'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

"สุทิน" เผย ทูตสหรัฐฯ อัดโปรเอฟ 16 ปล่อยเงินกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี มีลิงก์เชื่อมต่อ รับจ่ายดอกเบี้ยอ่วม ย้ำไม่เพิ่มงบแต่ลดจำนวนเครื่อง

4 ก.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา ซึ่งเขาได้เสนอเงินกู้จนจบโครงการ ไม่ต้องทยอยซื้อ และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านซ่อมบำรุงที่กองทัพอากาศไทยมีความต้องการ ซึ่งการจัดซื้อได้ 2 วิธี คือ ผ่อนชำระโดยใช้งบประมาณ และถ้าไม่ใช้งบประมาณก็ใช้วิธีกู้เงิน แต่วิธีหลังส่วนใหญ่ใช้ในการลงทุน และมีการคืนกำไร ซึ่งในการจัดซื้อเครื่องบินยังไม่เคยใช้วิธีนี้ ต้องศึกษาดู

เมื่อถามว่ากองทัพอากาศต้องการระบบดาต้าลิ้งค์ เอฟ 16 นายสุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันอยู่ซึ่งทางสหรัฐฯ บอกว่าเชื่อมได้ และเขาก็เสนอเรื่องนี้เช่นกัน เขายืนยันว่าระบบลิงก์ของเขาสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องบินรบที่ ทอ. มีอยู่ได้ ซึ่งเขาโฆษณาว่ามีความทันสมัย มีสมรรถนะเมื้อเทียบกับเครื่องบินรุ่นอื่นแล้ว ของเขาดีกว่าและเหมาะที่สุดในยุคนี้ ส่วนการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรนั้นเขาไม่ได้พูด แต่หากจะซื้อเครื่องบินเอฟ 16 จริง ทางไทยก็จะขอคุยเรื่องบาเตอร์เทรด ซึ่งก็ยอมรับว่าไม่ง่าย

ถามอีกว่า หากเป็นเครื่องบินเอฟ 16 ส่งผลให้งบประมาณเพิ่มสูงขึ้นจากงบที่ตั้งไว้ หรือสิ่งที่ได้รับอาจจะน้อยลงเมื่อเทียบกับของชาติอื่น นายสุทิน ยอมรับว่า ก็อาจจะน้อยเครื่องลง แต่ก็ยังอยู่ในกรอบงบประมาณเดิม หากเพียงพอก็ 4 เครื่อง ถ้าไม่เพียงพอก็ลดลง แต่จะไม่เพิ่มงบประมาณ อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกับทูตสหรัฐฯ ยังไม่ได้พูดถึงราคาว่าจะมีการลดราคาเครื่องบินเอฟ 16 หรือไม่ แต่เขาเสนอว่าหากอยากได้เป็นฝูงไม่ต้องผ่อนซื้อครั้งละ 4-5 เครื่อง เขาสามารถให้กู้

ถามต่อว่า แต่ไทยต้องเสียดอกเบี้ยให้สหรัฐฯ เป็นจำนวนเงินที่สูงมาก นายสุทินยอมรับว่า ก็เอาเรื่องอยู่ แต่ยอมรับว่าทุกชาติก็เสนอเงินกู้เช่นกัน

ถามย้ำว่าสุดท้ายแล้วจะให้ความสำคัญในด้านใด ระหว่างความพร้อมรบ การถ่วงดุลอำนาจ และและสิ่งที่ประเทศจะได้รับในเรื่องของเศรษฐกิจ นายสุทิน กล่าวว่า ทั้ง 3 เรื่อง ต้องคิดไปพร้อมพร้อมกัน แต่เรื่องใหญ่สำหรับ ทอ. ไทยคือการเตรียมความพร้อมรบ และกำลังรบ เมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้าน เพราะปัจจุบันสิ่งแวดล้อมด้านความมั่นคงเปลี่ยนแปลงแล้ว เพื่อนบ้านเขามีการสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อแสดงแสนยานุภาพ ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วการจะเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบก็ต้องให้สิทธิ์ ทอ. เต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีอำนาจตัดสินใจทั้งหมด เพราะหากเป็นเรื่องงบประมาณก็ต้องฟังรัฐบาล รวมถึงการมองไปในอนาคตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด