จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

23 เม.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ บนตึกไทยคู่ฟ้า ประกอบด้วย น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

ต่อมาเวลา 09.40 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 นายเศรษฐา เปิดเผยหลังการหารือ 4 ธนาคาร ว่า ได้เชิญแบงค์ใหญ่ 4 แบงค์เข้ามา คือธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ มาพูดคุยกันเรื่องปัญหาเศรษฐกิจทั่วๆไป รวมถึงได้มีการพูดคุยกันเรื่องความแข็งแกร่งมากของสถาบันการเงินจากผลประกอบการที่ออกมา ซึ่งตนก็ได้เรียนให้ทุกท่านทราบว่าพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ก็แล้วแต่จะคิดเองว่ากลุ่มเปราะบางคืออะไร เป็นกลุ่มเอสเอ็มอีหรือรายย่อย มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง ซึ่งตนได้มีการขอร้องและพูดคุยกันแบบคนที่รู้จักกันมา เพราะทุกคนรู้จักกันมา 10 – 20 ปีทั้งนั้น ตั้งแต่อยู่ในวงการมา ก็มาขอร้องทั้ง 4 ท่านว่าขอให้มาพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยบ้าง ซึ่งท่านก็รับปากว่าเดี๋ยวจะไปพูดคุยกัน

นายกฯ กล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันกับทั้ง 4 คน ไม่ได้มีอะไร ก็อย่างที่บอกว่ารัฐบาลเราเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในปัญหาเรื่องดอกเบี้ยจึงเชิญมาเมื่อช่วงเช้า ซึ่งจะเชิญมาตั้งแต่ช่วงวีคเอนแล้ว พอดีได้คิวพร้อมกันก็เลยอยากจะคุยพร้อมกันให้มีความเสมอภาคเท่าเทียม เพราะมันไม่ใช่เรื่องการแข่งขันทางด้านธุรกิจ หรือมาชิงดีชิงเด่น ใครลดมากลดน้อยมันไม่ใช่ ตนอยากให้ทุกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และลองดูว่าเราสามารถช่วยเหลือกันได้มากน้อยขนาดไหนอย่างไร ซึ่งทุกท่านคงจะพูดคุยกันและมีอะไรออกมา

เมื่อถามว่า ภายหลังการพูดคุยได้มีการกำหนดระยะเวลาว่าจะต้องมาให้คำตอบเมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีครับ เรื่องนี้เป็นการให้เกียรติกัน และเป็นคนที่อยู่ในวงการเดียวกันมาเกือบ 20 ปี รู้จักกันมาดี ตนว่ามองตากันก็รู้ใจ ว่าเราต้องการอะไรซึ่งกันและกัน ทำได้แค่ไหนก็คงแค่นั้น ตนคงไม่ไปกดดันอะไร ตนว่าต้องให้เกียรติทั้ง 4 ท่านด้วย

ถามว่า แนวโน้มการพูดคุยน่าจะค่อนข้างดีใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า ก็ดีครับ บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี พูดคุยกันดี ก็เดี๋ยวคอยนิดนึงแล้วกัน ขอให้ท่านไปพิจารณาทั้งระบบว่าควรจะต้องทำอย่างไร โดยเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งหากถึงเวลาเหมาะสมตนก็จะเรียกท่านมาพูดคุย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา