'คดี 112 ของทักษิณ' ได้ประกันตัวแล้วสู้สามศาลถึงชั้นฎีกาก็ได้ เวลาอีก 3-4 ปีสบายสบาย?

30 พ.ค.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "กระบวนการยุติธรรมไทย ในมรสุมการเมือง" มีเนื้อหาช่วงหนึ่ง ระบุถึง "คดี 112 ของ อดีตนายกฯทักษิณ" ดังนี้

ถาม ที่ อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง นายกฯทักษิณ นี่ วงการกฎหมายผิดคาดไหมครับ

ตอบ คดีนี้ กรมพระธรรมนูญ กองทัพบก เป็นผู้รวบรวมคดี อสส.ท่านเดิมก็มีความเห็นควรสั่งฟ้องไว้แล้ว พอผู้ต้องหากลับมาและขอความเป็นธรรม อัยการรับไว้และขอเวลาพิจารณา ก็ถูกต้องแล้วที่ต้องฟังผู้ต้องหาบ้าง พอสอบเพิ่มเติมแล้วก็สั่งฟ้อง นี่ก็ไม่ผิดปกติอะไร คดีสำคัญโดนคนสำคัญกล่าวหาโดยกองทัพบกอย่างนี้ ไม่มีใครสั่งเฮงๆ ซวยๆ ได้หรอกครับ

ถาม ถ้าวันที่ 18 คุณทักษิณ ไม่มา จะเป็นอย่างไร

ตอบ ไม่มาก็น่าจะโดนหมายจับเลย ที่เลือกเริ่มป่วยโควิดในวันที่ 28 เพื่อขอเลื่อนไม่มาในวันที่ 29 เพราะติดโควิดนั้น ก็คงต้องการเวลาเตรียมการเท่านั้น วันจริงผมว่าเขาต้องมา แต่ต้องจัดการให้ดูดี ไม่ใช่ให้ไปนั่งอยู่หน้ากรงขังใต้ถุนศาล 2 ชั่วโมง รอศาลขึ้นสั่งคำขอประกันตัว อย่างผู้ต้องหาทั่วไป สื่อถ่ายรูปตอนพิมพ์นิ้วมือกันวูบวาบ ส่วนปัญหาว่าศาลท่านจะให้ประกันหรือไม่นั้น ถ้าไม่ให้ท่านก็ต้องมีเหตุผลอธิบายได้

ถาม อัยการจะค้านประกันว่า “ผู้ต้องหาหนีคดีเป็นนิสัยติดตัวฝังรากเสียแล้ว สุขภาพแท้จริงก็แข็งแรง เพ่นพ่านไปทั่วประเทศ พร้อมจะหนีไปไหนก็ได้ทุกเมื่อ” ยกอย่างนี้ได้ไหมครับ

ตอบ คงต้องรอฟังเหตุผลในคำขอประกันเขาก่อนครับ ตอนไปศาลเขาอาจจะกลับไปใส่เฝือก ใส่แมสก์ปิดปาก นั่งวีลแชร์ติดท่ออ๊อกซิเจน ยื่นคำร้องขอประกันด้วยมืออันสั่นเทา ด้วยใบหน้าเจ็บปวด อ้างเหตุร่างกายสิ้นสภาพช่วยตัวเองไม่ได้ หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็น่าค้านอยู่หรอกครับ

ถาม พอผู้พักโทษต้องคดีอย่างนี้ ราชทัณฑ์จะรอรับตัวนำนักโทษไปติดคุกอีก 3 เดือน ตามโทษคดีคอร์รัปชั่นที่เหลือได้เลยไหมครับ

ตอบ ทำได้ครับถ้าเป็นเรื่องนักโทษ ไปก่อคดีขึ้นใหม่ในระหว่างพักโทษ แต่คดีนี้ไม่ใช่ มันเป็นคดีเก่าที่ต้องคดีขึ้นใหม่อีกคดีเท่านั้น

ถาม คดีใหม่อย่างนี้ ได้ประกันตัว แล้วสู้สามศาลถึงชั้นฎีกา ก็ได้เวลาอีก 3-4 ปีสบายๆ

ตอบ จะไปเลือกหนีเอาตอนศาลฏีกาจะอ่านคำพิพากษาก็ได้ โดยใช้ถุงขนมจนรู้คำพิพากษาก่อน พอรู้ว่าต้องโทษแน่ๆ ก็หนีเลย แต่จากวันนี้ เขายังมีเวลาอยู่ในเมืองไทยอีกนาน

ถาม อาจารย์ว่า คนคนนี้จะทำอะไรได้บ้างในสถานการณ์อย่างนี้

ตอบ ในทาง “ลี้ลับ” คนคนนี้เขาก็ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อเสียบารมีขนาดนี้แล้ว ในพรรคและพวกสีแดง จะมีใครฟังเขาอีกหรือไม่เท่านั้น ส่วนที่เปิดเผยบนดินนั้น เขาก็น่าจะสั่งการเทกำลัง สส.ไป สนับสนุนการเพิ่มความผิดตามมาตรา 112 ลงไปในร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ของก้าวไกลด้วยก็ได้ เพราะนี่คือทางรอดคดีทางเดียวของเขา

ถาม นี่การเมืองไทย จะเกิด “แดง” บวกกับ “ส้ม” จนเป็นพันธมิตรสี “แสด” เช่นนั้นหรือ

ตอบ ต้องรอดูว่าพรรคก้าวไกล จะก้าวโง่ๆสั้นๆอย่างนั้นหรือไม่....ทางสวรรค์มี ไม่รู้จักเดิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล