สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระพรสมเด็จพระราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพร ความว่า

          “อภิลักขิตสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาของ สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง อาตมภาพในนามคณะสงฆ์ ขอถวายพระพร ให้ทรงเพียบเพ็ญด้วยพระกำลังพรั่งพร้อม ในอันที่จะทรงทำนุบำรุงประเทศชาติ พระพุทธศาสนา และสนองพระบรมราโชบายของสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้พระราชสวามี ให้บรรลุสัมฤทธิผลโดยสวัสดี สมดั่งพระราชประสงค์ทุกประการ

          สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ทรงถึงพร้อมด้วยพระกัลยาณคุณ สมพระราชสถานะสมเด็จพระอัครมเหสี ทรงสืบสานพระราชกรณียกิจของสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไว้ได้อย่างมั่นคง ทรงดำรงพระองค์เป็นแบบอย่างทางประพฤติแห่งสตรีไทย ตลอดถึงพสกนิกรทั่วหน้า พระราชอัธยาศัยอ่อนโยนละมุนละไม ที่ทรงแผ่ไปไม่มีประมาณ บันดาลความชื่นบานแก่ผู้อาศัยพระบารมีเป็นที่พึ่ง แม้เมื่อถึงคราวที่จักต้องทรงรับแบ่งเบาพระราชภาระใด ๆ ซึ่งแม้หนักหน่วงและยากเย็น แต่ถ้าเป็นไปเพื่อสร้างสรรค์สุขประโยชน์ให้บ้านเมือง และผดุงความรุ่งเรืองของพระบรมราชวงศ์ ก็ทรงพร้อมรับพระราชภาระนั้น ๆ ด้วย “ขันติธรรม” คือความอดทนอดกลั้นมิหวั่นไหว ยังให้ทรงเป็นที่หมายแห่งน้ำใจภักดี อันว่าความเข้มแข็งอดทนทั้งกำลังพระวรกาย ทั้งกำลังพระราชหฤทัยฉะนี้ ย่อมเป็นเหตุปัจจัยเสริมส่งให้ทรงเป็นที่รัก ที่ชื่นชมยิ่งขึ้นในทุกวาระ จัดเป็นประโยชน์ปัจจุบันที่ทรงได้รับ พร้อมกันนั้น ในแต่ละขณะที่ทรงพากเพียรสั่งสมพระขันติคุณ ก็คือขณะแห่งการที่ทรงสั่งสมพระราชกุศลไว้เป็นทุน อันจักตามเกื้อหนุนประโยชน์ภายหน้าและประโยชน์อย่างยิ่ง ได้ชื่อว่าเป็นการกระทำพุทธบูชาที่ประเสริฐจริงแท้ ถวายแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างสม่ำเสมอ สมด้วยพระพุทธานุศาสนี ที่ว่า

สตฺถุโน วจโนวาทํ              กโรติเยว ขนฺติโก

ปรมาย จ ปูชาย                 ชินํ ปูเชติ ขนฺติโก.

          แปลความว่า “ผู้มีขันติ ชื่อว่าทำตามคำสอนของพระศาสดา และผู้มีขันติ ชื่อว่าบูชาพระชินเจ้า ด้วยบูชาอันยิ่ง” ด้วยประการฉะนี้

          ด้วยเดชะแห่งสัจจวาจา และอานุภาพคุณพระศรีรัตนตรัย พร้อมด้วยพระราชกุศลธรรมจริยาทุกสถาน โปรดอภิบาลรักษาสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย เสด็จสถิตเป็นมิ่งขวัญหลักชัย ของอาณาประชาชนทั่วหน้า ตลอดกาลนาน เทอญ.

EPSON MFP image

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง พระราชินี' เสด็จฯ ในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิตไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

โปรดเกล้าฯ ประะธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ปล่อยโค นก เต่า ปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศล ปล่อยโค นก เต่า ปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี

นายกฯ เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระราชินี'

นายกฯ นำทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิ.ย.67 พร้อมลงนามถวายพระพรชัยมงคล

ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติ 'ในหลวง-ราชินี'

รัฐบาลเชิญชวน ทุกหน่วยงาน รัฐ เอกชน ภาคสังคม ร่วมประดับธงชาติ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง -พระฉายาลักษณ์ราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา