สว.ลากตั้งถ่ายภาพหมู่ก่อนส่งไม้ต่อให้สภาสูงชุดใหม่

อำลา สว. 5 ปี ถ่ายภาพหมู่ก่อนชุดใหม่มาแทน 'พรเพชร' เผยหลายคนเก็บของแล้ว เชื่อองค์ประกอบวุฒิสภาครั้งหน้าดีขึ้น ส่วนงานค้างพร้อมส่งต่อแต่จะทำหรือไม่แล้วแต่พิจารณา

19 มิ.ย.2567 - ที่ลานปลาอานนท์ อาคารรัฐสภาฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 และ สว.ทั้งหมด ร่วมกันถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกก่อนที่จะมี สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ สำหรับ สว.ชุดนี้ เข้าทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.2562 จนถึงวันที่ 10 พ.ค.2567 โดยเป็นชุดที่ 12 ถือเป็นวุฒิสภาชุดแรกภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 หลังจากการรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี 2557

จากนั้น เวลา 09.30 น. นายพรเพชร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สว.ปัจจุบันกำลังเตรียมเก็บของกันแล้ว แต่ตนของค่อนข้างเยอะจึงยังไม่ได้เก็บ โดยจะเก็บในสัปดาห์หน้า และคงไม่ต้องฝากอะไรถึง สว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อมั่นว่า เขาจะทำงานได้สะดวก และทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และคิดว่า สว.ชุดใหม่จะมีความแตกต่างกันบ้าง ซึ่งยังไม่รู้ว่าใครจะเข้ามา โดยพรรคการเมืองต่างๆก็ส่งคนเข้ามา แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ ซึ่งคาดว่าคนที่อยู่พรรคใหญ่ๆน่าจะเยอะ รวมถึงพรรคก้าวไกลก็น่าจะเยอะ และที่เข้ามาแบบอิสระก็น่าเยอะด้วยเช่นกัน เมื่อรวมกันแล้วน่าจะทำให้องค์ประกอบของวุฒิสภาดีขึ้น

เมื่อถามว่า องค์ประกอบของสว.ชุดใหม่ที่มาจากหลายกลุ่ม และอาจเป็นคนของกลุ่มต่างๆจะทำให้การทำงานของ สว.เป็นอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า คงหนีไม่ได้ว่าเป็นคนของใคร แต่ขึ้นอยู่กับว่าเขาทำงานอย่างไร เมื่อเป็น สว.แล้วเขาต้องรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับเก่า ยกเว้นเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่อย่างอื่นก็ทำได้

เมื่อถามว่า มีงานอะไรที่อยากให้สว.ชุดใหม่สานต่อหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า สว.ชุดของตนเองได้ทำอะไรไว้เยอะ ส่วนที่ค้างอยู่ก็มีการทำบันทึกไว้ก็จะดูให้ และกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดใหม่ก็เอาไปดูหากเหมาะสมก็ทำต่อไป แต่ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมเขาก็มีสิทธิพิจารณาที่จะไม่ทำ หลายๆเรื่องค่อยๆติดตามไป อย่างบางเรื่องมีผู้สื่อข่าวบอกว่าทำไม่ถูกต้อง เช่น กรณีปัญหาข้อพิพาทภายในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมีหนังสือจากประธาน กสทช.มาถึงเพื่อขอความเป็นธรรม โดยได้ตอบหนังสือกลับไปในสิ่งที่เขาแจ้งมา พร้อมกับตั้ง กมธ.กสทช. ซึ่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เขาเพิ่งพิจารณาเสร็จ และก็ไม่รู้ว่าเขาส่งมาวันไหน แต่รู้ต่อมาว่า เขาส่งไปที่เจ้าหน้าที่ช่วงต้นเดือนมิ.ย. และเรื่องเพิ่งจะมาถึงเมื่อ 2 วันที่แล้ว

“ผมไม่ได้ระงับรายงานการตรวจสอบประธาน กสทช.อะไรทั้งสิ้น จะระงับได้อย่างไรไม่มีประธานคนไหนจะไประงับ แต่ครั้งนี้เขาคิดว่าไม่ได้ดั่งใจเขา และคงคิดว่าประธานคงเป็นซูเปอร์แมนหรืออะไรที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม สว.ชุดใหม่ก็ทำหน้าที่ต่อไป แต่เขามีอิสระ ถ้าเขาเอาเรื่องไปดูแล้วไม่เห็นชอบก็ต้องพิจารณาทำหน้าที่ไป” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ไม่ขอเดาหน้าตา สว. ชุดใหม่ว่าจะ มีใครบ้าง แต่ยอมรับว่าได้ยินข่าวเรื่อง มีการล็อค ชักชวน ให้ลงคะแนนให้ ซึ่งมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องโพยไม่อยากพูด และหากเป็นเรื่องเอาเงินไปให้หรืออามิสสินจ้าง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งหากมีเช่นนั้นกกต.ต้องจัดการ ส่วนการเลือก สว. ครั้งนี้บริสุทธิ์มากแค่ไหน ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่า ต้องคอยฟัง และอาจจะมีการทำที่ไม่ถูกต้องบ้างมากหรือน้อยต้องรอดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรเพชร' ยอมรับ สว.ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน

'พรเพชร'ยอมรับ เป็นสว.ก็ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน ส่วนใครจะเป็นประธานวุฒิฯ ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ โว สว.ชุดนี้มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีคงไม่ได้

ศึก กสทช.ระอุ! 'นพ.สรณ' ยื่นประธานวุฒิสภาเบรกรายงาน กมธ.ไอซีที

ประธาน กสทช.ซัดรายงาน กมธ.ไอซีที วุฒิสภา บิดเบือนกฎหมายและข้อเท็จจริง ทำหนังสือด่วนถึงประธานวุฒิสภา เตือนอย่าหลงเชื่อ อาจก่อความเสียหายร้ายแรง ย้ำคุณสมบัติครบถ้วน