ก.ศป. เสนอชื่อ 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ เสียบแทน 'วิษณุ วรัญญู'

มติลับ ก.ศป. เลือก "ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ" นั่ง ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ เสียบแทน "วิษณุ วรัญญู" ที่โดนสว. ลงมติคว่ำ พบ "วรพจน์-ก.ศป." รอบนี้ปิดมติเงียบ แต่คาดสว.ชุดใหม่ ลงมติเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ ให้นั่งประมุขศาลปกครอง

3 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วุฒิสภาจะมีการประชุมในช่วง 18-21 มิถุนายนนี้ โดยเป็นการทำหน้าที่ในช่วงรักษาการ จนกว่าจะมีสว.ชุดใหม่ เข้าทำหน้าที่

โดยพบว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยที่ประชุมได้พิจารณากำหนดระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา (สมัยวิสามัญ) วันที่ 18-21 มิถุนายน 2567 ซึ่งมีเรื่องพิจารณาสำคัญ อาทิ ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และประธานศาลปกครองสูงสุด รวมทั้งให้ความความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด และจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิปวุฒิสภายังได้มีมติงดเว้นการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เนื่องจากเห็นว่าวุฒิสภาชุดปัจจุบันครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาดำเนินการ แต่อาจพิจารณาทบทวนใหม่หากคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่สามารถประกาศผลการเลือกสมาซิกวุฒิสภาชุดใหม่ได้ทันตามกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ ที่ คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ที่มีนายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบันที่จะหมดวาระในเดือนกันยายน ลงมติเลือกและส่งชื่อมายังวุฒิสภา เพื่อให้ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ และลงมติเห็นชอบเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คือ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ รองประธานศาลปกครองสูงสุด อาวุโสอันดับสอง รองจากนายวิษณุ วรัญญู

โดยพบว่า ทางสำนักงานศาลปกครอง ไม่ได้มีการออกเอกสารข่าวแจ้งมติของก.ศป.ดังกล่าว ถึงมติก.ศป.ในการเลือกว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ เหมือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด จนสุดท้าย ชื่อมาโผล่กลางที่ประชุมวิปวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางวุฒิสภาลงคะแนนเสียงไม่เห็นชอบ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด อาวุโสอันดับหนึ่ง เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ด้วยคะแนน 158 ต่อ 45 เสียง หลังมีการประชุมลับกันหลายชั่วโมง ทำให้ต้องมีการไปเริ่มต้นกระบวนการเห็นชอบประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่อีกครั้ง

ซึ่งมติก.ศป.ดังกล่าว ก็สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย เช่นกัน เพราะเดิมทีคิดกันว่า ทางก.ศป.และนายวิษณุ จะรอให้วุฒิสภา ชุดปัจจุบันพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนแล้วค่อยคัดเลือก ส่งชื่อคนที่จะมาเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ก.ศป.อาจยืนยันส่งชื่อนายวิษณุ ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดกลับมาอีกครั้ง เพราะถึงเดือนก.ค. หากกกต.รับรองสว.ชุดใหม่ ก็จะทำให้สว.ชุดใหม่ เป็นคนลงมติการเลือกประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่แล้ว ไม่ใช่สว.ชุดปัจจุบัน ที่เคยลงมติไม่เห็นชอบให้นายวิษณุเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการตั้งกมธ.สอบประวัตินายประสิทธิ์ศักดิ์ ในช่วงการประชุมวุฒิสภาฯ ที่จะมีขึ้น แต่สว.หลายคนเชื่อว่า ยังไง กกต.คงประกาศรับรองสว.ชุดใหม่ภายในกำหนดเวลาเดิมคือ 2 ก.ค. และเมื่อสว.ชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ ทางวุฒิสภาชุดใหม่ ก็จะส่งคนมาเป็น กรรมาธิการสอบประวัตินายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ ต่อไปรวมถึงการลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้ เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ แทนนายวรพจน์

ส่วน”อัยการสูงสุด”คนใหม่ ที่จะมาแทนนาย อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ที่ล่าสุดทำความเห็นสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตรในคดี 112 พบว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อ 17 เม.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เห็นชอบการเสนอชื่ออัยการสูงสุดคนใหม่ แทนนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ที่จะพ้นจากวาระบริหารในวันที่ 30 ก.ย.2567 โดยที่ประชุม ก.อ. มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด อาวุโสเป็นลำดับ1 เป็นอัยการสูงสุด คนที่ 19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา