'เศรษฐา' ถีบส่ง 'พ่อค้าอาวุธโลก' ยัดขาย F-16 บอกชัด 'ยังไม่ชัดเจน'

นายกฯ  เบรกอเมริกาบี้ยัดขาย F-16  ยอมรับเคยคุยแผนซื้อ นานแล้ว ชี้ ปัจจุบันพัฒนาไปหลายเจนเนอเรชั่น โยนลูกต้องคำนึงถึงแผนพัฒนากองทัพ 10 ปี และผลต่างตอบแทนที่ไทยจะได้รับ

30 มิ.ย.2567 – ที่โรงเรียนรัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยระบุว่าได้ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ให้เร่งพิจารณาการจัดซื้อเครื่องบินF-16 Block 70 ของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ว่า ความชัดเจนคือยังไม่มีความชัดเจน เพราะมีการส่งจดหมายเข้ามาถาม  และเคยมีการคุยกันเรื่องของ F-16  แต่ F-16 เราได้ยินมานานหลาย 10 ปีแล้ว และปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปในหลายเจนเนอเรชั่น  และที่เรามีอยู่ใช้โคด Block 35 แต่อันใหม่ที่ใช้อยู่ Block 70 ซึ่งได้สอบถามจากนักวิชาการทหารอากาศ และมีการพูดคุยกันก็เพียงเท่านี้ แต่เรื่องนี้มีรายละเอียดอีกมากว่าจะเป็นรุ่นไหนที่จะมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องต่างตอบแทน เราซื้อเขาไปเท่าไหร่ เขาต้องกลับมาลงทุนให้เราเท่านั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ สอดคล้องกับแผนพัฒนากองทัพ 10 ปีด้วย ว่า F-16 เราจะมาใช้ตรงไหนอย่างไร. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นมันหยด! ‘ลุงชาญ’ แซงทางโค้งขยับทิ้ง ‘บิ๊กแจ๊ส’ จ่อทวงคืน นายกอบจ. ปทุมธานี

ผลการนับคะแนนในช่วงท้าย ปรากฏว่า นายชาญ เบอร์ 1 ได้ 154,217 คะแนน, นายอธิวัฒน์ เบอร์ 2 ได้ 5,600 คะแนน, พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เบอร์ 3 ได้ 151,590 คะแนน

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง