เอาแล้ว! ขุดประวัติ 'แสวง' คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' จี้ สอบกระบวนการเลือกสว.ใหม่

นักร้องมาอีกแล้ว! กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ 'ตัวแทนกลุ่มสตรี' ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ เลขาฯแสวง คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค ขณะ 'อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.' สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้ อดีตที่ปรึกษา รมต.ศึกษาฯ"แนะสอบคน 'เสื้อลาย โปรไฟล์สั้น' จะได้เห็นใครอยู่เบื้องหลังแน่

28 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 11.50 น. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ กลุ่มผู้สมัครสว.กลุ่ม 2,3,14 ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ โดยนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัครสว. กลุ่มสตรี กล่าวว่า อยากให้กกต.ตรวจสอบ การบล็อกโหวต เพราะทุกคะแนนทุกหีบเหมือนกันหมด แสดงให้เห็นว่ามีโพยเป็นการทำลายประชาธิปไตย นอกจากนี้คุณสมบัติก็ยังไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ

"นักวิทยาศาสตร์จบป. 4 สื่อมวลชนเป็นคนพูดเสียงตามสาย มันผิดตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครในครั้งแรกแล้ว ดิฉันอยากจะเรียนต่อสื่อมวลชนว่าโรงแรม พี่จองให้กับคนที่มาจากต่างจังหวัด ตามกลุ่มต่างๆที่เขาได้จัดสรร เพื่อมาฮั้วกัน มีการเข้าพักจัดเลี้ยง จ่ายเงินกันตรงนั้น อยากฝากว่าทั้ง 10 โรงแรมนั้น ให้กกต.ไปสืบสวน ซึ่งดิฉันเชื่อว่ามีความพยายามทำลายพยานหลักฐาน​"

นางกุสุมาลวตี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเราจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เป็นคนบุรีรัมย์ เป็นอดีตคณะทำงานของนายชัย ชิดชอบ และพี่ชายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ​ โดยการสนับสนุนของคนบางคน และคนบางพรรค เพราะฉะนั้นการกระทำเยี่ยงนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งสิ้น ยืนยันว่ามีการซื้อโหวตกันจริงๆแต่เราหาพยานหลักฐานได้ แต่เชื่อว่าพยานแวดล้อมเข้าองค์ประกอบล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตอนบ่ายเราจะยื่นร้องต่อศาลฎีกาในกรณีดังกล่าว

ขณะที่พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วยผบ.ตร.ผู้สมัครสว. ในกลุ่มกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่เป็นเป้าหมาย และในช่วงบ่ายที่มีการเลือกไขว้ก็มีการเขียนโพยไว้ โดยตนเหลือบมองไปเห็นเพื่อนข้างๆ ยังไม่อ่านใบสว. 3 จนจบก็ลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในเรื่องนี้กกต.ต้องใช้ความกล้าหาญในการตรวจสอบ

ทั้งหมดนี้ตนไม่ได้พูดลอยๆ เพราะหลักฐานอยู่ที่ใบคะแนนทุกใบที่อยู่ในกล่อง เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก เพียง 1 วันก็รู้ว่าใครเลือกใครบ้าง ตนยินดีที่จะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม อยากให้กกต.อย่าเพิ่งรีบประกาศผล

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการล็อบบี้ หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่ผิดกฎหมาย พล.ต.ท.คำรบ กล่า่วว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์อย่างเดียว ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิยุติธรรมด้วย การจัดตั้งโดยไม่สุจริต ยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องมีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเงินเรื่องทอง

ทั้งนี้พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์พยานหลักฐานที่เป็นโพยการลงคะแนน พร้อมระบุว่า "เป็นโพยที่ตกในห้องน้ำพอดีผมเป็นตำรวจ เลยเก็บหลักฐานทุกชนิด ผมได้โพยมาแล้วก็ไปเทียบกับคะแนนที่ได้มาเป๊ะ"

พล.ต.ท.คำรบ ย้ำว่า ส่วนเรื่องการยุบพรรคการเมือง วันนี้ตนมายื่นร้องแค่กระบวนการเลือก ส่วนกรณีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้องหากมีหลักฐานก็ให้ไปเติมเอาเป็นรายบุคคล"อย่างกลุ่มผมกลุ่มกฎหมาย กลับไปดูแล้วคนที่ได้กลับไม่ได้จบกฎหมาย แต่ทำอาชีพค้าขาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และจบราชภัฏ​มา และประวัติก็เขียนแค่บรรทัดเดียว"

ด้านนายจิรัฏฐ์ แจ่มสว่าง อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษา​ธิการ และผู้สมัครสว.กลุ่มการศึกษา กล่าวว่า จริงๆหลักฐานทั้งหลายมีแต่อยู่ในกล่องเลือกตั้ง เพียงแค่นำมาสแกนเก็บเข้าไปในระบบแล้วตรวจสอบว่าบัตรใดที่มีการลงคะแนนซ้ำกันมากๆ อย่างที่ 2 คือการตรวจสอบคุณสมบัติ​เราต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ตรงปก ที่ตนแซวว่าเสื้อลายโปไฟล์สั้น คนเหล่านี้จะได้รับกการโหวต อันนี้เป็นเรื่องจริงว่าบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลต้องสงสัย แล้วนำคนเหล่านี้มาสอบ มันจะย้อนไปถึงในเส้นทางว่าสัมพันธ์​กับบุคคล หรือสายสีใด จึงสามารถไปเล่นงานพวกเขาได้

ช่วงระหว่างการสัมภาษณ์​นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ได้เดินทางมาถึงกกต.พอดี จึงชี้แจงสื่อมวลชน ว่าก่อนหน้านี้ได้มีคนแอบอ้างว่าตนจะมาร้องกกต. วันนี้ โดยส่งไปในกลุ่มของผู้สมัครสว.หลายกลุ่ม ยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง น่าจะโดนใครปั่นและหลอกแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร