'วิษณุ' ลั่นไม่ได้ตระบัดสัตย์เพราะไม่ได้นั่งรองนายกฯ

'วิษณุ' ช่วยรัฐบาลเหตุไม่มีคนดูกฎหมาย บอกเป็นที่ปรึกษานายกฯ มีปากเสียงใน ครม.ได้ ไม่ติดใจ 'เศรษฐา' วิจารณ์ไร้ยางอาย บอก 'ทักษิณ' เคยแลกหมัดไปแล้ว โต้โซเชียลฯ ถ้าตระบัดสัตย์เป็นรองนายกฯไปแล้ว

30 พ.ค.2567 - ที่เนติบัณฑิตยสภา นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ จะเดินทางเข้าทำเนียบฯ เมื่อไหร่ ว่า ยังไม่ทราบเพราะคำสั่งยังไม่ออก และความจริงก็ไม่มีเรื่องอะไรต้องเข้าและไม่มีอะไรพูดไปกว่าสิ่งที่นายเศรษฐาได้พูดไปแล้ว นายกฯ พูดตรงและครบทุกประเด็น ที่ผ่านมานายกฯ มาพบ มาขอให้ไปช่วย ก็ได้บอกไปว่าสุขภาพไม่ดีเปิดพุงให้นายกฯ ดูด้วยและที่สำคัญ 3 ข้อที่ปฏิเสธไป หนึ่งคือปัญหาสุขภาพ เมื่อก่อนเป็นแค่ไตอย่างเดียว วันนี้มีปัญหาเรื่องตาด้วยเพิ่งไปลอกตามา สองช่วง 10 เดือนที่ห่างหายไปก็ไปรับงานอื่นหลายอย่าง หากต้องลาออกไปงานเขาก็จะเสีย สาม มีเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาในบ้านที่ต้องจัดการ เลี้ยงหลานเลี้ยงลูกเดิมวางแผนไว้อย่างนั้น แต่นายกฯ บอกว่าถ้าเป็นอย่างนั้นให้มาเป็นที่ปรึกษาก็ได้ โดยไม่ต้องทำอะไรมากมาย ก็ได้แจ้งไปว่าไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน นายกฯเลยบอกว่าไม่ต้อง เป็นที่ปรึกษานายกฯ ตามตำแหน่ง

นายวิษณุกล่าวว่า ที่ปรึกษามี 2 แบบ คือที่ปรึกษาโดยเจาะจงที่มี 5 คนและตั้งไปครบแล้ว ไม่ยอมเป็นอันนั้นแน่ เพราะการเป็นข้าราชการการเมืองต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่มีที่ปรึกษาอีกเยอะที่สามารถตั้งได้ อย่างที่นายกฯเคยตั้งนายกิติรัตน์ ณ ระนอง และอีกหลายคน นายกฯ เลยบอกให้มาเป็นที่ปรึกษาแบบนี้ ที่ไม่มีห้องทำงาน ไม่มีรถประจำตำแหน่ง ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง มีแต่เบี้ยประชุม และได้ขอให้ช่วยทำในบางเรื่องที่รัฐบาลมีปัญหา ซึ่งก็ได้ถามไปเหมือนกันว่าทุกวันนี้มีปัญหาอะไรก็เห็นทำได้ดีอยู่ แต่นายกฯ บอกว่ามีปัญหาอยู่เหมือนกัน เพราะบางทีเกิดความไม่แน่นอนขึ้นมา และในคณะรัฐมนตรีไม่มีนักกฎหมาย บางทีก็มีการทักท้วงกันระหว่างผู้ไม่รู้กับผู้ไม่รู้ หรือบางครั้งก็มีการทักท้วงจากคนข้างนอก เพราะฉะนั้นนายกฯ เลยบอกว่า อาจจะส่งประเด็นที่มีการทักท้วงการให้ดูก่อน ซึ่งก็บอกว่าหากเป็นเช่นนั้นก็ได้ ให้เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วกันจะได้ไม่โลว์โปรไฟล์และจะช่วยดูวาระคณะรัฐมนตรีที่สำคัญบางเรื่อง ซึ่งนายกฯ บอกว่าก็ได้ แต่ตอนหลังมีคนมาบอกว่าได้ไปคุยกับบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งหลาย และเขาอยากให้เข้ามานั่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย คอยยกมืออาจจะท้วงหรือแถมในระหว่างประชุมจะได้ไม่เสียเวลาไม่เช่นนั้น หากมีมติไปก่อนแล้วไปเช็กทีหลัง ก็ทักท้วงไปว่าในที่ประชุมมีกฤษฎีกา มีกระทรวงยุติธรรมอยู่ก็น่าจะช่วยได้ รัฐมนตรีหลายคนก็เป็นนักกฎหมาย เช่นนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน นายกฯบอกว่าบางเรื่องเป็นอย่างนั้นได้ แต่บางเรื่องรัฐบาลต้องการความเห็นที่กลางๆ กรณีนายพีระพันธุ์ ถ้าพูดอะไรในขณะที่เป็น รมว.พลังงานด้วยมันจะลำบาก จึงบอกว่าแล้วแต่นายกฯไปจัดการ แต่ได้แจ้งไปว่าหากนายกฯ สามารถหารองนายกฯ ที่ช่วยดูเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ก็จะขอกลับไปทำงานอย่างเดิม

เมื่อถามว่าสรุปแล้วตำแหน่งที่รับเป็นที่ปรึกษา สลค. หรือที่ปรึกษาของนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนแรกเป็นที่ปรึกษา สลค. แต่มีอุปสรรค์หลายอย่าง เช่น จ่ายเบี้ยประชุมไม่ได้ และไม่มีสิทธิเข้าไปดูเอกสารและเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ก็เลยได้ยินว่าจะให้เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ความจริงการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีไม่มีปัญหาใครเข้าก็ได้ แต่ถ้าเป็นที่ปรึกษา สลค.จะพูดอะไรไม่ได้ แต่การเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ สามารถพูดได้
เมื่อถามว่า การประสานให้เข้ามาทำงานกับรัฐบาลครั้งนี้ มีกระแสข่าวว่ามาจากขั้วอำนาจเดิมโดยเฉพาะจาก “ปลัด ฉ” นายวิษณุ กล่าวว่าไม่เกี่ยวเลย เมื่อถามว่า รู้จัดปลัด ฉ หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ปลัดฉิ่ง (นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย) หรือรู้จักดี แต่ไม่ได้เป็นคนประสาน เพราะคนที่ประสานคือนายกฯ นายกฯโทรศัพท์มาตั้งแต่อยู่ที่อิตาลีว่ากลับมาแล้วจะมาพบ แต่ไม่รู้ว่ามีใครไปบอกกับท่านหรือไม่ ที่สำคัญเรื่องนี้ไม่เคยติดต่อกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้ติดต่อ

เมื่อถามอีกว่า หลังมีข่าวออกมา โซเชียลได้ไปขุดคำพูดของนายกฯ ที่กล่าวถึงนายวิษณุ ว่าไม่มียางอาย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ติดใจอันนี้เหมือนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเคยพูดถึงไว้ ตอนนั้นก็แลกไปคนละหมัดแล้ว

เมื่อถามอีกว่านายเศรษฐา ระบุว่าเป็นการว่าที่ความไม่ใช่ว่าที่คน นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้จริง นายกฯก็พูดกับตนเองแบบนี้เช่นกัน นายกฯ บอกว่าเราเอาความเป็นใหญ่ และรู้จักนายเศรษฐามาก่อน นานแล้ว

เมื่อถามอีกว่าทำไมถึงใจอ่อน เพราะคนในโซเชียลก็โจมตีว่าเป็นการตระบัดสัตย์ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมไม่รับไง เพราะถ้าผมตระบัดสัตย์ ผมก็เป็นรองนายกฯไปแล้ว ผมอุตส่าเขียนหนังสือทะเลกับหาดทราย วันหนึ่งทะเลซึ่งก็คือการเมืองมันคงขึ้นมาซัดทรายอยู่เรื่อยๆ ที่หมดดูเคยทายเอาไว้วันนี้ก็มาถึง แต่ให้เป็นรองนายกฯ ผมไม่เป็น เพราะเคยบอกแล้วว่าใครมาชวนจะเปิดสะดือให้ดูแล้วก็เปิดให้ดูจริงๆ และผมไม่หนักใจการวิจารณในโซเชียล ระบอบประชาธิปไตยใครจะว่าอะไรก็ว่าไปข้อสำคัญ สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง บริสุทธิ์ ที่ไม่บริสุทธิ์ใจ ย่อมรู้อยู่แก่ตัวเอง“

เมื่อถามว่า ถ้ายังไม่มีรองนายกฯ ด้านกฎหมายก็จะนั่งตำแหน่งนี้ยาวเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไปถึงจังหวะพอสมควร ถ้านานไปก็มีเหตุผลร้อยแปดที่จะบอกนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า