สส.มีหนาว! เลขา กกต.ปูดส่ง 10 สำนวนให้ศาลแจกใบดำ-แดง

เลขา กกต.เผย กําลังประมวลข้อมูล หลังผู้ตรวจการฯ โยนตรวจสอบคุณสมบัติ "พิชิต" ระบุมี 10 สํานวนส่งศาลพิจารณาแจกใบดํา-แดง

16 พ.ค.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณาเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้อยู่ในชั้นสำนักงานประมวลข้อมูลเพื่อเสนอ กกต. อย่างไรก็ตาม คาดว่าคงไม่ได้เสนอ ในการประชุมของ กกต.ในครั้งหน้า

ส่วนกรณีที่กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) ของนายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ พรรคภูมิใจไทย หลังจากนี้จะมีคำร้องอื่นอีกหรือไม่ เพราะ กกต.มีเวลาตรวจสอบ 1 ปีหลังประกาศผลเลือกตั้ง สส. นายแสวง กล่าวว่า จริงเวลา 1 ปี ไม่มีในกฎหมาย แต่กกต.กำหนดไว้ปฏิบัติเอง ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 10 สำนวน ที่ได้ส่งให้ศาลพิจารณา ไม่ใช่เรื่องเดียว ยืนยันว่ายังมีเวลาตรวจสอบอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดแนวโน้มดี สัปดาห์หน้ารถไฟฟ้า BYD เข้าชี้แจง สคบ. หาทางออกให้ผู้บริโภค

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้

'จิราพร' ย้ำงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง เน้นสื่อสารทุกช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 2/2567