ประธานศาลฎีกา ส่งสารอวยพรปีใหม่ 2565

1 ม.ค.2565 - นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา ได้ออกสารอวยพรปีใหม่ 2565 ถึงประชาชนความว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่าน เนื่องในอภิลักขิตสมัยขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2565 ในนามของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ดิฉันขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทย ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ตลอดจนพระบารมีแห่งสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลประทานพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระบารมีแผ่ไพศาล สถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าเหล่าพสกนิกรชาวไทยตราบกาลนิรันดร์ ศาลยุติธรรมในฐานะองค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตยฝ่ายตุลาการ มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้เป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาแก่พี่น้องประชาชน ในรอบปีที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมได้ทำงานเชิงรุกในการสร้างดุลยภาพแห่งสิทธิ เพื่อให้สิทธิเสรีภาพของคู่ความและพยานในคดีอาญาได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ในปี 2565 นี้ ศาลยุติธรรมจะยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว

โดยยกระดับการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายให้เข้าถึงการเยียวยาในทุกมิติอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม ในขณะเดียวกันก็จะพัฒนากระบวนการในชั้นฝากขังและการปล่อยชั่วคราวให้เกิดการบูรณาการเพื่อลดการคุมขังที่ไม่จำเป็น รวมถึงส่งเสริมการใช้มาตรการทางเลือกนอกเหนือไปจากการเรียกหลักประกันเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสิทธิที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาหรือจำเลย พี่น้องประชาชนทุกท่าน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประเทศไทยของเราได้ประสบในรอบปีที่ผ่านมา ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่โดยทั่วไปของประชาชนเท่านั้น หากแต่ยังเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาคดีในศาลด้วย ทำให้มีคดีค้างพิจารณาจากสถานการณ์ดังกล่าว ศาลยุติธรรมได้ติดตามสภาพปัญหารวมถึงเสียงสะท้อนจากประชาชน ผู้มีอรรถคดีเพื่อวางแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนมาโดยตลอด จึงได้กำหนดเป็นนโยบายในการบริหารราชการให้สร้างมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำระบบคัดกรองหรือประเมินความเสี่ยงล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ปรับรูปแบบสถานที่และจัดวางอุปกรณ์ที่ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าวในกลุ่มประชาชนที่เดินทางมาศาล ส่งเสริมการนำวิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้สำหรับคู่ความที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี เพื่อลดการเดินทางมาศาลโดยไม่จำเป็น และวางระบบการบริหารจัดการคดีให้แล้วเสร็จภายในมาตรฐานระยะเวลาที่กำหนด จนในขณะนี้ การดำเนินงานของศาลทั่วประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าศาลยุติธรรมเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และบุคลากรของศาลยุติธรรมทุกคนมีความพร้อมที่จะอำนวยความยุติธรรมให้แก่ท่านอย่างเต็มกำลังความสามารถ

นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว เป็นปัจจัยกระตุ้นให้วิถีการบริโภคหรือการจับจ่ายใช้สอยในรูปแบบธุรกรรมออนไลน์ของประชาชนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การทำธุรกรรมในลักษณะนี้ เมื่อเกิดเป็นข้อพิพาทขึ้น ขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการทางศาลและค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปอาจไม่คุ้มค่ากับค่าเสียหายที่จะเรียกร้อง โดยเฉพาะกับผู้บริโภครายย่อยที่ไม่มีช่องทางในการได้รับการเยียวยาความเสียหายอย่างเหมาะสม ศาลยุติธรรมตระหนักถึงปัญหาและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในส่วนนี้ จึงได้กำหนดที่จะจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ขึ้นในศาลแพ่ง โดยสร้างกลไกการพิจารณาคดีที่มุ่งเน้นกระบวนการทางระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสิทธิฟ้องร้องคดีต่อศาลยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัด เป็น “ความยุติธรรมที่เข้าถึงง่าย” ที่ศาลยุติธรรมขอมอบให้แก่พี่น้องประชาชน ทุกท่านเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ ดิฉันขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนชาวไทย ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ที่ท่านเคารพนับถือ ตลอดจนพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง และสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ไม่นึกว่า ถุงขนมสองพันล้านจากฮ่องกง จะมาตายน้ำตื้น เรื่องลวนลามผู้หญิง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ทนายเชาว์ แนะจับตาหมากกลอัยการคดี 112 ทักษิณ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีรายละเอียดว่า "ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของน

อดีตอัยการสูงสุด กางวิอาญา ตอบข้อสงสัย ร้องขอความเป็นธรรมทำได้ถึงชั้นไหน

ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) ให้ความเห็นข้อกฎหมายถึงเรื่องการร้องขอความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ว่า ใ