ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

30 มิ.ย.2567-นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์  เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic   ในฐานะอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ปี 67  เปิดเผยว่า ตนเตรียมยื่นศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 1 ก.ค. เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวการประกาศรับรองผลการเลือกสว.ไม่ตรงปก หวั่นการเมืองสภาสูง เสียศูนย์ยิ่งกว่าสภาผัวเมีย  จากการติดตามข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์ตรงในการเลือก สว. น่าจะเป็นการเลือกที่สกปรกทางการเมืองครั้งหนึ่ง ผู้สมัครกรอกประวัติอาชีพ ไม่ตรงกลุ่มก็มี กกต.ปล่อยมาได้อย่างไร และจากมีกลุ่มก้อนทางการเมืองเข้ามาจัดการ

นายจาตุรันต์ กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)สร้างประวัติศาสตร์เร่งกู้ศักดิ์ศรี ความเชื่อมั่นต่อองค์กร ด้วยการสั่งฟันว่าที่สว.นกแล เหตุเส้นทางเชื่อมโยงพรรคการเมืองชัดเจน รวมถึงผู้สมัครแจ้งประวัติอาชีพกับกลุ่มที่สมัครไม่ตรงกัน ส่อเจตนาบางประการ

“การเลือก สว.คราวนี้เต็มไปด้วยกลยุทธ์ หักเหลี่ยม เฉือนคม โกหก หลอกลวง หักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา สุดท้ายหลังหักกันถ้วนหน้า ที่หนักหนาสาหัส จนไม่สามารถปล่อยผ่านคือการสมัครเข้ามาเพื่อไม่ได้อยากเป็นสว.อย่างบริสุทธิ์ใจ ผิดเจตนาของรัฐธรรมนูญคือ ให้คนมาสมัครเพื่อเสนอตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติ”

อดีตผู้สมัคร สว.รายนี้  กล่าวว่า ถ้าประเทศได้ สว.มีที่มาเป็นอย่างนี้ นึกไม่ออกว่าชาติบ้านเมืองจะเดินไปอย่างไรผมไม่ได้มีเจตนาด้อยค่าอาชีพผู้สมัครท่านใดท่านหนึ่ง แต่การเข้าไปทำหน้าที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ มีส่วนร่วมในการพิจารณาตัดสินใจ ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติโดยตรง และเป็นตำแหน่งที่ใช้เงินภาษีของพี่น้องประชาชน เรามีสิทธิ์ตรวจสอบที่มา ยิ่งถ้าได้คนที่ไร้วุฒิภาวะขาดเจตนาในการมาสมัครด้วยตนเองและขาดความรู้ขาดประสบการณ์ ในวิชาชีพด้านนั้นจริงๆนึกภาพไม่ออกครับประเทศชาติจะเป็นอย่างไร สุดท้ายการพิจารณากฎหมายก็ดีแต่งตั้งองค์กรอิสระก็ดีจะถูกสั่งซ้ายหันขวาหันจากพรรคหรือบุคคลเบื้องหลังที่หวังผลประโยชน์ทางการเมืองได้จัดตั้งเข้าไป ซึ่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าสว.ต้องเป็นอิสระเป็นกลางปราศจากการครอบงำทางการเมือง ด้วยเหตุนี้

“ผมในฐานะผู้เสียหายโดยตรงซึ่งทั้งเป็นอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาปี 67 ในครั้งนี้ และเสียหายโดยตรงอีกทางหนึ่งก็คือเป็นประชาชนผู้เสียภาษีเพื่อเป็นเงินประจำตำแหน่งให้กับสมาชิกวุฒิสภาและผู้ช่วยอีก 8 คนในชุดนี้ จึงร้องขอให้ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองการประกาศรับรองผลสมาชิกวุฒิสภาซึ่งคาดว่ากกต.จะประกาศรับรองในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อน  ที่จะรับรองสว.ที่ได้มาโดยผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และผิดกฎหมายตามมาตรา 74 รู้ว่าตนไม่มีสิทธิ์แต่ก็มาสมัครรับเลือกตั้งตามกลุ่มวิชาชีพ 20 กลุ่ม ถือว่าเป็นการติดกระดุมเม็ดแรกผิดของกกต.ซึ่งให้เจ้าหน้าที่รับสมัครเป็นผู้พิจารณาตีความโดยอะลุ่มอล่วยไม่ยึดหลักเกณฑ์ตามกลุ่มวิชาชีพที่กำหนดมาอย่างชัดเจน ทำให้ผู้สมัครที่ถูกจัดตั้งมาได้สมัครในกลุ่มที่มีผู้พยายามจัดตั้งคนมาลงสมัครโดยผิดธรรมชาติของวิชาชีพ”

นอกจากนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่กกต.ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนที่กกต.จะประกาศรับรองสว.ที่ปราศจากการครอบงำของบุคคลที่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังทางการเมืองได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคตประเทศชาติโดยรวมจึงไม่สามารถไปตายเอาดาบหน้าปล่อยผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้องไปก่อนได้ ด้วยเหตุข้างต้นทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ประชาชนจึงไม่สามารถไม่ไว้วางใจและไม่สามารถปล่อยผ่านให้ว่าที่สมาชิกวุฒิสภาบางท่านในจำนวน 200 คนนี้ ให้เข้าไปทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองรับรองกฎหมายพิจารณารับรองเห็นชอบบุคคลที่เข้าไปทำหน้าที่องค์กรอิสระ ตามสั่งซ้ายหันขวาหันในสภาอันทรงเกียรติได้แม้แต่วินาทีเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

กมธ.ชุด 'กล้าณรงค์' เผยกกต.รับปากตรวจสอบข้อพิรุธเลือก สว. ทั้งการฮั้ว ปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร

นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร