เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ

14 เม.ย. 2567 – สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในขณะนี้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ยืนยันในตอนเช้าวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) ว่ากำลังดำเนินการโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ แก้แค้นเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 1 เมษายน

พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า “อิหร่านปล่อยอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จากดินแดนของพวกเขามุ่งหน้าเข้าสู่ดินแดนของรัฐอิสราเอล เรากำลังประสานงานใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และพันธมิตรของเราในภูมิภาค เพื่อลงมือจัดการกับการยิงออกมาและสกัดอาวุธเหล่านั้น”

ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังการโจมตี บัญชีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ของอยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน รีโพสต์คำประกาศกร้าวของตนเองก่อนหน้านี้ ที่เขียนว่า “รัฐบาลปีศาจ (อิสราเอล) จะถูกกำจัด”

การโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธตอบโต้ของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ก่อให้เกิด “เป็นการระดมโจมตีอย่างหนัก” ต่อฐานทัพอากาศในทะเลทรายเนเกฟ สื่อของรัฐรายงาน

“ฐานทัพอากาศที่สำคัญที่สุดของอิสราเอลในเนเกฟ คือ เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จของขีปนาวุธไคบาร์” สำนักข่าว IRNA อย่างเป็นทางการกล่าว พร้อมเสริมว่า “ภาพและข้อมูลบ่งชี้ว่าฐานทัพดังกล่าวได้รับการโจมตีอย่างหนัก”

ด้านของ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติประณามการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่านที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอลเมื่อวันเสาร์ว่าเป็น “การยกระดับความรุนแรง” และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความยับยั้งชั่งใจเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุเพลิงไหม้ในภูมิภาคที่สร้างความเสียหายร้ายแรง

“ผมขอประณามการยกระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการโจมตีที่สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านเปิดฉากขึ้นในอิสราเอล” เขากล่าวในแถลงการณ์

“ผมรู้สึกตื่นตระหนกอย่างยิ่งเกี่ยวกับอันตรายที่แท้จริงจากความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ฉันขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหารครั้งใหญ่ในหลายแนวรบในตะวันออกกลาง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

นายกฯ ลั่นต้องสอบต่อ! ปมแชตหลุด 'ผกก. แฉนาย' ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ

นายกฯ ไม่รู้แซตไลน์หลุด ผกก.ภาษีเจริญ พ้อโดน ผบก.น.9 บีบตั้งตู้ม้า ชี้ต้องตรวจสอบคำสั่งจริงหรือไม่ นครบาลต้องตอบคำถาม ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้