ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

03 ก.ค.2567 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกมาระบุถึงกระแสข่าว การเลื่อนประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คนในวันนี้ ว่าอย่าใช้คำว่าเลื่อน แต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จ จึงจะมีการประกาศรับรอง สว.

ส่วนในวันนี้จะพิจารณาคำร้องแล้วเสร็จหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่เสร็จ แต่หากยังไม่เสร็จก็มีหลักที่จะสามารถประกาศรับรองได้ หากเห็นว่าสุจริตเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนสาเหตุที่ยังไม่สามารถรับรอง สว.ได้ ณ เวลานี้คือเรื่องใด นายอิทธิพรกล่าวว่า ตามแผนการที่จะประกาศรับรองวันที่ 3 ก.ค. จะประกาศก็ต่อเมื่อ กกต.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แนวเรื่องต่างๆ แล้วเสร็จ ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นการเลื่อน แต่ยังไม่เสร็จ จึงเป็นการทำให้เสร็จแล้วจะประกาศ

ส่วนการรับรองที่จะสามารถดำเนินการได้หลังวันเลือกระดับประเทศ 5 วันนั้นนายอิทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้เมื่อเลือกแล้วให้รอภายใน 5 วัน ดังนั้นจึงไม่ใช่อย่างที่เข้าใจ ซึ่ง กกต.ก็ตรวจสอบในสิ่งที่ได้รับร้องเรียนเบื้องต้น จากนั้นก็จะประกาศได้ ขออย่าใช้คำว่าเลื่อน

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จและสามารถประกาศรับรองได้หรือไม่ ประธานกกต.ไม่ตอบคำถาม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

ประธาน กกต.มั่นใจวันนี้ได้สภาสูงครบ 200 คนแน่

'ประธาน กกต.' มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิด กม. แต่ต้องดูว่ามีการให้ผลประโยชน์ หากพบเบาะแสทำผิดแจ้ง กกต.ทันที สั่งเกาะติดผู้สมัครเข้าห้องน้ำ หวั่นเกิดทุจริต

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน

เปิดศึงชิงดำ สว.คึกคัก ผู้เข้ารอบเกือบ 3 พันคนทยอยเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี กกต.จัดโมบายถ่ายบัตรประชาชนใหม่ รองรับคนขี้ลืม เอื้อไม่ต้องเสียสิทธิเลือก-ได้รับเลือก สว.