'ราชทัณฑ์' จัดคุกความมั่นคงสูง ขังแป้ง นาโหนด ยันไม่ส่งกลับเรือนจำนครศรีฯ

31 พ.ค.2567 - ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าเปิดเผยความคืบหน้าภายหลังหลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ขั้นตอนหลังจากรับตัวเสี่ยแป้ง นาโหนด ต้องนำตัวมาควบคุมตัวในเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งมีถึง 5 แห่งทั่วประเทศ แต่เป็นไปได้ยากที่จะควบคุมอยู่ในที่เดิม รวมไปถึงในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากเรือนจำความมั่นคงสูงพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะจ.นครศรีธรรมราช​ ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ส่วนจะเป็นพื้นที่กรุงเทพฯหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ เนื่องจากมีผู้เสนอให้คุมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อง่ายต่อการสอบสวนดำเนินคดี ส่วนการคุมขังจะเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีบทเรียนในอดีต ที่ผ่านมานักโทษที่หลบหนีจะถูกลดสิทธิ ต่างๆภายในเรือนจำ เช่นการเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยม หรือการนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวด มากกว่าผู้ถูกคุมขังทั่วไป ซึ่งการจำกัดความมีอิสรภาพเป็นเรื่องปกติ ของนักโทษที่มีพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากจะป้องกันเพื่อไม่ให้นักโทษหลบหนีต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวนักโทษด้วย เพราะเกรงว่านักโทษจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากการโดนทำร้าย รวมถึงการทำร้ายตัวเองจากภาวะความเครียด

ทั้งนี้การหลบหนีของเสี่ยแป้ง นาโนด เป็นการหลบหนีในโรงพยาบาลมิใช่เรือนจำ หากเสี่ยแป้งร้องขอที่จะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ เบื้องต้นทางเรือนจำสามารถให้การรักษาแบบปฐมภูมิกับนักโทษทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งการถูกควบคุมตัวในเรือนจำความมั่นคงสูง เราจะมีมาตรการระมัดระวังอย่างมากโดยเฉพาะผู้ถูกคุมขังในคดีอุกฉกรรจ์ มั่นใจว่า 100% จะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน

ส่วนขั้นตอนการขึ้นศาล ก็จะใช้ระบบ video conference จะไม่มีการส่งตัวเสียแป้งไปยังศาล เพื่อป้องกันการหลบหนีหรือชิงตัวนักโทษ โดยมีบทเรียนจากช่วงโควิด-19 ระบาด ก็ใช้วิธีนี้ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุม ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

เมื่อถามย้ำหากเสี่ยแป้งเจ็บป่วยเกินกว่าที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะให้การรักษาได้จะมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลนอกเรือนจำหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจ้งว่า จะต้องมีการพิจารณา

นอกจากนี้การที่เสี่ยแป้ง นาโนด อ้างว่าได้ตกจากที่สูงจำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษาตัวนอกเรือนจำ จนเป็นเหตุหลบหนี แต่ที่จริงแล้วเสี่ยแป้ง นาโนด ไม่ได้มีอาการปวดรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้การดำเนินคดีดังกล่าว ที่หลายคนกังวลว่าหากใช้ชุดที่ทำคดีชุดเดิมจะเอื้อเอื้อประโยชน์กับนักโทษในการทำสำนวนหรือไม่ ตนยืนยันว่าเมื่อมีการโอนย้ายสำนวนก็จะใช้เจ้าหน้าที่สอบสวนชุดใหม่ทำแทน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั

'ทวี' ล้างคุกบางขวาง-คลองเปรม รอรับ 'แป้ง นาโหนด' ป้องกันปลิดชีพตัวเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการส่งตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดผู้ต้องขังในคดีหลบ