'พท.' ลุยเต็มสูบปีมหามงคล ดันนิรโทษเหมาเข่ง ล้างผิด 112

‘เพื่อไทย’ เดินหน้าเต็มสูบ ใช้ กมธ.บังหน้า ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา ลุยล้างผิดคดี 112 อ้างช่วยเยาวชน 3 นิ้ว ไม่ได้ทำเพื่อ ‘ทักษิณ’ ลั่นทำให้เสร็จในปีมหามงคล

3 มิ.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิ.ย.นี้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ. ได้มีการออกหนังสือนัดประชุมกรรมาธิการฯ และแจ้งวาระที่จะมีการพิจารณาว่า จะมีการหารือและลงมติในประเด็นต่างๆ เช่น นิยามของคำว่า “แรงจูงใจทางการเมือง” -คณะกรรมการนิรโทษกรรม-มาตราการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ -คดีฐานความผิดหรือการกระทำที่จะได้รับการนิรโทษกรรม -การหารือเรื่องกระบวนการสมานฉันท์ เช่นการล้างมลทิน เป็นต้น

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และหนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผยว่า เมื่อ กมธ.ศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จัดทำรายงานและข้อสังเกตของ กมธ. เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จนสภาฯ ลงมติรับทราบรายงานและข้อสังเกตดังกล่าว จากนั้นเป็นหน้าที่ของ สส. พรรคการเมือง หรือรัฐบาล ในการเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกมาต่อไป โดยบางพรรคการเมืองที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯ ไปก่อนหน้านี้ ยังสามารถนำรายงานผลการศึกษาดังกล่าวของคณะกรรมาธิการฯ ไปปรับแก้เนื้อหาให้สอดคล้องกับผลการศึกษาดังกล่าวก็ได้

“เห็นด้วยกับการที่จะต้องมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยทำทั้งในนามพรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาลจะเสนอด้วยก็ได้ แต่ในฐานะความเป็นพรรคการเมือง เพื่อไทยควรเสนอร่างกฎหมายเข้าสภาฯ เมื่อถึงตอนช่วงใกล้เปิดสมัยประชุมสภาฯ ตอนที่มีการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทย ผมจะเสนอต่อที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทย ต้องรีบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เรื่องนี้ต้องรีบทำ ต้องรีบร่างกฎหมาย แต่ต่อจากนี้ จะเสนอความเห็นผ่านทางนายชูศักดิ์ ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย ที่เป็นประธาน กมธ.ฯ ขอให้รีบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พอเสร็จจะได้ให้ สส. เพื่อไทยมาร่วมกันลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ส่งเข้าสภาฯ ในนามพรรคเพื่อไทย” นพ.เชิดชัย อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคอีสาน ระบุ

อย่างไรก็ตาม โดยความเห็นส่วนตัว ยอมรับว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของเพื่อไทย เข้าสภาฯ ก็เกรงเหมือนกัน เพราะเวลาพรรคเพื่อไทยจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบนี้ทีไรดังทุกที คนอื่นจะมาบอกว่าทำเพื่อนายทักษิณ ชินวัตร อีกแล้ว ยิ่งตอนนี้ นายทักษิณ ก็โดนคดีมาตรา 112 ไปแล้ว แต่ยืนยันว่าจริงๆ ไม่ใช่ แต่เราเห็นแก่เด็ก และพวกคนรุ่นใหม่ ที่ติดอยู่ในคุก บางคนตายก็มี เราต้องรีบช่วยเยาวชนของเรา เพื่อให้ทัศนคติที่ยังเห็นไม่ตรงกัน ไม่กระจายออกไป จนกลายเป็นความขัดแย้ง

“ปีนี้เป็นปีมหามงคล ก็เขียนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบกว้างๆ ไว้ และมีผลกับคนที่เกี่ยวข้อง บางอย่างอาจมีเงื่อนไขเขียนไว้บ้าง ก็จะได้เป็นประโยชน์กับสถาบันฯ ด้วย ไม่อย่างนั้น ก็ตีกันไปตีกันมา มาบอกทำเพื่อทักษิณ ทำเพื่อพวกพ้อง พวกนี้ไม่จงรักภักดี ส่วนอีกพวกก็ว่าโหนเจ้า ว่ากันไปว่ากันมา ก็ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเพราะฉะนั้น ในฐานะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ก็ต้องเกิดในช่วงปีมหามงคล ทุกคนจะได้ลดทิฐิ พวกโหนเจ้า อ้างเจ้า จะได้พูดไม่ออก กับอีกพวกหนึ่งคือพวกจะล้มเจ้า ก็จะได้พูดไม่ออกเหมือนกัน ต้องเอาความจริงมาคุยกัน เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สามารถแก้ไขกันได้” สส.เพื่อไทย รายนี้ ระบุ

นพ.เชิดชัย กล่าวว่า เรื่องมาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน รวมถึงมาตรา 116 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง หากจะให้มีการนิรโทษกรรมรวมไว้ด้วย เรื่องเหล่านี้ต้องมาคุยกัน เพราะเวทีสภาฯ เป็นเวทีที่มาพูดคุยกัน โดยหากคนทำผิดไปแล้ว มีการตัดสินไปแล้ว ก็ควรให้อภัย นิรโทษกรรมว่ากันไป เพียงแต่อาจต้องเขียนเงื่อนไขไว้ในกฎหมายเช่น หากได้รับการนิรโทษกรรมแล้ว ออกไปแล้วอย่ากระทำผิดซ้ำอีก โดยอาจมีการระบุช่วงเวลาไว้กำกับด้วยเช่น หลังจากได้รับการนิรโทษกรรมแล้วในช่วงเวลากี่ปี ห้ามกระทำผิดซ้ำอีก

เมื่อถามว่า หากจะให้นิรโทษกรรม คดี 112 เช่นให้นิรโทษกรรมกับกลุ่มเยาวชน อดีตนักศึกษา นักเคลื่อนไหวที่ออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ หรือใครก็ตามซึ่งถูกดำเนินคดี 112 จะเป็นอย่างไร นพ.เชิดชัย กล่าวว่า เรื่อง นิรโทษกรรมคดี 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ต้องมาคุยกันว่าจะเขียนอย่างไร

“หากว่า คดียังไม่ได้ตัดสินว่าผิด ก็ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แบบนี้ก็ตรงไปตรงมาเลยว่า คดี 112 ที่คดียังไม่ถึงที่สุด หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ก็ให้ยกเลย ประมาณนี้ก็ได้ หรือว่าหากเป็นคดีที่ยังไม่มีการตัดสิน อยู่ระหว่างดำเนินการทางคดี แล้วคดีที่บุคคลโดนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนถูกกล่าวหา แบบนี้ก็ให้คณะกรรมการนิรโทษกรรม ที่มีการเสนอให้มีการตั้งขึ้นมาเพื่อมาดูเรื่องการนิรโทษกรรม ก็ให้กรรมการนิรโทษกรรมมาช่วยกลั่นกรองวินิจฉัยก่อน จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา โดยพิจารณาเป็นรายๆ ไป เพราะบางคน เขาแค่ถูกกล่าวหาเฉยๆ ก็ให้ส่งเรื่องไปให้กรรมการนิรโทษกรรมพิจารณา เพราะบางคน ก็โดนทั้ง 112 และ 116 เรียกว่าซัดเข้าไปเต็มเปาเลย” นพ.เชิดชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ไม่เกรงหรือว่า หาก สส.พรรคเพื่อไทย จะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ จะถูกมองว่า จะมาช่วยนายทักษิณให้พ้นผิด นพ.เชิดชัย กล่าวว่า ก็เกรงอยู่ เพราะพอขยับก็จะมาหาว่าเพื่อไทยจะเอาแล้ว แต่ต้องบอกว่า เราต้องการฟังและเห็นรายงานผลการศึกษาเรื่องการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทำเสร็จออกมาก่อน พอผลการศึกษาออกมา เราก็ทำตามนั้น น่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า เราคงจะไม่ไปทำเอง เพราะเดี๋ยวจะเหมือนกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่คนพูดกัน ซึ่งตอนนั้น ตนเป็นคนหนึ่งที่ร่วมกันทำ กับนายสมคิด เชื้อคง และนายวรชัย เหมะ ที่เสนอเข้าสภาฯ (ปี 2556 ) แล้ว กปปส. ก็เอาไปปลุกระดม

ทั้งนี้ หลังจาก กมธ.วิสามัญฯ จัดทำรายงานเสร็จและเสนอผ่านเข้าไปในสภาฯ แล้ว จากนั้นค่อยเอาสิ่งที่กรรมาธิการเสนอมาพิจารณา โดยเขียนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้มีหลักการคล้ายกับผลการศึกษาของกรรมาธิการฯ เพื่อลดความขัดแย้ง เพราะถือว่าผ่านสภาฯ มาแล้ว ที่เป็นแบบนี้ เพราะเพื่อไทยไม่อยากถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เริ่ม เราเริ่มไม่ได้ เพราะเริ่มแล้วตายเลย คนจะบอกเอาอีกแล้ว เหมาเข่งยังไม่เข็ดอีกหรือ แต่คราวนี้เราจะอิงตามรายงานของกรรมาธิการฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง ยังจำเป็นต้องมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมใช่หรือไม่ นพ.เชิดชัย กล่าวว่า จำเป็น ไม่อย่างนั้น มันก็คาราคาซัง แล้วเด็กที่ถูกดำเนินคดี 112 ก็มีเยอะ เขาจะได้เป็นไท จะได้เรียนหนังสือ และดำเนินชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น เช่นไปเรียนต่อ ไปหางานทำ ไม่ใช่มาให้ติดอยู่ในคุก แบบนี้มันไม่ได้ ต้องมาเวียนวนอยู่แบบนี้ ก็สงสาร เห็นใจเด็ก มันต้องก้าวข้าม ถ้าไม่ก้าวข้ามไม่ได้ เยาวชนคืออนาคตของชาติ ต้องก้าวข้ามไป

เมื่อถามย้ำว่า ควรมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้เสร็จภายในไม่เกินปีนี้ใช่หรือไม่ นพ.เชิดชัย ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า “ก็ควรให้แล้วเสร็จ เพราะเป็นปีมหามงคล ก็ควรเสร็จในปีนี้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ