พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

24 เม.ย.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยไม่เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตจำนวน 5 แสนล้านบาทของพรรคเพื่อไทย

“พรรคร่วมรัฐบาลยืนร่วมแถลงข่าวดิจิทัลนั้น เป็นเพียงเห็นชอบเชิงหลักการเหมือนกับการแถลงนโยบายเท่านั้น ยังไม่ได้สนับสนุนให้นำไปปฏิบัติ ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ได้แต่สร้างความหวังการแจกเงินไปวันๆ แล้วประชาชนยังหลงเชื่อเช่นนั้นด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า เงิน 5 แสนล้านบาท เมื่อนำไปผูกติดกับงบประมาณปี 67-68 สิ่งสำคัญคงทำนิติกรรมอำพราง ซ่อนงบดิจิทัลไว้ในงบประมาณ 67 ไว้แล้วก็เป็นได้ เพราะยังไม่ได้นำมาใช้สักบาท แต่รัฐบาลรู้ได้อย่างไรว่า มีเงินเหลือสามารถดึงมาสมทบแจกดิจิทัลได้ 1.7 แสนล้าน พร้อมตั้งวงเงินในงบ 68 อีก 1.5 แสนล้าน เท่ากับเป็นการกู้เงินเชิงนโยบาย

อย่างไรก็ตาม แหล่งเงินดิจิทัลนำมาจาก ธกส.จำนวนประมาณ 1.72 แสนล้าน ซึ่งไม่แตกต่างจากการกู้เงินงบประมาณ 1.72 แสนล้านมาแจก และรัฐบาลก็ไปกู้มาโปะงบประมาณขาดดุลด้วยอีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้ ประชาชนยังแบกรับภาระดอกเบี้ยตามระยะเวลา รวมความแล้วเงินใช้คืนพร้อมดอกเบี้ยจะสูงหลายเท่าตัวโดยประมาณการ คือ ถ้ากู้ 1.5 แสนล้านอาจต้องใช้คืนรวมดอกเบี้ยถึง 1.5 ล้านล้าน จึงเป็นความน่ากลัวอย่างยิ่ง

"เราพยายามอธิบายบนหลักการที่สำคัญคือ ถ้าไม่เอาชาติบ้านเมืองจะไม่เหลือซากเลย เพราะหนี้ที่เกิดจากการกู้จะไปเสียดอกเบี้ยอีก 200% แล้วเราจะอยู่ภายใต้การปกครองประเทศแบบระบบเฮงซวยได้อย่างไรกัน"

นายจตุพร กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยระบบแจกเงินแบบดิจิทัลนั้น ไม่ได้ไปถึงร้านค้าเล็กๆ ที่เป็นของชาวบ้านค่อนข้างชัดเจน แต่จะไปร้านค้าใหญ่สะดวกซื้อที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1.7 หมื่นร้านได้ประโยชน์ ดังนั้น หากแจกเป็นเงินสดให้ประชาชนไปสะดวกซื้อกันเอง ร้านเล็กๆ ของชาวบ้านยังจะลืมตาอ้าปากขึ้นมาบ้าง ส่วนระบบเฮงซวยของรัฐบาล มีแต่สร้างความชิบหายให้ประเทศเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม