ไอลอว์ ฟันเปรี้ยง ! เปิดกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุให้เลื่อนการเลือกส.ว.

7มิ.ย.2567 - เพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ โพสต์ข้อความกรณีมีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเลื่อนเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ว่า

เปิดกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุให้เลื่อนการเลือก #สว67

ตามที่มีข่าวว่า ในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 #กกต จะประชุมเพื่อพิจารณาว่า จะใช้อำนาจตามมาตรา 35 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 (พ.ร.ป.สว.ฯ) ประกาศเลื่อนการเลือกสว. ระดับอำเภอ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ออกไปก่อนนั้น โดยอ้างว่าจะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า พ.ร.ป.สว.ฯ นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อเปิดดูมาตรา 35 กำหนดว่า กรณีที่จะเลื่อนการเลือกสว. ได้คือ กกต. เห็นว่า "การเลือกต่อไปตามกำหนดวันเดิมจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือเรียบร้อย" แต่กรณีที่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่ใช่เหตุที่จะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือเรียบร้อย

การเลือกสว. ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ยังเดินหน้าต่อไปได้ และหากมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่า พ.ร.ป.สว.ฯ นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ตามกำหนดไม่มีผลกระทบกระเทือน หรือเกิดความไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด หรือหากในวันใดศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า บางประเด็นในพ.ร.ป.สว.ฯ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็มีผลให้ยกเลิกประเด็นนั้นๆ หรือยกเลิกกระบวนการบางอย่างที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด

นอกจากนี้เหตุที่จะเลื่อนการเลือกสว.​ ตามมาตรา 34 ก็คือ เหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจําเป็นอื่นใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเหตุใดๆ ดังที่กล่าวมา
จึงไม่มีเหตุใดๆ ให้เลื่อนการเลือกสว. ออกไปจากกำหนดเดิม

หากมีการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ได้เตรียมตัวแล้วที่จะเดินเข้าสู่กระบวนการเลือกในไม่กี่วันข้างหน้า งบประมาณที่ใช้ในการจัดการนั้นได้ถูกจัดสรรไปแล้ว การเลื่อนอาจทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่และเสียสิทธิ และทั้งคำสั่งเลื่อนนี้รวมทั้งคำสั่งกำหนดวันเลือกใหม่อาจถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยศาลปกครองได้อีก

การกระทำใดๆ ที่ทำให้การได้มาซึ่งสว.​ ชุดต่อไปเกิดขึ้นช้าลง ก็จะมีผลให้ สว. ชุดพิเศษที่มาจากการแต่งตั้งของคสช. รักษาการในตำแหน่งต่อไปได้อีกโดยไม่มีกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านใหญ่-สว.สายสีน้ำเงิน' โผล่สภาสูงทุกกลุ่ม!

บ้านใหญ่-สว.ขั้วน้ำเงิน แทรกเข้าสภาสูงทุกกลุ่ม เจออีก พี่ชาย มท.2 -อดีตที่ปรึกษา รมว.แรงงาน -อดีตทีมนโยบายการศึกษา-อดีตนักบอล กอดคอเข้าวินยกแผง 'ศรีเมือง' ร่วงทั้งถูกวางตัวนั่งรองประธานวุฒิคนที่ 1

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.มุมเดียว จี้ถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิด-เปิดคะแนนดิบ

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.ระดับประเทศมุมเดียว จำกัดผู้เข้าสังเกตการณ์ทุกองค์กรแค่ 15 คน ชี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตทุกกลุ่ม แนะ ถ่ายทอดสดจากกล้องวงจรปิด-เปิดเผยคะแนนดิบ

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน

เปิดศึงชิงดำ สว.คึกคัก ผู้เข้ารอบเกือบ 3 พันคนทยอยเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี กกต.จัดโมบายถ่ายบัตรประชาชนใหม่ รองรับคนขี้ลืม เอื้อไม่ต้องเสียสิทธิเลือก-ได้รับเลือก สว.

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!