เพื่อไทยเอาแน่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 'ตู่' 8 ปี

'ชลน่าน' เอาแน่ สิงหา ยื่นตีความ ตู่8ปี แนะ “บิ๊กตู่” ลงอย่างสวยงามออกก่อน 23 ส.ค.

31 ธ.ค. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจังหวะเวลาที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 65 เป็นต้นไป ถือว่ามีเหตุอันควรที่จะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการดำรงค์ตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะพรรคเพื่อไทยมองว่านายกฯดำรงค์ตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 65 เพราะเริ่มนับหนึ่งวันที่ 24 ส.ค. 57 ที่เราต้องรอให้ถึงช่วงเวลาดังกล่าวเพราะถือว่าครบองค์ประกอบตามลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และ 264 เพราะหากยื่นไปก่อนหน้านั้นจะยังไม่เข้าเงื่อนไข ทางที่ดีเมื่ออยู่ครบวาระ 8 ปีแล้ว นายกฯควรประกาศลาออก หรือยุติการดำรงตำแหน่งเพื่อให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯคนใหม่มาทำหน้าที่ หรือจะเลือกคืนอำนาจให้ประชาชนก่อนครบวาระก็ได้ด้วยการยุบสภาฯ ถือเป็นการลงจากตำแหน่งที่สวยงามคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

'อุ๊งอิ๊ง' รับตำหนิ 'วัน อยู่บำรุง' ลั่นครั้งนี้ไม่ไปบ้านเฉลิมอีก หลังท้าขับพ้นเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวัน อยู่บำรุง ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขหลังจากพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรว่า ได้พูดคุยกันจริงๆ

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร