สู้หรือเผ่น! ‘จตุพร’ หยัน ‘ทักษิณ’ อย่าตาขาว อ้างป่วย เบี้ยวนัดอัยการส่งฟ้อง112

‘จตุพร’ แนะทักษิณ เหลืออีก 3 วันต้องไปศาลคดี ม.112 ให้ทบทวนสถานการณ์ด้วยเกียรติยศ ให้ใช้ตาดำมากกว่าตาขาว อย่าจมจ่อมกับคิดเผ่นหนีอีกรอบ ฟาดปากกล้าด่าต้นไม้พิษ ซัดควรไปศาลฟังคำวินิจฉัยให้ประกันตัวหรือไม่ด้วยตัวเอง

16 มิ.ย.2567-นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์เรียกร้องทักษิณ ชินวัตร ให้ยึดหลักแห่งเกียรติยศ ไปพบอัยการสูงสุดเพื่อส่งตัวฟ้องศาลคดี ม.112 ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ว่า เหลืออีก 3 วันจะถึงวันที่ 18 มิ.ย. ผมต้องการให้ทักษิณ คิดทบทวนเหตุการณ์ชุมนุมในอดีต มีคนมาตายและสูญสิ้นอิสรภาพให้ตัวเองมากเท่าไร แต่เมื่อกลับมายังประเทศแล้วแทนที่จะชดใช้ในความรู้สึกที่ตัวเองเอาหนีเอาเปรียบทุกคนที่สู้มาเนินนาน

ในห่วงเวลา 3 วันจากนี้ ต้องการให้คิดว่า สิ่งที่ใหญ่ที่สุดของคนไม่ใช่เงินทอง มันคือเกียรติมากกว่า ดังนั้น เมื่อปากดีฟาดฟันเรื่องผลไม้พิษ ต้นไม้พิษ และไม่ยอมต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมตามที่ตัวเองถวายฎีกาว่า เคารพในกระบวนการยุติธรรม และสำนึกในความผิดแล้ว

“อยากให้ (ทักษิณ) จุดประกายความกล้า ใช้ตาดำมากกว่าตามขาวสักหน่อย โดยในวันอังคารนี้ (18 มิ.ย.) ต้องไปพบอัยการให้นำตัวฟ้องศาล อีกอย่างคนมีหน้าที่ในบ้านเมืองต้องจัดการสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติ คืนกระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง และมีมาตรฐานในการพิจารณาคดีแบบเดียวกัน”

นายจตุพร ค่อนข้างเชื่อและมั่นใจว่า ในวันอังคารนี้ โอกาสที่ทักษิณ จะไม่ไปพบอัยการมีอยู่มาก นอกจากไม่ไปโดยอ้างว่าป่วยแสนสาหัสแล้ว ยังมีทางเลือกไม่สู้ตามคำพูดที่กล้าหาญ แล้วหลบหนีออกนอกประเทศอีกครั้งหนึ่ง หรืออ้างสารพัดเหตุการป่วยไม่ไปศาลตามนัด

นายจตุพร กล่าวว่า อัยการสูงสุดได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไฟเขียวไม่มีอยู่จริง ด้วยการอ่านคำฟ้องคดี ม.112 เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งที่ทักษิณ ไม่ไปพบตามนัดหมายกันไว้ โดยอ้างป่วยโควิดกระทันหัน จึงเท่ากับแสดงถึงความจริงได้ปรากฎแล้ว ดังนั้น บ้านเมืองย่อมได้เดินไปสู่ความถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะความเสียหายจากความพยายามจะเปิดบ่อนกาสิโนให้ได้โดยเอาวิถีบ้านเมืองมาแลกกับความต้องการด้านเศรษฐกิจส่วนตัวของตัวเองทั้งนั้น

สิ่งสำคัญ ทักษิณ พูดขออนุญาติกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน เป็นการพูดหลังจากดีลกับคณะดีลสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเป็นคำพูดเพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่มีข้อกังขาว่า ทักษิณ ขออนุญาติใครและหมายถึงใคร เมื่อกลับมาแล้ว ยังไม่ทำตามที่คำพูด ซ้ำร้ายกลับทำบ้านเมืองเสียหายยับเยิน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเมืองขณะนี้ วันที่ 18 มิ.ย.อาจเป็นจุดเริ่มต้นปัญหาขยายลุกลามใหญ่โตมากขึ้นหรือไม่ เพราะเป็นวันที่ศาล รธน.นัดวินิจฉัย พรป. (พระราชบัญญัติประกอบ รธน. หรือที่เรียกว่ากฎหมายลูก รธน.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สว.จะขัด รธน.หรือไม่ รวมถึงทักษิณจะไปพบอัยการหรือไม่ ดังนั้น ถ้า พรป.สว.ขัด รธน.ย่อมลามไปถึงการยุติเลือกตั้ง สว.ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ถูกยื่นถอดถอนจากตำแหน่งนั้น อาจส่ออาการให้ตัดสินใจลาออกก่อนศาล รธน.มีคำวินิจฉัยก็มีโอกาสมากขึ้น เพราะต้องการยุติปัญหาข้อกฎหมายอื่นที่ต้องเผชิญหน้าหลังจาก ศาล รธน.ตัดสินว่า ผิดแล้วด้วย ดังนั้น หวังว่า บ้านเมืองคงจะได้กลับคืนสู่ความถูกต้องเสียที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า