สัญญาณ 'ทักษิณ' กินรวบ 'สมชาย' สมัคร สว. หึ่ง!วางตัวนั่งประธาน

20 พ.ค.2567 - ​ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) วันแรกที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล ซึ่งพบว่า มีทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียงนักการเมืองอดีตนายกรัฐมนตรี,รัฐมนตรี,นักการเมือง,ข้าราชการ,นักธุรกิจ,นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางสังคม ทยอยมาลงรับสมัคร

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับอำเภอทั้ง 25 อำเภอ ว่าการรับสมัครวันแรกการอำนวยการด้านต่างๆเป็นไปได้ความเรียบร้อย แต่ประสบปัญหาเดียวกันคือ ระบบอินเทอร์เนตไม่เสถียร อาจจะช้าบ้างเพราะต้องทำงาน 928 แห่งพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งได้ประสานไปยังศูนย์ทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ แล้ว ระบบจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเชียงใหม่ก็มีผู้ให้ความสนใจมาขอรับใบสมัครจำนวนมากคาดว่าตลอดทั้ง 5 วันที่มีการเปิดรับสมัครจะมีผู้มารับใบสมัครเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ที่ยังมีน้อยในเขตอำเภอรอบนอกก็ได้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ การลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาจะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 24 พฤษภาคมนี้หลังตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานองค์กรต่างๆกว่า 20 หน่วยผู้อำนวยการระดับอำเภอจะประกาศรายชื่อผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่ม ในวันที่ 29 พ.ค. ก่อนที่จะมีการเลือกในระดับอำเภอ วันที่ 9 มิ.ย. ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. และเลือกระดับประเทศวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งคาดว่าจะได้ สว.ทั้ง 200 คนในช่วงเดือนก.ค.นี้

เป็นที่น่าสังเกตว่าที่ อำเภอแม่ริม มีบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ  นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สามีนางเยาวภา น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้ลงสมัครรับเลือกเป็นสว.ด้วย

แหล่งข่าว อ้างว่า นายทักษิณ ได้วางตัวและจะผลักดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็น ประธานสว. เพื่อคุมฐานเสียงและอำนาจในวุฒิสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง