ฉิบหายแล้ว 'ดีล' ทักษิณได้ฝ่ายเดียว!

5 เม.ย.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า การดีลที่เกิดขึ้นแสดงถึงคู่ดีลฝ่ายหนึ่งได้เป็นรัฐบาลและกล้บบ้านไม่ต้องติดคุกสักวัน ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้ประโยชน์เลย ดังนั้น การเจรจาข้อตกลงสัญญาต่างๆ จึงไมใช่ดีล แต่เป็นการยกสัมปทานประเทศให้ปกครองแบบขายขาดสิทธิ์กันเลย

จึงต้องพิสูจน์น้ำยาของคู่ดีลอีกฝ่ายที่ไปดีลประสาอะไร เพราะโดยพฤติกรรมเหมือนการขายสัมปทานประเทศ แล้วรัฐบาลนี้มาได้อย่างไร ก็มาจาก 152 เสียงของ สว.โหวตให้ ถามว่าใครพามา ท้ายที่สุดได้แสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง หรือตั้งใจตีโง่หรือเปล่า หรือดีลแล้วเสียทีเขาก็ไม่มีปัญญาใช่หรือไม่

อีกทั้งกล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ คู่ดีลต้องยอมรับเสียเลยว่า ไม่ได้ดีล แต่เป็นการตกลงยกสัมปทานประเทศให้เขาเรียบร้อยแล้ว เพราะไม่สามารถรักษาควบคุมดีลได้ ราวผู้ดีลเอาเท้าเหยียบขี้หมามาทาหน้าแล้ว ก็ยังทำอะไรไม่ได้ หากประเทศเสียหายมากกว่านี้น้ำหน้าไหนจะรับผิดชอบกันบ้าง

นายจตุพร กล่าวว่า การดีลครั้งนี้เมื่อคู่ดีลไม่สามารถทำอะไรได้ รัฐบาลจึงมีพฤติกรรมเหิมเกริมมาก เหมือนได้ซื้อขาดประเทศไปเรียบร้อยแล้ว

เราต้องดูบทเรียนกันต่อไปว่า การเอาบ้านเมืองไปเกิดความเสียหายนั้น จะแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง นอกจากการคำรามบนหน้าเฟซบุ๊คทั้งหลาย แล้วยกคำพูดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าต้องทำให้เสียชีวิต มากำราบ ดักคอไว้ แต่ที่วางแผนดีลกันทั้งหมดนั้นไม่เคยเอาประชาชนมาเกี่ยวเลย ที่บอกว่า ดีลมาเป็นตัวแทนฝ่ายอนุรักษ์นิยม แล้วฝ่ายที่อ้างถึงเอาด้วยหรือไม่ ถามเขาแล้วหรือยัง

พร้อมทั้ง กล่าวว่า ก่อนถึงวันที่ 11 พ.ค. ซึ่ง สว.หมดวาระนั้น ดูเหมือนคู่ดีลกลับบ้านยังอยู่ในสถานการณ์แบบสบายๆ แล้วประเทศเสียหายใครจะหยุดได้บ้าง การอ้างบอกกลับบ้านจะหยุดพรรคก้าวไกลได้ ซึ่งก้าวไกลไม่ได้สนใจ และไม่จำเป็นต้องหยุดเพราะก้าวไกลโดนยุบพรรคอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้ดีลมาช่วยเลย

นายจตุพร กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ นำรถหลวงไปใช้ส่วนตัวเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าในวันอาทิตย์ ซึ่งมีหลักฐานเห็นกันชัดๆ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ยังปล่อยปละละเลยไม่ตรวจสอบ โดยแตกต่างจากกรณีนายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายก อบจ.ปัตตานี ถูกชี้มูลความผิดที่นำรถหลวงไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

นอกจากนี้ นายเศรษฐา พูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้กำกับนั้น ปปช.ก็ทำอะไรไม่ได้ ทั้งสองกรณีนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ แบบหมูสนามเลย มีพยานหลักฐานครบ ไม่ต้องสอบสวนเลย ปปช.ยังไม่ทำอะไรอีก

อีกทั้งย้ำว่า สิ่งสำคัญ เมื่อเกิดการดีลแล้วผู้ดีลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ประเทศเกิดเสียหายลุกลามจะทำอย่างไร หรือในที่สุดก็จะใช้การยึดอำนาจมารักษาหน้าเอาไว้ โดยนำเรื่องขัดพระบรมราชโองการฯ มาเป็นข้ออ้างอีก อย่างไรก็ตาม หากคิดอีกแบบหนึ่ง ผู้ดีลทั้งสองฝ่ายต่างรู้กันและต้องการให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาก็เป็นไปได้ ขนาดการยึดอำนาจปี 57 ยังสมรู้ร่วมมือกันตบตาประชาชนอย่างดี

การทวงดีลยังมีอยู่เป็นระยะ และพฤติกรรมรัฐบาลดูเหมือนเหิมเกริมหนักขึ้น ดังนั้นจึงกังวลว่า โอกาสจะจบลงแบบ 22 พ.ค. 57 คือ ยึดอำนาจซึ่งมีสูงมาก เพราะเงื่อนไขเข้าข่ายกันครบที่จะนำมาอ้างได้ทั้งสิ้น ทั้งเรื่องดิจิทัล ขัดพระบรมราชโองการฯ หรือเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ คาสิโน หลากหลายเรื่องราวนี้ล้วนเพิ่มอุณหภูมิการยึดอำนาจทั้งสิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง