ถอดรหัสเข็น 'วิษณุ' ช่วยเศรษฐา สะท้อนรัฐบาลอายุสั้น!

1 มิ.ย.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยเชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่รอดจากถูกถอดถอนให้พ้นจากนายกฯ ตามข้อกล่าวหาของ 40 สว. เพราะมีเจตนาทำผิดพลาดในการกราบบังคมทูลโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

อีกทั้งกล่าวถึงพฤติกรรมที่ส่อเจตนาผิดพลาดว่า สำนักเลขาธิการนายกฯ เจตนาตั้งคำถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ครบถ้วนทั้งมาตรา 160 ของ รธน. 2560 ซึ่งว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลมาเป็นรัฐมนตรี จนทำให้นายกฯ อ้างเป็นเหตุนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลแต่งตั้ง

อีกทั้งกล่าวว่า เจตนาจงใจจึงเป็นปัญหาหนักที่สุด เพราะรัฐบาลชุดก่อนๆ เคยมีหนังสือเวียนถึงการนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูล ต้องตรวจให้ละเอียดไม่ให้มีความผิดพลาด แต่กรณีการตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรี แสดงถึงเจตนาที่ต้องการทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นนับตั้งแต่การตั้งคำถามสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ไม่ครบถ้วน และเป็นการถามเพียงมาตรา 160 (6) และ (7) เท่านั้น

“เจตนาตั้งคำถามที่ผิดพลาด ย่อมทำให้ผู้รับสนองพระบรมราชโองการต้องรับผิดชอบ ดังนั้น นายเศรษฐา จึงอยู่ในสถานการณ์เปราะบาง แม้ให้นายวิษณุ เครืองาม มาช่วยให้รอดพ้นจากข้อกล่าวหาของ 40 สว. แต่สุขภาพที่อ่อนแรงคงทำงานยาวได้ยาก”

พร้อมทั้งถอดรหัสว่า เมื่อนายวิษณุ มีปัญหาหนักต้องล้างไตวันละ 10 ชั่วโมง ร่างกายทรุดโทรมแทบไร้เรี่ยวแรง ดังนั้น การหอบสังขารมาทำงานด้านกฎหมายเป็นที่ปรึกษานายกฯ จึงสะท้อนเวลาทำงานที่สั้น เพราะอาจคาดว่า รัฐบาลอยู่ไม่ได้นาน

ส่วนสถานการณ์นักโทษทักษิณ ชินวัตร กับการหักดีล นายจตุพร กล่าวว่า เริ่มเปลี่ยนเป็นรายวัน โดยคณะดีลอีกฝ่ายพยายามข่มขู่หนักขึ้นถึงขั้นไม่สนใจว่า นายเศรษฐา จะอยู่หรือไปในตำแหน่งนายกฯ ก่อน 18 มิ.ย.นี้ ตามการต่อรองและแลกเปลี่ยนให้ได้ประกันตัวในคดี ม.112 ที่มีมาก่อนหน้านี้

“ขณะนี้มีเสียงข่มขู่จะเอาทักษิณ ติดคุกอย่างเดียวให้ได้ สิ่งนี้เป็นการตอบโต้ที่มาหักดีลจนเกิดความเสียหาย ดังนั้นอารมณ์สถานการณ์มาจากการเบี้ยวดีลตลอดที่กลับบ้าน (เมื่อ 22 ส.ค.66) ทำให้คณะดีลเสียหน้า และบ้านเมืองฉิบหายด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า หากคณะดีลสองฝ่ายเล่นละครตบหน้าประชาชนแล้ว ประชาชนย่อมรู้เท่าทันและคงสำแดงพลังต่อรองกับผู้มีอำนาจที่ตกลงดีลกัน โดยประชาชนไม่ได้ประโยชน์สิ่งใดจากดีลที่เล่นตบตากัน และถ้าหลอกประชาชนหนักขึ้นจะเป็นจุดเปลี่ยนของบ้านเมืองได้ อย่างไรก็ตาม เส้นทางเวลาก่อนถึง 18 มิ.ย. จึงจับตากันอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง