สายฮั้วหนาว! กกต. เก็บหลักฐานผู้สมัคร สว. รวมตัว 20 โรงแรม ส่อผิดกฎหมาย

เลขาฯ กกต.ขอโทษ เลือกสว.รอบแรกล่าช้า คาดรอบไขว้เลือกจบใน 2 ทุ่ม แง้ม ผู้สมัครสว.จองโรงแรมกว่า 20 แห่ง มีหลักฐานวิทยาศาสตร์ หวั่นพูดมากไหวตัวทัน แต่หากส่งขึ้นศาลทีหลัง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากเป็นสำรองต้องถูกลบชื่อ

26 มิ.ย.2567 - เวลา 16.30 น. ที่อิมแพค ฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแถลงข่าวภายหลังจาการเลือกสว.รอบแรก แล้วเสร็จ ว่า นับตั้งแต่เปิดให้ผู้สมัครสว.รายงานตัวและเริ่มกระบวนการเลือกสว.รอบแรก เลือกผู้สมัครในกลุ่มตนเอง ใน 20 กลุ่ม ซึ่งล่าช้าไปจากที่คาดการณ์เอาไว้มาก เลยเวลารับประทานเวลาอาหารกลางวันมาพอสมควร แต่ทางสำนักงานกกต.ไม่ได้จัดเตรียมให้ในรอบเช้า

สำหรับบรรยากาศการเลือกโดยทั่วไปในสถานที่เลือก ขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกที่ให้ความร่วมมือด้วยดี ทุกคนอยู่ประจำกลุ่มมี ผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มต่างๆ รวมถึงทูตานุทูต เพื่อตรวจสอบดูแลว่า เจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ผู้สมัครด้วยกันเองก็ถือว่าเป็นผู้สังเกตการณ์​ เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง ตลอดจนมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกกลุ่มเพื่อบันทึกเหตุการณ์ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยพบมีผู้สมัครทักท้วงเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นการทักท้วงหลังจากทราบคะแนนแล้ว ในขณะเดียวกันจะมีการอนุญาตให้ทักท้วงระหว่างที่มีการขาน ขีด คะแนน อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ จะให้ใบทักท้วมหากไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยอาจจะไปใช้สิทธิตามช่องทางอื่นหลังจากวันนี้ได้ โดยมีกล้องที่บันทึกไว้ทั้งภาพและเสียงเพื่อเป็นหลักฐาน เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครเองและของ กกต.เอง

“ในการเลือกสว. รอบแรกเสร็จประมาณ 14. 00 น แต่ใช้เวลาในการรวบรวมเสร็จเมื่อสักครู่ (16.00 น.) ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากสถานที่เลือกติดกันจึงต้องขานคะแนนให้ช้า และให้เกิดความชัดเจน และด้วยปริมาณการอ่านเยอะเพราะผู้มีสิทธิเลือกเลือกได้ไม่เกิน 10 คน 1 คน 1 ใบ จึง อ่าน 10 ครั้ง ขีด 10 ครั้ง ใช้เวลาพอสมควรทำให้เลยเวลา จากที่ประมาณการไว้พอสมควร” นายแสวง กล่าว และว่า สำหรับการเลือกรอบสองนั้น ด้วยปริมาณคนลดลง จำนวนสิทธิในการลงคะแนนเสียงน้อยลง ก็คิดว่าอาจจะแล้วเสร็จประมาณ 20.00 น. แต่ละกลุ่มลงคะแนนแค่ 40 คน 1 คนมี 5 คะแนน เวลาอ่านคะแนนอ่านคะแนนจะทำทีละกลุ่ม ซึ่งต้องใช้เวลาในส่วนนี้

เมื่อถามว่า การติดวงจรปิด แต่ถ่ายทอดสลับไปมา ไม่มีเสียง ทำให้ขาดการต่อเนื่อง จะปรับอย่างไรหรือไม่ อีกทั้งบอร์ดลงคะแนนที่ไม่ให้สื่อไปดูทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการรายงานผล จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า การปรากาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกนั้น จะประกาศเป็นการทั่วไป ติดในสถานที่นับคะแนน ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิด เราทำไว้เพื่อคุ้มครองผู้สมัคร และเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อมีการใช้กระบวนการทางกฎหมาย ทางศาลอาจจะมีการไต่สวน และเรียกกล้องวงจรปิด ซึ่งมีทั้งภาพ และเสียงอยู่แล้ว ถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เราทำมาตลอด

เมื่อถามถึงการแต่งกายผู้สมัครวันนี้บางคน บางกลุ่มแต่งกายเหมือนกัน อาจเป็นการนัดหมายหรือไม่ ที่กกต.บอกว่า รับไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้นจะอ้างอิงกฎหมายอะไร นายแสวง กล่าวว่า การแต่งกายก็เหมือนวันรับสมัคร ที่คนมาจากหมู่บ้านเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ใส่ชุดเหมือนกัน ถือว่ายังไม่ผิดตามกฎหมาย ส่วนจะผิดหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริง เหมือนกรณีกลุ่มคนจองโรงแรมเพื่อพบกันที่มีประมาณ 20 โรงแรม ทางกกต. รวบรวมหลักฐาน ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หากพูดไปก็จะทำให้ไหวตัวได้ แต่ที่เราจะดูคือ คนสั่งจองโรงแรม คนสั่งอาหาร ต่างๆ มีการพูดคุยกับโรงแรม ซึ่งตามกฎหมาย การจัดเลี้ยงก็ผิด การให้ประโยชน์ทรัพย์สินอื่นใดก็ผิด แต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน หากรวบรวมเสร็จแล้ว จึงจะบอกได้ว่า ใช้กฎหมายข้อใด แต่มาตรา 60 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ใครทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็ส่งศาลฎีกาพิจารณา และเมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ ถ้าได้เป็นสว.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นสำรองก็ลบชื่อออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ