จบแล้ว! ชื่อเสียงข้าวไทยพังในตลาดประเทศกลุ่มแอฟริกา

16 พ.ค.2567 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เรื่องข้าวสิบปีเป็นไปอย่างที่ผมเตือนเอาไว้เมือหลายวันก่อนว่า ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของสินค้านั้นเป็นสิ่งมีค่าสูงมาก แบรนด์ที่สร้างมาเป็นสิบปีอาจจะถูกทำลายแบบโง่ๆ ได้ภายในวันเดียว

ตามที่ผมยกตัวอย่างของเรื่อง ยาไทลินอลและเครื่องบินโบอิ้ง ที่การรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น ทั้งสองแบรนด์ยอมจ่ายเงินหลักร้อยหลักพันล้านดอลลาร์ในช่วงเกิดเหตุการณ์วิกฤติ คนกินไทลินอลแล้วตายจากการที่มีคนมือเลวเอายาพิษไซยาไนด์ใส่ในขวดยาในร้านสะดวกซื้อ และเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกถึงสองลำด้วยเหตุเดียวกัน แถมตอนนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องประตูหลุดกลางอากาศอีก

เพื่อรักษาแบรนด์เอาไว้ให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพสินค้าของตัวเอง ทั้ง จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และ โบอิ้ง จ่ายเงินแพงเท่าไรก็ต้องยอมจ่ายเพื่อให้ลูกค้ากลับมามั่นใจอีกครั้งกับแบรนด์สินค้าของตัวเอง

ข่าวของประเทศไนจีเรียออกมาแล้วในทางลบและตื่นตระหนกกับข้าวไทยที่ถูกเก็บมาสิบปีที่อาจจะหลุดรอดผ่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเอาขายที่ไนจีเรีย สำนักข่าว business day และ Legit ของไนจีเรีย ออกข่าวมาในแนวเดียวกันคือความตกใจของตลาดข้าวท้องถิ่นที่อ้างถึงว่ารายงานจากประเทศไทยนั้นจะส่งออกข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี ออกมาขายในแอฟริกา 150,000 กระสอบ มีมูลค่ามูลค่า 5.4 ถึง 10.8 ล้านดอลลาร์ โดยในข่าวอ้างถึงมูลค่าเป็นเงินบาทไทยเอาไว้ระหว่าง 200 ถึง 400 ล้านบาท

ในข่าวทั้งสองหัวต่างก็อ้างถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของอาหาร James Marsh ได้ออกมาพูดว่าข้าวที่เก็บมาสิบปีไม่มีสารอาหารเหลืออยู่แล้ว ในข่าวใช้คำว่า A food expert, James Marsh, disclosed that the 10-year-old rice will contain zero nutrients as most have been wiped out.

และยังให้ความเห็นต่อไปอีกว่าสารพิษและอันตรายจากสารเคมีอาจจะมีมากขึ้นอยู่กับใช้สารเคมีอะไรในการเก็บข้าวในโกดังยาวนานถึง 10 ปี ธัญพืชโดยเฉพาะข้าวไม่ควรเก็บไว้นานกว่าห้าปี รัฐบาลไนจีเรียควรออกมาจัดการกับเรื่องนี้โดยไม่ควรให้ข้าวล็อตนี้หลุดรอดเข้ามาในประเทศไนจีเรีย

James Marsh นั้นไม่ใช่คนระดับไก่กาออกมาพูดนะครับ แต่แกเป็นกรรมการของ Hazard Analysis and Critical Control Point (HACCP) คำพูดของแกนั้นสั่นสะเทือนตลาดข้าวไทยในแอฟริกาได้เลย

และยังมีอีกคน Shittu Akinyemi คนนี้เป็นศาสตราจารย์ทางด้านอาหารของมหาวิทยาลัย Federal University of Agriculture ได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องความปลอดภัยว่า ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาและสารเคมีที่ใช้ และแน่นอนว่าความเห็นที่ตามมาของศาสตราจารย์ท่านนี้มีแต่ในทางลบ ไม่เป็นคุณประโยชน์ต่อข้าวที่เก็บเอาไว้นานสักเท่าไร

ผมอยากจะเพิ่มเติมข้อมูลสักเล็กน้อย ไทยเราส่งข้าวออกไปเป็นอันดับสอง ประมาณ 8.2 ล้านตัน ตามข้อมูลของ Statista ในปี 2023 มี 10 ประเทศในแอฟริกาซื้อข้าวไทยไปรวมแล้ว 2.48 ล้านตัน ตลาดไม่ใช่เล็กเลยสำหรับข้าวไทย

แต่ถ้าข่าวออกมาแบบนี้ ผมบอกได้เลยว่าชื่อเสียงของข้าวระดับพรีเมียมของไทยพังไปเรียบร้อยแล้วในตลาดข้าวของประเทศในกลุ่มแอฟริกา

อ่านข่าวตัวเต็มได้ที่นี่ครับ
https://businessday.ng/.../10-year-old-stored-thailand.../
https://www.legit.ng/.../1592333-wigwe-university.../

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง