แม่ทัพภาคที่ 2 สั่งเด้ง 'ผู้พัน' ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ 500 บาท

พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2

แม่ทัพภาคที่ 2 สั่งเด้ง "ผู้พัน"ช่วยราชการปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ 500 บาท เผยเอกสารหลุดว่อนโซเชียลก่อนถูกรับการกลั่นกรองจากผู้บังคับบัญชา ยันไม่แก้ตัว ทบ. เช็ค 200 หน่วยทหารใหม่ ยันไม่เคยมีการเรียกเก็บ

13 มิ.ย.2567 - พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาทว่า เบื้องต้นได้สั่งย้ายพ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน

พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันฯจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ซึ่งไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะมีรายละเอียดที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้

แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ

ส่วนกรณีที่มีการสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นคู่บังคับบัญชาซึ่งจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องดูแลกำลังพลซึ่งบุตรหลานของประชาชน ที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ และยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพจึงอยากขอความเป็นธรรม

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมืองกล่าวว่า จากข่าวข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง หน่วยทหารที่ปรากฏในเอกสาร คือกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 อยู่ใน จ.นครราชสีมา แต่ช่วงนี้เป็นช่วงฝึกทหารใหม่มีประมาณ 35 คน ซึ่งมีจำนวนมีน้อย ทางหน่วยนี้ไม่ได้ฝึกเองโดยส่งไปฝึกกับหน่วยฝึกทหารใหม่ของ กองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 นครราชสีมา ที่มีการฝึกทหารใหม่ประมาณ 100 กว่านาย ซึ่งเป็นหน่วยเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

เมื่อคืนวันที่ 12 มิ.ย. เวลาตอน 22.00 น แม่ทัพภาคที่ 2 จึงได้เรียกผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้องไปสอบถามพบว่ามี เอกสารออกมาจริงเช้านี้ พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ถูกย้ายไปช่วยราชการที่ กองทัพภาคที่ 2 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ กองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าสูบส้วมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดของหน่วยงานใด กระทรวงกลาโหมและกองทัพบกจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบต่อไป

ล่าสุด เช้านี้07.00 น กองทัพบก แจ้งว่า ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายจำนวน 990 บาทแล้ว (ค่าสาธารณูปโภค) ทำให้เงินเดือนของทหารใหม่อยู่ที่ 6,170 บาทและได้ทำการชี้แจงต่อสำนักข่าวและครอบครัวของทหารแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ครม. ไฟเขียวปรับเงินเดือนขั้นต่ำ 'ทหารเกณฑ์' เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 11,000 บาท

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ไม่มีเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ อ้างเอกสารเก่า เจตนาสร้างภาพลบกองทัพ

'โฆษกกลาโหม' แจงปม 'สุทิน' สั่งสอบเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ เผยรายการหักเงินฝากเป็นระเบียบเก่า ชี้คนเผยแพร่เจตนาให้เกิดภาพลบต่อกองทัพ