อาจนำประเทศลงเหว! ชำแหละจัดทำงบฯปี 68 เพื่อโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' โดยแท้

22 มิ.ย. 2567 - ร.ศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรเริ่มพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรก ดูกันตามเนื้อผ้าจริงๆ บอกได้เลยว่าไม่ควรให้ผ่าน ไม่ต้องไปถึงขั้นกรรมาธิการ และขั้นแปรญัตติ ในวาระ 3 ด้วยซ้ำ

เหตุผลก็คือ รัฐบาลชุดนี้จัดทำงบประมาณขึ้นเพื่อโครงการแจกเงินตามนโยบาย digital wallet โดยแท้ เริ่มตั้งแต่การตั้งงบกลางถึงกว่า 8 แสนล้านบาท สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 สูงกว่างบของกระทรวงต่างๆทุกกระทรวง ซึ่งยังไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนทำเช่นนี้

พูดอย่างง่ายๆ งบกลางก็คือ งบรายจ่ายที่ตั้งขึ้นสำรองไว้ ในกรณีที่ไม่สามารถกำหนดรายละเอียดล่วงหน้าได้ และทุกหน่วยราชการมีโอกาสต้องใช้ รัฐสภาเพียงอนุมัติกรอบวงเงินของการใช้จ่ายเท่านั้น เช่นงบค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการ ซึ่งทุกหน่วยราชการต้องใช้แต่ไม่สามารถทราบได้แน่นอนว่าต้องใช้เท่าใด จึงต้องตั้งเป็นงบกลาง นอกจากนั้นยังมีไว้สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เรียกว่า รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น แต่รัฐบาลนี้จัดเงินส่วนหนึ่งในงบกลางเพื่อใช้กับ digital wallet ทำให้ปี 2568 มีจำนวนเงินสูงเป็นอันดับ 1 สูงกว่าทุกกระทรวง ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำแบบนี้มาก่อน ปัญหาคือหากมีกรณีฉุกเฉินที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน งบกลางจะมีเงินพอหรือไม่

นอกจากงบกลางแล้ว ตามที่คุณศิริกัญญา ตันสกุล แห่งพรรคก้าวไกลอภิปรายในสภา รัฐบาลตั้งใจนำงบประมาณที่จะใช้กับ digital wallet มาแฝงไว้ในงบลงทุน ทั้งที่เป็นการแจกเงินไม่ใช่การลงทุน ทำให้สัดส่วนของงบลงทุนดูสูง แต่ความจริงไม่ได้สูงแต่กลับต่ำกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำ

งบประมาณปี 2568 จึงเป็นงบประมาณที่ขาดดุลมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นงบประมาณที่ต้องกู้เงินจนเกือบเต็มเพดาน

ชัดเจนว่า นอกจากรัฐบาลจะชะลอการลงทุน และเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณปี 2567 เพื่อให้มีเงินเหลือจ่ายสำหรับโครงการ digital wallet แล้ว ยังตั้งงบประมาณปี 2568 โดยใช้โครงการ digital wallet เป็นตัวตั้ง ทำทุกอย่างเพื่อแจกเงินให้ได้ แม้ยังไม่มีเงินสักบาทเดียวก็ตาม

นายกรัฐมนตรีกล่าวชี้แจงยืนยันในสภาว่า เงิน digital wallet จะเริ่มแจกได้ตามกำหนดคือประมาณเดือนตุลาคมแน่นอน เพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ รัฐบาลก็จะไดัเงินกลับมาจากการเก็บภาษี เพื่อจะได้นำเงินนั้นมาลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป ฟังแล้วก็ต้องมีคำถามคำโตว่า หากต้องการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทำไมจึงต้องนำเงินที่กู้มาไปแจกเสียก่อน แล้วจึงรอให้ได้กลับมาจากการเก็บภาษี ซึ่งจะได้กลับมาเท่าใดก็ยังไม่ทราบ ทำไมไม่นำเงินที่กู้มาไปลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยตรงแทนที่จะนำไปแจกก่อน ซึ่งถ้าทำเช่นนั้นก็จะทำได้สะดวกและไม่มีใครค้านแน่ๆ

เพราะเหตุใด รัฐบาลจึงต้องทำเช่นนี้ และทำไมจึงกล้านำประเทศชาติไปเดิมพัน ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย เพื่อแจกเงิน digital wallet ให้ได้ เหตุผลของการนำประเทศชาติไปเดิมพัน คงไม่ใช่เพียงเพราะต้องการรักษาหน้า อย่างที่พรรคก้าวไกลเสียดสีว่า "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ " เท่านั้น แต่อาจเป็นเพราะว่า หากทำแล้วประเทศชาติเจ๊งก็ไม่ใช่เงินตัวเอง แต่ถ้าไม่ทำ ประเทศชาติไม่เจ๊งแต่อาจมีบางคนต้องเจ๊งอย่างมหาศาลก็ได้ จึงต้องดันทุรัง ดิ้นรนทุกวิถีทางเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ตามเนื้อผ้าแม้พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 จะไม่ควรผ่านสภาได้ เพราะมีความไม่ปกติมากเกินไป แต่ในความเป็นจริงก็เชื่อได้เลยว่า จะผ่านไปได้ทั้ง 3 วาระ นั่นเพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมาก ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ควรหรือไม่ควร ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็คงจะยกมือให้ แม้ว่า นโยบายแจกเงิน digital wallet จะทำให้ประเทศชาติเป็นหนี้อย่างมหาศาล ไม่ใช่เพื่อการลงทุน แต่เพื่อนำมาแจกตามนโยบายของพรรคแกนนำ และอาจนำประเทศชาติลงเหวได้ในอนาคตหากทำให้ต้องผิดนัดชำระหนี้

อยากถามว่า สส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกท่าน ยังจะยอมโหวตให้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2568 ที่มีความเสี่ยงสูงเช่นนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรอีกหรือ พวกท่านนึกถึงประเทศชาติกันบ้างหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต