'ทอ.' กาง 2 แผนรับ 'แป้ง นาโหนด' แจงเหตุใช้ C-130 แทนแอร์บัส

ทอ. กาง 2 แผนปฏิบัติภารกิจ 13 ชม. รับ ‘แป้ง นาโหนด’ จากอินโดนีเซียกลับไทย ส่ง ‘หน่วยคอมมาโด-หนุมาน’ คุมเข้ม แจงเหตุใช้ C-130 แทนแอร์บัส 320

3 มิ.ย. 2567 – พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้สนับสนุนอากาศยาน ในภารกิจรับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงยุติธรรม ได้ขอรับการสนับสนุน ซึ่งกองทัพอากาศได้พิจารณาแล้วว่าอากาศยานที่มีความเหมาะสมในภารกิจครั้งนี้ คือ C-130

ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมแผนไว้ 2 แผนคือ ในวันที่ 4 มิ.ย. 67 เครื่องบิน C-130 จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง ในช่วงเช้า ไปยังฐานทัพอากาศฮาลิม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นทำภารกิจภาคพื้นประมาณประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกจากฐานทัพอากาศฮาลิม ตรงไปยังสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

เมื่อมาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช จะใช้เวลาดำเนินการในกระบวนการประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจะบินกลับมาที่กรุงเทพฯ ทันที รวมระยะเวลาตั้งแต่ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ประมาณ 13 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของไทย ร่วมคณะเดินทาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน ฝ่ายเสนาธิการ และตำรวจคอมมานโด รวมไปถึงชุดตรวจการพิเศษ ‘หนุมาน’ ตำรวจสอบสวนกลาง รวมผู้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาในครั้งนี้กว่า 40 คน

พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าจะใช้แอร์บัส 320 ของกองทัพอากาศนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการพิจารณาแล้ว ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบายของเจ้าหน้าที่และค่าใช้จ่าย โดยพิจารณาแล้วว่าเครื่องบิน C-130 มีความเหมาะสมกว่า ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การดำเนินการ ความรอบคอบรัดกุม รวมทั้งมีสภาพดีกว่า จึงไม่ได้เลือกใช้แอร์บัส 320

สำหรับแผนที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศอินโดนีเซีย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย เป็นผู้ควบคุมตัวนายเชาวลิต มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกองทัพอากาศนั้นมีความพร้อมและสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่