'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

12 เม.ย.2567 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

เงินดิจิทัลควรให้คนจนนำมาล้างหนี้ทั้งในและนอกระบบได้
ในอเมริกา เคยมีการแจกเงินในยุคไบเดน 2 ครั้งๆละ 2000 เหรียญ เขาโอนเข้าบัญชีหรือส่งเช็คเงินสดมาที่บ้านเลย แล้วจะนำไปใช้จ่ายอย่างไรเป็นเรื่องของเรา
รัฐบาลเศรษฐาประกาศเดินหน้านโยบายแจกเงิน ดิจิทัลคนละ 10000 บาท
การแก้ไขนโยบายให้นำเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ได้ จะช่วยคนจนมากกว่าการให้คนจนนำไปจับจ่ายในสิ่งที่อาจจะไม่ต้องการ แต่ต้องใช้เงินให้หมดตามเงื่อนไข ซึ่งช่วยนายทุนมากกว่าช่วยคนจน
การให้คนจนสามารถนำเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อของคนจนให้มีมากขึ้น โดยแทนที่จะต้องนำเงินที่มีไปจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 5-10 ต่อเดือนก็จะมีเงินส่วนนี้เหลือ เพราะล้างหนี้เงินต้นไปได้บางส่วนแล้ว
นอกจากนี้ ถึงอย่างไร รัฐก็ใช้เงินภาษีของประชาชนจากงบประมาณที่ต้องนำมาใช้คืน ที่กู้จาก ธกส. และการดึงงบประมาณมาปี 67 175,000 ล้าน และ 152,700 ล้าน ในปี 68 มาใช้ ซึ่งเป็นการคืนกลับให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

'เศรษฐา' ฟุ้งไม่เลือกที่รักมักทีชังตอบกระทู้สด

'เศรษฐา' ยันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หลังรู้ 'ไหม' งอน รุดเข้าสภาตอบกระทู้ทันที ส่วนเงินดิจิทัลฯ ขอรอฟัง 24 ก.ค. เกรงพูดไปก่อนทำสับสน ยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สุจริต

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล ซื้อเวลาไปวันๆ ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเรื่อง ดิจิตอล Wallet เสียที

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล เรื่องดิจิตอล Wallet ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเสียที จะได้ชัดเจนว่าถูกหรือผิดกฎหมาย เพราะข้ออ้างยื้อเวลาฟังไม่ขึ้น เหมือนซื้อเวลาสร้างความหวังประชาชนไปวันๆ