'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง

27 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่หลัง 03.30 น. ได้เริ่มมีการเผยแพร่ผลการลงคะแนนเลือก สว.แบบไขว้รอบสุดท้ายของกลุ่มต่างๆ ใน 20 กลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกที่เป็นการเลือกกันเอง

โดยรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าไปเป็นว่าที่สมาชิกวุฒิสภาหรือ สว.ชุดใหม่ 2567 ที่น่าสนใจ ซึ่งคนที่จะเข้ารอบ จะต้องได้คะแนนติดอยู่ในสิบอันดับแรก ส่วนอันดับที่ 11-15 จะอยู่ในรายชื่อสำรอง

โดยแต่ละกลุ่มที่น่าสนใจมีเช่น กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ที่เป็นกลุ่มที่หลายคนสนใจเพราะมีอดีตนักการเมืองระดับอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร ลงสมัคร รวมถึงอดีตข้าราชการระดับสูงหลายคน เช่นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตนายทหาร ที่ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนี้ เป็นต้น

โดยรายชื่อคนที่ได้คะแนนมาสิบคนแรก ที่จ่อเข้าไปเป็น สว.มีรายชื่อที่น่าสนใจเช่น พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ หรือบิ๊กเกรียง ปัจจุบัน เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งหลายคนรู้จักชื่อตอนเกิดเหตุระทึกขวัญเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพภาคที่ 4 เครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องลงจอดฉุกเฉินบริเวณสวนยางพาราในพื้นที่ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมด 7 นายได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์ลงสู่พื้นและเสียการทรงตัว ปรากฏว่าหนึ่งในนั้นมี พล.อ.เกรียงไกร ได้รับบาดเจ็บกระดูกสะโพกขวาหัก โดยมีรายงานว่า พล.อ.เกรียงไกร เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทินและมีความสนิทสนมกันมาก โดยหลังนายอนุทินรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยไม่นาน ก็ตั้งบิ๊กเกรียงให้มาช่วยงานที่กระทรวงมหาดไทยทันที โดย พล.อ.เกรียงไกร ได้คะแนนสูงถึง 74 คะแนน ทำให้เริ่มถูกจับตามองทางการเมืองหลังหลายคนเห็นรายชื่อว่าที่ สว.ชุดใหม่ พบว่ามี สว.สายขั้วสีน้ำเงิน มิใจไทย เข้ามาหลายคน จนทำให้อาจได้รับการสนับสนุนให้ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา หากเจ้าตัวประสงค์จะลงสมัคร

โดยในกลุ่มนี้ ที่พลิกล็อกครั้งใหญ่ก็คือ การที่นายสมชายที่ก่อนหน้านี้เคยถูกมองว่าหากเข้ารอบได้เป็น สว.อาจจะได้เป็นประธานวุฒิสภา แต่ปรากฏว่า คะแนนมาอันดับที่ 21 โดยได้มาแค่ 10 คะแนน จึงไม่ผ่านเข้าไปเป็น สว. และไม่ติดสำรองด้วย ส่วนชื่ออื่นๆ ในกลุ่มนี้ที่น่าสนใจก็เช่นนายนายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สายตรงบ้านใหญ่ชิดชอบ โดยเป็นที่รู้กันว่า มีความแนบแน่นกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ขั้วสีน้ำเงิน จนก่อนหน้านี้สมัยนายมงคล รับราชการที่กระทรวงมหาดไทย ได้รับการผลักดันให้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ในช่วงนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็น รมว.มหาดไทยในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และยังได้รับการผลักดันให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยด้วย โดยมีมติ ครม.ให้เป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ต่อมาเกิดกรณีมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทย ทำให้นายมงคล ถอนตัว พบว่าปัจจุบันนายมงคลมีตำแหน่งการเมืองใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นประธานคณะทำงาน รมช.มหาดไทย (นายทรงศักดิ์ ทองศรี ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกับเนวิน)

และยังมีอดีตผู้ว่าฯคนดัง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือผู้ว่าฯ ปู อดีตผู้ว่าฯ หลายจังหวัดเช่น พิจิตร-ศรีสะเกษแต่ดังสุดตอนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด โดยเกษียณในตำแหน่ง ผู้ว่าฯ อ่างทอง ซึ่งช่วงเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เคยยื่นใบลาออก โดยอ้างเหตุผลเรื่องปัญหาสุขภาพ ที่ตอนนั้น เหลืออายุราชการอีก 1 ปี แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจ

นอกจากนี้ ก็ยังมีสายอดีตผู้ว่าฯ ที่ได้เข้ารอบไปเป็น สว.อีกเช่น นายธวัช สุระบาล อดีตผู้ว่าฯ ศรีษะเกษ โดยเป็นน้องชายของนายทวี สุระบาล สส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ รวมถึงนายภิญโญ ประกอบผล อดีตผู้ว่าฯ ตราด และอดีตรองผู้ว่าฯ นครปฐม, นายอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ และอดีตรองผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ที่สำคัญพบว่าเริ่มเติบโตมีตำแหน่งสำคัญในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จนได้เป็นปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ ฐานเสียงหลักของบ้านใหญ่ตระกูลชิดชอบ

ส่วนสายทหารในกลุ่มนี้ที่ได้เข้าไปเป็นว่าที่ สว.ก็มีเช่น พล.ท.สวัสดิ์ ทัศนา อดีตผู้บริหารองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) อดีตผู้ช่วยหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจําปลัดกระทรวงกลาโหม และยังมี พล.ท.สุกิจ ทั่งทอง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ. พิเศษกองทัพบก อดีตที่ปรึกษาเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ส่วนสายวงการสีกากี ก็มี พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ที่เคยถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็นหัวหน้า คสช.ควบนายกฯ ใช้มาตรา 44 เด้งจากเลขาธิการ ปปง.ไปเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตอนช่วงปี 2561 โดยสมัยเป็นตำรวจ มีฉายาบิ๊กเปี๊ยก ผ่านตำแหน่งสำคัญในวงการสีกากีเช่น รองผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ, รองผบช.ภ. 6, รองผบช. ภ 7 และรองผบช.ภ.4.โดยมีข่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร.

ส่วนคนที่ติดอยู่ในอันดับสำรองในกลุ่มนี้ ที่น่าสนใจก็เช่น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร.สายตรงบ้านป่ารอยต่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และยังมีชื่อนายอภินันท์ เผือกผ่อง อดีตผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ที่เพิ่งเกษียณเมื่อปี 2566

และคนที่ตกรอบในกลุ่มนี้ ก็พบว่ามีอดีตนายทหาร อดีตบิ๊กข้าราชการ และคนดังหลายคน ไม่ผ่านไปเป็นสว.นอกเหนือจากนายสมชาย ก็มีเช่น พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์) อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร., พล.อ.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า อดีต จเร กอ.รมน. อดีตผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และนายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ อดีตนายกฯอบจ.นครราชสีมา เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา

กันลืม! ย้อนอ่านบันทึก 'มีชัย ฤชุพันธุ์' ที่มา 200 สว. จาก 20 กลุ่มอาชีพ

เราแบ่งกลุ่มออกเป็น 20 กลุ่ม เพื่อให้สามารถกระจายกันไปแต่ละกลุ่มจะมีหลักประกันว่าจะมีตัวแทนของคนอยู่ในวุฒิสภา มีคนตั้งข้อสงสัยว่าการกำหนดไว้ 20 กลุ่ม ไม่มีเหตุผลอะไร ทำไม่จึงไม่เป็น 25

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง