ศาลประทับรับฟ้อง 'นช.ทักษิณ' หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์

18 มิ.ย.2567- ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด เเถลงข่าว การส่งตัวฟ้องนาย ทักษิณว่า ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง

แห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 1 12 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

วันนี้ นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง

พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้วหากมีผลคืบหน้าทางคดีสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เมื่อถามถึงกรณี ที่นายทักษิณไม่ต้องม่รายงานตัวเเต่นัดไปเจออัยการที่ศาลเลยว่า นายประยุทธ บอกว่า ในแนวทางปฏิบัติทางกฎหมาย นายทักษิณหรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับ การอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกัน จนกว่าศาลจะได้รับตัวจากพนักงานอัยการเมื่อส่งตัวฟ้อง และ เมื่อศาลประทับรับฟ้องก็จะกลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย

ซึ่งในวันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีและมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง โดยยืนยันว่าขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนายทักษิณครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว

เมื่อถามว่าอัยการค้านประกันหรือไม่นายประยุทธ ตอบว่าในท้ายคำร้องกรณีการขอประกันตัวให้เป็นดุลยพินิจของศาลโดยเมื่อถามย้ำว่าในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่นายประยุทธบอกว่าเป็นไปตามเอกสาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล