ยังไม่หลุด สส.! ศาลให้ประกันตัว 'ลูกเกด ก้าวไกล' ดิ้นอุทธรณ์ 112

‘ลูกเกด ชลธิชา’ ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดี 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ลุยยื่นอุทธรณ์ต่อ ด้าน ’ชัยธวัช’ ชี้ สส.ใหม่ก้าวไกล ส่วนใหญ่โดนคดีก่อนเข้าพรรค

27 พ.ค. 2567 – ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดอ่านคำพิพากษา นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี ในคดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

โดยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา นางสาวชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม จำนวน 150,000 บาท

ภายหลังยื่นประกันตัวเสร็จแล้ว นางสาวชลธิชาได้เดินออกมาจากศาล โดยมีเพื่อน สส. ก้าวไกล อดีต สส. พรรคก้าวไกล นำโดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สวมกอดให้กำลังใจ

จากนั้น นางสาวชลธิชา ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้มีทั้งหมด 10 คน 9 คน ยกฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่มีเพียงตนที่โดนคดี มาตรา 112 ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อ โดยวันนี้ศาลให้สิทธิ์ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เดิม จำนวน 150,000 บาท แค่เปลี่ยนสัญญาการประกันเท่านั้น

เมื่อถามว่า ศาลได้บอกอะไรเกี่ยวกับคดีหรือไม่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวแทนว่า ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมาก เรื่องนี้นางสาวชลธิชาได้มีการปราศรัย เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ ในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แก่ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการในพระองค์ และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งนางสาวชลธิชาต่อสู้ว่า เจตนาของตนเองเป็นอย่างไร แต่ศาลก็ยังเห็นว่าผิด จึงพิพากษาให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี ทำให้ต้องอุทธรณ์ต่อไปแค่นั้น

นางสาวชลธิชา ย้ำว่า ขอปรึกษากับทนายความก่อน พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า นางสาวชลธิชาเป็นคนที่ 2 ที่โดนคดีต่อจากนางสาวรัชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล พรรคมีแนวทางอย่างไร หากคนของพรรคโดนคดีอีก นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นกรณี ซึ่ง สส.ใหม่ของพรรค โดนคดีก่อนเข้ามาในพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่