น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช วิพากษ์วิจารณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ว่ารำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง หลังนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ น้องเขยนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี แพ้เลือกสว.อย่างพลิกความคาดหมาย

นายเทพไทย โพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 29 มิ.ย.2567 ว่า "ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญมันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้งเกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน คือเมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้วไม่ไว้ใจ ก็เกิดการปฏิวัติ เมื่อเกิดการปฏิวัติก็เกิดกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำโน่นทำนี่ตามที่ต้องการ

ผมเห็นว่าคุณทักษิณพยายามอ้างเหตุการรัฐประหารขึ้นมาสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองตลอดเวลา ผมคนหนึ่งที่ไม่สนับสนุนการรัฐประหาร แต่อยากให้กลับไปดูต้นเหตุของการรัฐประหารว่า เกิดขึ้นจากความผิดพลาดและความล้มเหลวของรัฐบาลทักษิณ 4 ข้อคือ 1.สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน 2.แทรกแซงองค์กรอิสระ 3. มีผลประโยชน์ทับซ้อนและทุจริตคอรัปชั่นเชิงนโยบาย 4.จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

ส่วนรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ที่ออก พรบ.นิรโทษกรรม แบบเหมาเข่ง เพื่อล้างผิดให้กับคนโกงจน จนเป็นที่มาของการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และเกิดรัฐประหารในที่สุด

เมื่อคุณทักษิณพูดถึงกติกาที่คณะรัฐประหารเขียนขึ้นมานั้น คือรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เมื่อมีการลงประชามติ เสียงส่วนใหญ่มีมติยอมรับ ผมก็เคารพเสียงข้างมากตามแนวทางระบอบประชาธิปไตย และทุกคนก็ได้รับผลพวงจากการรัฐประหารเช่นกันหมดทัังประเทศ

การที่คุณสมชายพลาดตำแหน่งส.ว. ไปนั้นเป็นการแข่งขันภายใต้กติกาเดียวกัน กับผู้สมัครส.ว. คนอื่นๆทุกคน เพียงแต่กลุ่มคนบางกลุ่มสามารถใช้เงื่อนไขงของกฎหมาย และมีความฉลาดแกมโกงได้มากกว่าคนอื่น จึงทำให้คุณสมชาย พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งคุณทักษิณควรกลับมาทบทวนแนวทางการทำงานการเมืองของกลุ่มตัวเองว่า พลาดท่าเสียทีให้กับกลุ่มการเมืองสีน้ำเงิน ในเกมเลือกตั้งส.ว. ครั้งนี้หรือไม่ อย่าให้เหมือนกับสุภาษิตโบราณที่บอกว่า ”รำไม่ดีโทษปีโทษกลอง“

ถ้าหากคุณทักษิณยังย้ำคิดย้ำทำแบบเดิมๆ การเมืองแบบเดิมๆ ก็จะหวนกลับมาอีก วนเวียนเป็นวงจรอุบาทว์ไม่มีวันจบสิ้น ขอให้ยอมรับความจริง และถ้าหากเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นผลไม้พิษ ต้องมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง อย่าปากว่าปาตาขยิบเหมือนกับแกนนำรัฐบาลชุดนี้"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร