เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

30 มิ.ย. 2567 – นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง โดยได้กล่าวถึงเรื่องนี้หลังมีการถามว่าการเลือกตั้งรอบหน้าจะลงเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่

โดยนายชวน กล่าวว่า ที่ยังไม่อยากพูดเพราะหากพูดไว้อย่างไร ก็ต้องทำแบบนั้น จะบอกว่าเที่ยวหน้าไม่เอาแล้ว แต่มาลง ก็จะเสียคน มันต้องชัด เพราะอย่างสมัยก่อน เคยบอกไว้ เมื่อตอนผมเป็นนายกฯและเป็นหัวหน้าพรรคปชป. ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2539 ผมบอกว่า พรรคการเมืองใดได้ที่หนึ่ง พรรคการเมืองดังกล่าวตั้งรัฐบาล ผมพูดด้วยความมั่นใจว่าพรรคปชป.จะได้ที่หนึ่ง แต่สุดท้าย ที่จังหวัดปทุมธานีไฟดับ พรรคพี่จิ๋ว(พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่)ได้มากกว่าสองเสียง ซึ่งมีพรรคการเมืองที่เตรียมสนับสนุนให้ผมเป็นนายกฯมีมากกว่าของพรรคพี่จิ๋ว

แต่ผมก็บอกว่า ผมพูดไปแล้วตอนช่วงเป็นนายกฯ ก็ต้องรักษาคำพูด ซึ่งตอนนั้น คนในพรรคปชป.ก็ไม่พอใจผมหลายคน ผมก็บอกว่า เราพูดไปแล้วเราต้องยอมรับ สิ่งที่คนจะเชื่อถือเราได้ก็คือความซื่อสัตย์สุจริต และคนซื่อสัตย์สุจริต กับคนรักษาคำพูดก็คือคนๆเดียวกัน ก็ต้องทำแบบนั้น ดังนั้นที่ถาม ยังพูดไม่ได้ ซึ่งการจะส่งลงหรือไม่ อยู่ที่พรรคลงมติ
ถามต่อไปว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่กรรมการบริหารพรรคปชป.ชุดนี้อาจจะไม่ส่งนายชวนลงเลือกตั้ง อดีตหัวหน้าพรรคปชป.กล่าวว่า ผมคิดว่าเขาคงไม่ทำ เพราะถ้าทำคะแนนจะลบมากกว่าบวก ไม่ใช่อวดอ้างตัวเองแต่ว่า เป็นผู้แทนฯมา 55 ปี ไม่เคยทำความชั่วร้าย

ถามย้ำอีกว่า แต่หากเขานำรายชื่อคุณชวน ไปอยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับท้ายๆ แบบนี้ยอมได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่เป็นไร อันนี้ไม่มีปัญหา เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ผมยังบอกเลยว่า ให้ชื่อผมอยู่ในลำดับหลังๆ ก็ได้ ผมไม่มีปัญหา จะให้ผมไปอยู่ลำดับที่ 99 ก็ไม่มีปัญหา อันนั้นยินดี เพราะเป็นคนที่เคารพมติพรรคตลอดมา ตั้งแต่ต้น

ถามถึงกรณีมีการมองกันว่า คนที่จะมาช่วยกอบกู้พรรคปชป.ได้ ก็มีคนหนึ่งคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. มองเรื่องโอกาสที่นายอภิสิทธิ์จะกลับมาอย่างไร นายชวน กล่าวว่า มีโอกาสในอนาคต เพราะยังอายุไม่มาก และตอนเลือกหัวหน้าพรรคปชป. ที่ผ่านมา ผมก็เป็นคนเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ แต่ว่านายอภิสิทธิ์ไปเจรจากับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่าถ้าจะให้เป็นหัวหน้าพรรค คล้าย ๆว่าคุณเฉลิมชัย คล้าย ๆเหมือนกับว่า รับได้หรือไม่ ทำนองนั้น เมื่อนายเฉลิมชัย ยืนยันจะเป็นหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ก็เลยลาออก

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคุยกันอยู่ ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะออก แม้จะมีบางพรรคพยายามมาเชิญก็ตาม ผมคิดว่าคนที่เคยได้เป็นนายกฯ จากพรรค เขาจะคิด เขาจะคิดมาก ว่าเขาได้เป็นนายกฯเพราะปชป.แล้วจะออกจากพรรคนี้ก็คงไม่ง่ายนัก และโดยส่วนตัว คุณอภิสิทธิ์ เป็นนักการเมืองที่ คือผมไม่บังอาจไปว่าใคร แต่ว่าในระดับหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งหลายในประเทศไทยขณะนี้ เอาเป็นว่าไม่เป็นรองใคร ในเรื่องความรู้ความสามารถ ความซื่อตรงสุจริต

เมื่อถามว่า มองว่าพรรคปชป.มีโอกาสได้เข้าร่วมรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่รู้หรอกครับ ผมไม่ได้มีบทบาทอะไร ผมก็เป็นส.ส.ของพรรคคนหนึ่ง แต่ถ้าถาม ผมก็ไม่เห็นด้วย แต่ผู้บริหารพรรคชุดใหม่เขาคิดอย่างไร ก็เป็นสิทธิของเขา ที่จะขอมติที่ประชุมพรรคได้ การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่ผม แต่ถ้าถามในที่ประชุมพรรค ผมก็ยกมือคัดค้าน แต่ถ้าสมมุติพรรคจะไป ก็เป็นเรื่องของเขา

และเมื่อถามถึงว่า สถานการณ์ขณะนี้ พรรคปชป.ดีขึ้นหรือยัง หรือยังน่าเป็นห่วงอยู่ นายชวน อดีตหัวหน้าพรรคปชป.กล่าวว่า ก็มีคนถามว่า การเลือกตั้งรอบหน้า จำนวนส.ส.ของพรรคปชป. จะลดลงกว่าตอนนี้หรือไม่ รอบนี้ก็ถือว่าน้อยที่สุด 25 คน แล้วส.ส.บัญชีรายชื่อเหลือแค่สามคน ที่เหลือสามคน เป็นตัววัดว่าคนเลือกพรรคปชป.เท่าไหร่ นี้คือคะแนนบริสุทธิ์ที่แท้จริงที่ได้มาสามคน แสดงว่าคนทั้งประเทศเลือกแค่นี้หรือ ประชาธิปัตย์มีแค่นี้หรือ ก็มีคนถามว่าแล้วเลือกตั้งเที่ยวนี้ จะน้อยกว่านี้หรือไม่ ผมก็บอกว่าคนที่รับผิดชอบในการเลือกตั้งที่ผ่านมาคือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคปชป.เวลานั้นกับเลขาธิการพรรค ซึ่งเลขาธิการพรรคปชป.ก็คือหัวหน้าพรรคปชป.ในปัจจุบัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ดังนั้น เขาคงรู้แล้วว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ที่เป็นเลขาธิการพรรค ดูแลการเลือกตั้งมันเกิดอะไรขึ้น แล้ววันนี้มาเป็นหัวหน้าพรรคปชป. ก็น่าจะรู้ว่า จุดอ่อน จุดบกพร่องเป็นอย่างไร ซึ่งในใจผมก็ยังคิดว่า ที่ตอนนี้มีส.ส.บัญชีรายชื่อสามคน แล้วจะน้อยกว่านี้หรือไม่ มันไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะน้อยกว่านี้ แต่ระบบเขต ยังไม่รู้

นายชวนกล่าวว่า เวลาไปเยี่ยมชาวบ้าน ประชาชน ก็ยังมาบอกว่า ก็ยังเชียร์ประชาธิปัตย์ ถ้านายชวนยังอยู่เราก็ยังอยู่ ก็มีแบบนี้เยอะ ผมก็บอกว่า ผมยังอยู่ ผมไม่ไปไหน เหลือคนเดียว ผมก็ยังอยู่ เพราะว่าผมเกิดที่นี้ แล้วผมเป็นคนบ้านนอก ลักษณะคนบ้านนอกแบบพวกเรา ก็คือ คำไหนคำนั้น ตายก็ตายด้วยกัน เป็นก็เป็นด้วยกัน ไม่วอกแวก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด