'สุทิน' ยันเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีน แต่เป็นความลับ หวั่นเสียอำนาจต่อรอง

21 พ.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำที่มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อ ว่า การเจรจายังไม่ได้จบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังเจรจากันต่ออีกเล็กน้อย ระหว่างนี้ทางจีนและฝ่ายไทยมีความเห็นว่ายังต้องเป็นความลับอยู่ บางเรื่องไม่มีอะไรปิดบังประชาชน แต่ต้องคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศ เพราะบางเรื่องถ้าพูดไปจะเสียอำนาจต่อรองจึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่าจะจบในทางที่ดี

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านมีข้อสงสัยในประเด็นโครงการเรือดำน้ำหลายข้อ รมว.กลาโหม ตอบว่า เมื่อถึงเวลาจะตอบได้ทุกข้อ ไม่มีอะไร

ถามว่า จะนำผลหารือเข้าสู่ ครม. ได้เมื่อไร นายสุทิน ชี้แจงว่า การเจรจากับทางจีนยังเหลือบางจุด เมื่อจบจุดนั้นแล้วก็จะตัดสินใจและนำเรียนนายกรัฐมนตรี หากนายกฯเห็นชอบก็เข้าสู่ ครม. แต่ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของชุดเจรจาอยู่ ทั้งนี้ ไม่อยากเก็งเวลาที่จะนำเข้าสู่ ครม. เพราะไม่อยากพูดเรื่องเงื่อนเวลา แต่พยายามทำให้เสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ แต่สิ่งสำคัญในวันนี้คืออยากให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะสามารถตอบข้อสงสัยได้อยู่แล้ว แต่เวลาตอบขอให้ฝ่ายค้านสบตาหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มการเดินหน้าโครงการเรือดำน้ำจะยึดความสัมพันธ์ประเทศเป็นหลักหรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า ยังคงยึดสามหลักคือ 1.คำนึงถึงความต้องการของกองทัพเรือ 2.รักษาผลประโยชน์ประเทศ 3.ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และอาจเพิ่มข้อที่ 4 คือเรื่องของกฎหมายต้องสามารถไปได้ด้วย ซึ่งเรื่องข้อกฎหมายต้องนำมาพิจารณาเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทย-จีนรวมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ไทยจะได้ ไม่ควรเสีย ขณะเดียวกัน ยังมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนทางการค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่นำมาเจรจาประกอบอยู่ จึงทำให้การเจรจาล่าช้าไปบ้าง เพราะต้องพยายามให้ไทยได้ประโยชน์อย่างที่สุด หรือเสียประโยชน์น้อยที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ