'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

จตุพร ทักษิณ29 มิ.ย.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตกรอบ สว.ประเทศ ว่า เป็นกติกาของ รัฐประหาร ออกแบบมาโดยไม่ไว้ใจประชาชน เอาแต่ยึดมั่นสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว

อีกทั้งกล่าวว่า กรณีนายสมชาย ได้คะแนนเพียง 4 เสียงจากรอบ สว.ระดับประเทศ จึงไม่ได้เป็น สว. ซึ่งเป็นการพลิกล็อกอย่างยิ่ง เพราะคนระดับผ่านการเป็นปลัดมาหลายกระทรวง และยังเป็นอดีตนายกฯ ถ้าไม่มีความมั่นใจแล้วคงไม่ลงสมัคร สว. อย่างแน่นอน

"ผมเชื่อว่า การได้เพียง 4 คะแนนนั้น คงมีสัญญาณอะไรบางอย่างออกมาให้ตัดไฟแต่ต้นลม จึงจำเป็นต้องสละนายสมชาย ดังนั้น คนการเมืองจึงต้องควานหาสัญญาณนั้น คืออะไร และต้องการอะไรกันแน่"

ส่วนทักษิณพูดถึงกรณีกติกาเลือกตั้ง สว.มาจากการ รัฐประหารนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ทักษิณต้องเลือกยึดถือความเชื่อทางการเมืองก่อน ถ้าเลือกฝ่ายประชาธิปไตย ก็ควรบอกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เป็นลูกสาวตัวเอง อย่าไปยอมรับเสียง สว.เก่า 152 คนที่แต่งตั้งจากกลุ่ม รปห.มาโหวตให้คนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ

อีกอย่างเพื่อไทยต้องไม่ไปจับมือกับฝ่าย รปห.ตั้งรัฐบาล จนตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ดังนั้น ถ้าตัวเองเป็นนักประชาธิปไตยรังเกียจการ รปห.จริง การเป็นรัฐบาลที่เกิดจากผลพวงรัฐประหารต้องไม่รับด้วยเช่นกัน

"วันนี้มาพูดเรื่องกติกาเลือก สว.มาจากรัฐประหารก็พูดได้มีน้ำหนัก แต่พรรคที่ลูกสาวตัวเองเป็นหัวหน้า ยังไปรับมรดกบาปของ รัฐประหารเสียเอง และ สว. 152 เสียงที่มาโหวตนายกฯ ให้นั้นก็เป็นผลไม้พิษจากต้นไม้พิษ ดังนั้น ถ้าเลือกเป็นนักประชาธิปไตยต้องมีจุดยืนของนักประชาธิปไตยด้วย"

นายจตุพร กล่าวว่า คำพูดของทักษิณ แสดงถึงการจะเอาแต่ผลประโยชน์อย่างเดียว เมื่อได้ประโยชน์ จากกติกาของเผด็จการก็เอา หากไม่ได้ประโยชน์กลับตำหนิเป็นผลไม้พิษหรือกติกาที่มาจาก รัฐประหาร ทั้งที่รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองอยู่แล้วว่า สว.มาจาก รธน. 60 ที่ รัฐประหารเขียนขึ้น และ สว. 152 คนก็เป็นคนของรัฐประหาร พรรคการเมืองที่เพื่อไทยประกาศไม่จับมือ แต่ยังไปจับมือตั้งรัฐบาลด้วย ก็รู้เห็นเช่นกันว่า เป็นพรรคหนุนรัฐประหาร สืบทอดอำนาจ

“วันนี้มาแหกปากทำไมว่า กติกาเขียนมาโดยคณะปฏิวัติ แล้ว 152 เสียงที่โหวตให้พรรคเพื่อไทยก็มาจากรัฐประหาร คุณจะเอาอย่างไง ถ้าต้องการประชาธิปไตย คุณต้องเป็นนักประชาธิปไตย ต้องไม่ยอมรับเสียงจาก สว.เหล่านั้น แต่ถ้าได้ประโยชน์เอา เสียประโยชน์ไม่เอารัฐประหาร แล้วคุณจะเอาอย่างไงกัน”

นายจตุพร กล่าวว่า การเมืองเมืองเดินมาถึงจุดนี้ย่อมเห็นร่องรอยชัดเจน ยิ่งเมื่อการเลือก สว.มีอาการรวนกันมากขึ้น เสียงที่รวมกันเป็นก้อนใหญ่มีกว่า 150 เสียงจาก 200 คน ดังนั้น เมื่อนักการเมืองเลือกเดินเส้นทางนี้ก็ต้องยอมรับ จะไปรังเกียจ สว.ที่ผ่านเลือกตั้งไม่ได้ เพราะคนเท่ากัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อสภาพ สว.เป็นเช่นนี้แล้ว การแก้ไข รธน.คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป อีกอย่างการนิรโทษกรรมย่อมเห็นปลายทางว่า รวมคดี ม.112 ด้วยเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเพื่อหยุดยั้งสิ่งชั่วร้ายกำลังจะเกิดทั้งการขายคอนโดให้ต่างชาติครอบครองจาก 49 % เป็น 75% และอยู่นาน 99 ปี แล้วมีบ่อนกาสิโน และมีแลนด์บริดจ์ สิ่งเหล่านี้เป็นความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

"ความอดทนของประชาชนนั้น ต้องรอให้ผ่านเดือนมหามงคล ก.ค.นี้ไปก่อน แล้วค่อยคิดอ่านกัน โดยแต่ละฝ่ายได้เห็นสถานการณ์บ้านเมืองที่เละฟอนเฟะแทบทุกองค์กร จนทำให้เกิดความสูญเสียความเป็นชาติ นอกจากนี้ยังมีหลากหลายเรื่องราวที่ประเทศต้องแบกรับ”

นายจตุพร หวังว่า ส.ค.นี้จะเป็นเดือนเริ่มนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เพราะประชาชนมีความคิดความตื่นตัวมากขึ้นและส่งเสียงในลักษณะเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเดียวกันที่จะเอาประเทศไทยต้องมาก่อน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนั้น คงไม่ใช่เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ประชาชนต้องคิดร่วมมือกันจะหยุดความเสียหายของบ้านเมืองได้อย่างไร

อีกทั้งกล่าวว่า ความนิยมในตัวทักษิณ ที่มีมากในอดีตได้เหลือน้อยลงในปัจจุบัน และชี้ได้ว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยน และทักษิณ ไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาลการเมืองไทยอีกแล้ว ดังนั้น ผลเลือกตั้งจะทำลายความเชื่อทุกอย่างทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยลง และหวังว่าการออกมาเลือกตั้งของชาวปทุมธานีจะเป็นสัญญาณนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหญ่อย่างแท้จริง

“ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีวันที่ 30 มิ.ย.นี้จะเป็นดัชนีชี้ถึงอนาคตการเมืองเป็นอย่างดี เพราะจุดยืนทางการเมืองจะเป็นหลักในการชี้ขาดผลเลือกตั้ง จึงชวนประชาชนปทุมธานีออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตในพื้นที่จังหวัดของตัวเอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา