สุดกู่แล้ว อเมริกาติดโควิดวันเดียวเกิน 1 ล้านคน

สหรัฐอเมริกาสร้างสถิติโลก ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 1 วันเมื่อวันจันทร์มากกว่า 1,000,000 คน ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 อ้างข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะจากสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1,080,211 คนในรอบ 24 ชั่วโมง

ตัวเลขสถิติโลกนี้มีออกมาหนึ่งวันหลังจากแอนโธนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของรัฐบาล กล่าวว่า สหรัฐกำลังประสบกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบจะเป็นแนวดิ่ง และจุดสูงสุดอาจยังรออยู่อีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

แบบจำลองของรัฐบาลชี้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนที่มีการกลายจำนวนมากและแพร่เชื้อได้ง่ายที่สุด คิดเป็นราว 59% ของผู้ติดเชื้อของสหรัฐในรอบ 1 สัปดาห์นับถึงวันที่ 25 ธันวาคม

แต่เฟาซีมองในแง่บวกว่า ประสบการณ์ของแอฟริกาใต้ ซึ่งพบโอมิครอนครั้งแรกเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน และจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนจะลดลงด้วยความรวดเร็วเกือบจะพอกัน ช่วยให้มีความหวังได้บ้าง

อัตราการเสียชีวิตและการรักษาในโรงพยาบาลของสหรัฐต่ำลงมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เมื่อเทียบกับช่วงที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ รอบ 7 วันที่ผ่านมาสหรัฐมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพียง 9,382 คน ลดลง 10%

ข้อมูลของจอห์นส์ฮอปกินส์เผยด้วยว่า รอบ 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 3.4 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 486,000 คน โดยจุดสูงสุดคือวันที่ 3 มกราคม

เปรียบเทียบกับคลื่นการระบาดรุนแรงที่สุดรอบก่อน ครั้งนั้นสหรัฐมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 258,000 คน ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 5-11 มกราคม 2564

เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาหนทางสร้างสมดุลระหว่างการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนโดยไม่ทำลายเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หรือกระทบต่อบริการสำคัญ เช่น การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการเดินทางทางอากาศ

สัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐลดระยะเวลาการแยกกักตัวของผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการป่วยลงเหลือ 5 วัน หวังลดผลกระทบจากการขาดแคลนกำลังคนเนื่องจากโอมิครอนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ในหลายรัฐ

และเมื่อวันจันทร์ องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุมัติให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดสบูสเตอร์แก่เด็กที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ก่อนหน้าที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดเรียนหลังจากวันหยุดยาว

เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดอย่างน้อย 5,441,446 คนแล้ว นับแต่เริ่มพบคนติดเชื้อไวรัสนี้ครั้งแรกที่จีนเมื่อปลายปี 2563 แต่องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมอาจมากกว่านี้ 2-3 เท่า หากนับรวมการเสียชีวิตส่วนเกินที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore