พบแล้ว สว.สีส้มได้เก้าอี้ในกลุ่มเอสเอ็มอี

เจอตัวแล้ว สว.สีส้ม ติดโผกลุ่ม SME 'อังคณา-ประภาส' เฮ เข้าวิน ม้ามืดตัวจริง 'ดร.นพดล'อดีตส.ส.พรรคแม้ว -เด็กปุระชัยได้กลับสภา สว.สีน้ำเงินยึดสภาสูงของจริง เจออีกสาย รมช.พาณิชย์-ภท.เข้ารอบ

27 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวม รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าไปเป็น สว. หลังได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่ม จากผลการเลือกสว.แบบไขว้รอบสุดท้าย ของกลุ่มต่างๆ ใน 20 กลุ่ม ซึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ผ่านเข้ารอบ รอให้ กกต.ประกาศรับรองการเป็น สว.ในวันที่ 2 ก.ค. มีรายชื่อหลายคนน่าสนใจ เช่น กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ หรือกลุ่มที่ 17 ที่ผู้สมัครหลายคนมาจากพวกนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม นักวิชาการ เอ็นจีโอ เป็นต้น

โดยกลุ่มนี้ คนที่มีชื่อเสียงที่รอเข้าไปเป็น สว.ก็มีเช่น นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตทนายความชื่อดังที่หายตัวไปหลายปี ซึ่งปัจจุบัน นางอังคณา ยังเป็น กรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่หลังจากนี้จะลาออกเพื่อมาเป็นสว. และยังมี นายประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เป็นนักวิชาการที่มักไปปรากฏตัวติดตามความเคลื่อนไหวในการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมและม็อบชาวบ้าน เช่น เขื่อนปากมูล ม็อบสมัขชาคนจน เป็นต้น จนได้รับการพูดถึงว่าเป็นนักวิชาการสายภาคประชาชน ซึ่งกลุ่มนี้คนที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งคือ ดร.นิรุตติ สุทธินนท์ อดีต ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงศึกษาธิการ สมัยนางตรีนุช เทียนทอง แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.ศึกษาธิการ ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

ส่วนกลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม พบว่ามีสื่อมวลชน หลายคนติดเข้ารอบเช่น นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นักข่าวอาวุโสที่ทำข่าวในพื้นที่ภาคใต้และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาหลายสิบปี นายชิบ จิตนิยม ผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศชื่อดัง ,ดร.นันทนา นันทวโรภาส นักวิชาการด้านสื่อ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย อดีต บก.สำนักข่าวประชาไท เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มที่ 8 ที่เป็นกลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน มีชื่อที่น่าสนใจเช่นนายนพดล อินนา อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไทยรักไทย ปี 2544 อดีตเลขานุการรมว.ยุติธรรม(ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทยยุคก่อตั้งกับนายทักษิณ ชินวัตร ) ซึ่งนายนพดล หายจากการเมืองไปหลายปี หลังออกมาจากพรรคไทยรักไทย เพราะอยู่สายร.ต.อ.ปุระชัย ทำให้ไม่สามารถทำงานการเมืองกับนายทักษิณ ชินวัตรได้ โดยกลุ่มนี้ คนที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งคือ นายจิระศักดิ์ ชูความดี อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ส่วนคนที่มาอันดับสอง ก็น่าสนใจ เพราะเป็น นายชีวะภาพ ชีวะธรรม อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ อดีตหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าของฉายามือปราบป่าไม้เบอร์ 1 ที่เป็นทีมงานเดียวกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และยังมีนายสัมพันธ์ ชัยวิเศษจินดา ที่ปรึกษาตลาดศรีเมือง ที่เป็นตลาดค้าส่งรายใหญ่ของภาคกลาง ที่เจ้าของคือนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทยและยังเป็น ที่ปรึกษาด้านพลังงาน ผู้แทน บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด

กลุ่มนี้ยังมี นายนิรัตน์ อยู่ภักดี อดีต สว.ชัยภูมิ ปี 2543 และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งในยุค คสช.เคยถูก พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคสช.ออกคำสั่งคสช. เด้งจากเก้าอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมาแล้ว

และในกลุ่มนี้พบว่า มีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมาสมัครและได้รับเลือกด้วยคือ นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย โดยช่วงเป็น ผู้ว่าฯ หนองคายปี 2557 เคยถูกนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ขณะนั้น เด้งมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทยด้วย และยังมีอีกบางคนที่น่าสนใจเช่น นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน)

สำหรับกลุ่มที่ 9 หรือ กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME คนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานที่ปรึกษาบริษัท ภูเก็ต พัฒนาเมือง จำกัด -อดีตประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด(PKSB) บริษัทในเครือ ภูเก็ตพัฒนาเมือง(PKCD) และในกลุ่มดังกล่าวมีชื่อของ นายวีรยุทธ สร้อยทอง นักนโยบายคณะก้าวหน้า ที่ทำนโยบาย น้ำประปาดื่มได้ ให้กับคณะก้าวหน้า ที่เป็นเครือข่ายการเมืองกับพรรคก้าวไกล โดยก่อนหน้านี้ เคยเปิดตัวลงพื้นที่จังหวัดภาคอีสานกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก็มีชื่อเข้าไปเป็น สว.ในกลุ่มดังกล่าวด้วย และยังมีนาย พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต กรรมการผู้จัดการบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด ที่ทำธุรกิจ ผู้ผลิตและส่งออกยางพารา ยางธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศไทย เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

'อังคณา' จี้ราชทัณฑ์ต้องให้ 'เอกชัย' ไปหาหมอเหมือนที่ให้ 'ทักษิณ'

'อังคณา' งัดกฎแมนเดลาและตัวอย่าง 'ทักษิณ' สอนกรมราชทัณฑ์อย่าเลือกปฏิบัติ หลัง 'เอกชัย' พบก้อนเนื้อ ชี้ต้องได้รับรักษากับแพทย์ชำนาญการได้เหมือนกัน