'แก้วสรร' เตือนสติอย่าเอากฎหมายเอาศาลมาใช้เป็นอาวุธการเมือง

19 มิ.ย.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ เผยแพร่บทความเรื่อง “สิทธิพื้นฐาน”ของคนขี้โกง ในรูปถามตอบมีเนื้อหาดังนี้

ถาม ทักษิณบังอาจหลอกต้มศาลว่าขอไปดูโอลิมปิก แล้วหนีคดีไป ๑๘ ปีถึงกลับมา กลับมาแล้วโทษ ๘ ปีที่เหลืออยู่ก็ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว

พอมาวันนี้ต้องคดีความผิดตาม ๑๑๒ อีก แล้วทำไมศาลถึงให้ประกันตัวไปเสียได้ ไม่กลัวเขาหนีคดีอีกหรือ

ตอบ ศาลต้องดูพฤติการณ์ ณ วันนี้ เท่านั้นว่า มีเค้ามูลให้เชื่อได้ว่าจะหลบหนีหรือไม่ ในเมื่อวันนี้เขากลับมาเอง ไม่ใช่ถูกต่างประเทศจับส่งตัวมาให้ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อเป็นอย่างนี้เราจะมองว่าเขาพร้อมจะหลบหนีไม่ได้

ถาม คนต้มศาลหนีคดีอย่างนี้ ไปไว้วางใจมันได้อย่างไร

ตอบ สิทธิได้ประกันตัวนี้ เป็นสิทธิพื้นฐาน จะริดรอนได้ก็ต่อเมื่อมีพฤติการณ์จริง ณ เวลานั้น มาอธิบายให้เห็นเป็น “ความน่าจะเป็น” ( Probablity )ได้ ไม่ใช่มีแค่ “ความเป็นไปได้” ( Possibility ) ตามจินตนาการของศาลแต่ละคนเท่านั้น

ถาม คนมันเคยหนีคดีแล้ว มันก็ต้องหนีอีกอยู่ดี อาจารย์คอยดูก็แล้วกัน

ตอบ นั่นเป็นเรื่องอนาคต เราต้องอยู่กับวันนี้ แล้วทำวันนี้ให้ถูกต้องก็พอ

ถาม อะไรคือ “ความถูกต้อง”ของอาจารย์

ตอบ มีคดีหนึ่งจำเลยถูกฟ้องว่าข่มขืนเพื่อนหญิงท้ายรถเมล์ที่จอดอยู่ในอู่ จำเลยสู้คดีว่าผู้เสียหายสมยอมและนำพยานมาสืบยืนยันว่าเคยมีเพศสัมพันธ์กันมาก่อน ศาลถามผู้เสียหาย ผู้เสียหายก็ไม่ปฏิเสธ แต่ยืนยันพร้อมรายงานตรวจร่างกายที่ได้ต่อสู้ขัดขืนจนฟกช้ำดำเขียว

ผมขอถามคุณว่า ด้วยรูปคดีที่เคยได้เสียกันมาก่อนแล้วพากันไปอยู่หลังรถเมล์ในอู่อย่างนี้ คุณจะพิพากษาว่าผู้เสียหายสมยอมหรือไม่

ถาม มันก็ไม่แน่นะครับ ครั้งก่อนเคยยอม ครั้งนี้เธอก็มีสิทธิจะไม่ยอมก็ได้ เราจะฟังพยานกันแบบนี้ จนริดรอนสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของผู้เสียหายเขาไม่ได้

ตอบ กรณีทักษิณก็เช่นกัน ถ้าเราปล่อยให้ศาลสั่งคำขอประกัน ตามจินตนาการและความไว้วางใจของศาล หลักประกันในเสรีภาพของปวงชนชาวไทยในข้อนี้จะเสื่อมสูญไป จะมี “ผลไม้พิษ” คือคำสั่งตามอำเภอใจออกมามากมายจากแนวทางที่ผิดพลาดนี้ นี่ไม่ใช่เรื่องเทคนิค แต่เป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ ที่กฎหมายต้องรับผิดชอบคุ้มครองให้โดยเสมอภาค

ถาม สรุปแล้วเราต้องยอมให้คนขี้โกงที่เหยียบกฎหมาย ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายอยู่อย่างนี้หรือ

ตอบ สาเหตุมันอยู่ที่ความบัดซบทางการเมือง ต้องแก้ที่ตรงนั้น จะเอากฎหมาย เอาศาลมาใช้เป็นอาวุธการเมืองจนเป็น “นิติสงคราม ” อย่างที่เขากล่าวหากันไม่ได้

ฝ่ายค้านต้องทำงาน ไม่ใช่ลอยตัวเป็น “ฝ่ายคอย” คอยเสียบ คอยเลือกตั้งใหม่อยู่แบบนี้ ข้าง สส.รัฐบาล ก็ต้องเลิกเป็นขี้ข้าทุนเสียที ส่วน ปปช.ถ้ายังนิ่ง นั่งพองปากเป็นอึ่งอ่างอยู่แบบนี้ก็แก้รัฐธรรมนูญเลิกไปเสียเลย ท้ายสุดที่ฝูงใหญ่มากๆ ก็คือพวกกบเลือกนายก็ต้องกลับตัวมาเป็นคน เป็น “ประชาชน”ที่แท้จริงได้แล้ว

ถาม สรุปว่าเราพึ่งอะไรจากกฎหมายไม่ได้

ตอบ พึ่งได้เท่าที่ควรพึ่งเท่านั้น คดีถอดถอนนายกฯ ถุงเท้าแดงจอมอีเวนต์ หรือคดียุบก้าวไกล ก็เหมือนกันครับ อย่าไปกดดันกันเลย มันเป็นคดีที่ยากทีเดียว ปล่อยให้ศาลท่านทำงานไปตามครรลองจะดีกว่า

วันนี้ เหลือแต่วิกฤตโลกทั้งเศรษฐกิจและสงคราม ที่กำลังส่งคลื่นสึนามิมากระแทกบ้านเรานี่แหละครับ ที่ต้องร่วมระดมความคิดระดมกำลังกันได้แล้วว่า เราจะอยู่รอดกันอย่างไร มี “อนาคตใหม่” อะไรบ้าง ที่ต้องลงมือสร้างขึ้นมาได้แล้วในวันนี้

ที่สำคัญ...ต้องระวังอย่าให้มีเซเลนสกี้เมืองไทย ชักศึกเข้าบ้านพาชาติไปฉิบหายเป็นอันขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!