เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน

เปิดศึงชิงดำ สว.คึกคัก ผู้เข้ารอบเกือบ 3 พันคนทยอยเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี กกต.จัดโมบายถ่ายบัตรประชาชนใหม่ รองรับคนขี้ลืม เอื้อไม่ต้องเสียสิทธิเลือก-ได้รับเลือก สว.

26 มิ.ย.2567 - เวลา 07.30 น. ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพรวม 2,995 คนเข้าสู่การเลือกเพื่อให้ได้ สว.จำนวน 200 คนและสำรอง 100 คน โดยบรรยากาศ พบว่า ผู้สมัคร สว.ต่างทยอยเดินทางมารอเพื่อเข้าสู่ตัวอาคารอิมแพคตั้งแต่เช้า เนื่องจากส่วนใหญ่มาพักค้างตามโรงแรมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และเกรงว่าอาจประสบปัญหาสภาพอากาศ การจราจรติดขัดทำให้มารายงานตัวในช่วง 08.00-09:00 น.ไม่ทันซึ่งก็จะถูกตัดสิทธิ์การเข้าคัดเลือกทันที ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานกกต. ได้มีการจัดเตรียมรถโมบายทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง ไว้รองรับกรณีผู้สมัคร สว. ลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องใช้รายงานตัวมาใว้บริการด้วย ภายหลังจากพบว่า ในการเลือกสว.ระดับจังหวัด มีผู้สมัครลืมบัตรประชาชนทำให้เสียวสิทธิในการเลือก ได้รับเลือกเป็น สว. ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีผู้มาขอทำบัตรใหม่แล้วอย่างน้อย 3 คน (ข้อมูล เมื่อวลา 07.50น. )

ทั้งนี้ในสถานที่เลือกจะอนุญาตเฉพาะผู้สมัคร สว. เจ้าหน้าที่และบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสถานที่ สว. ระดับประเทศเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จะติดบัตรแสดงตนอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้สมัครก็จะมีป้ายระบุชัดว่าอยู่กลุ่มใด หมายเลขอะไร ชื่อ นามสกุลอะไร ซึ่งบัตรของผู้สมัครแต่ละกลุ่มก็จะมีสีที่ต่างกัน ไม่ซ้ำกัน

โดยเวลา 06:00 น เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูอาคารให้ผู้สมัคร สว.และผู้ติดตาม เข้าไปยังห้องพักคอย บริเวณชั้น 1 ซึ่งสามารถรองรับผู้สมัครได้ประมาณ 200-300 คน ก่อนที่เวลา 08.00 น. จะเปิดให้รายงานตัวตามกลุ่มอาชีพ บริเวณชั้น 2 และเก็บอุปกรณ์สื่อสารทันที

ส่วนพื้นที่ชั้น 2 ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน บริเวณลานด้านนอก เป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน และพื้นที่สำหรับการแถลงข่าวความเคลื่อนไหวในการเลือก สว.รวมถึงจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สังเกตการณ์เลือก สว. ที่ได้ลงทะเบียนเข้าสังเกตการณ์ไว้แล้ว รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์การเลือก สว.

ต่อมาเวลา 07.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้เดินทางมาถึงสถานที่เลือก และตรวจความพร้อมตามกลุ่มต่างๆ rพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ก่อนที่จะเริ่มทำหน้าที่ดูแล จัดการการเลือกสว.ให้เป็นไปตามด้วยความเรีบยร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับขั้นตอนการเลือก สว.ระดับประเทศ จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรกหลังปิดรับรายงานตัวในเวลา 09.00 ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ จะชี้แจงให้ผู้สมัคร สว.ทราบขั้นตอนวิธีการลงคะแนน ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด โดยในการเลือกรอบแรก ผู้สมัคร สว.แต่ละกลุ่มจะลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้ ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มเพื่อเข้าสู่การเลือกรอบ 2 หรือรอบไขว้ ทั้งนี้ กรณีมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ใช้วิธีจับสลาก แต่หากกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้ จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

ส่วนรอบที่ 2 เป็นรอบแบ่งสายหรือเลือกไขว้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 สายคือสาย ก-ข-ค-ง ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่มมีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้ เพื่อให้ได้ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น โดยผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 11- 15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น

กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้กกต.ทราบ

เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป ทั้งนี้การคัดเลือก สว.ระดับประเทศ จาก 20 กลุ่ม จะได้ สว. 200 คน และขึ้นบัญชีสำรองไว้อีก 100 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' รีบปัดปมเลือก สว.บอกไม่รู้ขั้นตอน-ไม่ก้าวก่าย

นายกฯ ไม่ขอก้าวก่ายผลเลือก สว.หลังกลุ่มบ้านใหญ่ผ่านเพียบ บอกเป็นไปตามกลไกการตรวจสอบ หากมีการร้องเรียนในอนาคต - เชื่อระบบถูกคิดมาดีแล้ว

'บ้านใหญ่-สว.สายสีน้ำเงิน' โผล่สภาสูงทุกกลุ่ม!

บ้านใหญ่-สว.ขั้วน้ำเงิน แทรกเข้าสภาสูงทุกกลุ่ม เจออีก พี่ชาย มท.2 -อดีตที่ปรึกษา รมว.แรงงาน -อดีตทีมนโยบายการศึกษา-อดีตนักบอล กอดคอเข้าวินยกแผง 'ศรีเมือง' ร่วงทั้งถูกวางตัวนั่งรองประธานวุฒิคนที่ 1

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.มุมเดียว จี้ถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิด-เปิดคะแนนดิบ

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.ระดับประเทศมุมเดียว จำกัดผู้เข้าสังเกตการณ์ทุกองค์กรแค่ 15 คน ชี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตทุกกลุ่ม แนะ ถ่ายทอดสดจากกล้องวงจรปิด-เปิดเผยคะแนนดิบ

ประธาน กกต.มั่นใจวันนี้ได้สภาสูงครบ 200 คนแน่

'ประธาน กกต.' มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิด กม. แต่ต้องดูว่ามีการให้ผลประโยชน์ หากพบเบาะแสทำผิดแจ้ง กกต.ทันที สั่งเกาะติดผู้สมัครเข้าห้องน้ำ หวั่นเกิดทุจริต