ชี้ 4 เหตุผลสำคัญ ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตายน้ำตื่น จ่อตกเก้าอี้ถูกสั่งหยุดปฏิหน้าที่

19 พ.ค.2567-นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “คาดเศรษฐา-พิชิต ตกเก้าอี้” ระบุว่า ดูจากรูปคดีคาดว่า นายกเศรษฐาและนายพิชิต ตายน้ำตื้น ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สัปดาห์หน้านี้

เหตุผลเนื่องจาก 1. นายพิชิต ชื่นบาน ส่อว่าขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรี เพราะถูกศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เกี่ยวกับการทำความผิด ด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความด้วย

2.นายกเศรษฐาทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว และรู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาคุณสมบัติ จึงมิได้กราบบังคมทูลเสนอแต่งตั้งในครั้งก่อนแต่มาครั้งนี้กลับนำความขึ้นกราบบังคมทูลแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี จึงเป็นการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน

3.ในเรื่องที่เกี่ยวกับ ขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ รับ คำ ร้องในชั้่น รับ คำ คู่ ความ แล้ว และอาจพิจารณา เรื่อง นี้ ในวัน ที่ 23 พฤษภาคม นี้ ว่าจะมีคำสั่งรับเป็นคำร้องหรือไม่  ถ้า ศาล มีคำสั่งรับก็อาจมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และในกรณีนี้ ทั้งนายกเศรษฐาและนายพิชิต ชื่นบานต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยรองนายกรัฐมนตรีอาวุโสลำดับที่ 1 ก็จะปฏิบัติหน้าที่แทนและรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ปฏิบัติแทนนายพิชิต ชื่นบาน ก็จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเช่นเดียวกัน

4.เนื่องจากคดีนี้ข้อเท็จจริงยุติหมดแล้ว ดังนั้นถ้าหากศาลสั่งรับ ศาลอาจใช้เวลาพิจารณาเพียงไม่เกิน 2เดือน คดีก็จะวินิจฉัยได้

และผลการวินิจฉัยคงเป็นไปในทางเดียวกัน และถ้าศาลพิพากษาให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเลือกนายกกันใหม่ แต่ครั้งนี้สว.ชุดเก่า ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเนื่องจากหมดวาระแล้ว ถึงยังคงรักษาการอยู่แต่ไม่มีอำนาจเลือกนายก

ผมเตือนอาเพศเรื่องอุบาทว์พระพายไว้ก่อนแล้วก็หามีใครใส่ใจไม่

แม้คุณโทนี่ก็เถิด พึงระวังให้จงดี อาจโดนหางเลขอุบาทว์พระพาย ต้องกลับเข้าสู่เรือนจำหรือต้องไปอยู่ต่างประเทศอีกครั้งหนึ่งก็ได้ จุ๊ๆ อย่าลืมชำเลืองดู ปปช.ทั้งคณะไว้ให้ดีนะครับ อาจจะโดนหางเลขกับเขาไปด้วย และขณะนี้อาการหนักมาก อาจถูกจำคุกหมดทั้งคณะ ชนิดไม่เห็นเดือนเห็นตะวันก็ได้!!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล