุดท้าย ใครๆก็เห็นเป็นประจักษ์ว่ามันใช้ไม่ได้

ตกลงเรายังจะมีสว.กันอยู่หรือไม่ ถ้ามีจะใช้วิธีการแบบไหน จะใช้การเลือกตั้งทั้งหมด เราก็จะได้สว.สีต่างๆ ทั้งบ้านเล็กบ้านใหญ่ ญาติพี่น้องก็จะติดสอยห้อยตามกันเข้ามา เป็นสภาสีเหมือนรถไฟสายต่างๆ ครั้นจะให้แต่งตั้งทั้งหมดก็ถูกก่นด่าสารพัด มันก็มีอยู่สองทางเท่านั้น คือ จะมีสว.หรือไม่มีสว. ถ้าเห็นว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์มีสภาเดียวก็ได้ จะเอาอย่างนั้นก็ว่ากันไป หรือจำเป็นที่จะต้องมีสภากลั่นกรองตรวจสอบก็ต้องมีสว.ต่อไป

ผมมีความเห็นว่า สส.ยังมีสองแบบ คือแบบเลือกตั้งจากเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อผสมผสานกันให้เกิดความพอดีทั้งผู้มีความรู้ความสามารถ ถ้าจะมีสว.ต่อไปก็ควรจะเป็นไปในลักษณะนั้นคือ เลือกตั้งซะ 100 คน แล้วก็สรรหาจากสาขาอาชีพซะ 100 คน โดยเพิ่มคณะกรรมการสรรหาเข้ามาประมาณ 12-15 คน จากองค์กรอิสระและสภาวิชาชีพ สภาการสื่อ และสภาคณาจารย์ แบบรธน.ปี50 แต่ให้มีกรรมการสรรหาหลากหลายและโปร่งใสขึ้น ก็จะทำให้ได้สว.ทั้งแบบเลือกตั้งและจากผู้มีความรู้ความสามารถสาขาอาชีพต่างๆผสมผสานกัน อันจะทำให้สว.ดูดีมีราคาได้คนที่จะมาทำหน้าที่กลั่นกรองและตรวจสอบได้เป็นอย่างดี

ไหนๆ ก็จะแก้รธน.กันแล้ว แก้เรื่องเลือกสว.กันเสียด้วยเถอะ จะมีบทเฉพาะกาลให้เลิกสว.ชุดนี้ แล้วมีสว.ชุดใหม่ ตามรธน.ที่แก้ไขก็ว่ากันไป ซึ่งจะทำให้ได้สว.ตามความต้องการของประชาชน และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งจะทำให้วุฒิสภามีราคามีน้ำหนัก ทั้งคนที่จะเป็นสว.ก็จะได้เป็นอย่างภาคภูมิใจ...สิ้นสุดกันเสียที..สว.สายสีน้ำเงิน สีส้ม สีแดง สภาฮั้ว สภาจัดตั้ง...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.