เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

29 มี.ค.2567 - นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์ @noomrednon ระบุว่าผมในฐานะผู้ลี้ภัยคนหนึ่ง ที่ต้องหนีไปต่างแดนนานกว่า 8 ปี อยากบอกคนลี้ภัยที่เพิ่งได้กลับบ้านวันนี้ว่ายังมีผู้ที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อีกหลายสิบชีวิต ที่โดนคดีไม่ต่างจากเขาและก็อยากกลับบ้านเหมือนกันขอดีลพิเศษแบบที่คุณได้ ให้กับพวกเขาด้วยได้ไหม? #จักรภพเพ็ญแข

จากข้อมูลของ iLaw ระบุว่า ธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" ใช้ชีวิตอยู่กับลูกชายวัย 10 ขวบ (อายุขณะพ่อของเขาถูกจับกุม) ตามลำพังที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรีและเปิดบริษัทของตัวเองขึ้นมาเพื่อรับงานด้านการพัฒนาเว็บไซต์ ธันย์ฐวุฒิสังเกตเห็นว่า ในจังหวัดนนทบุรีมีกลุ่มคนเสื้อแดงย่อยๆ หลายกลุ่มจึงทดลองทำเว็บไซต์ขึ้นมาด้วยตัวเองเพื่อรวบรวมมวลชนเสื้อแดงในจังหวัดนนทบุรี ชื่อว่า เรดนนท์ ดอทคอม หรือ www.rednont.com

เขาถูกจับกุมเมื่อ 1 เมษายน 2553 ระหว่างที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเพิ่งเริ่มต้นขึ้น ถูกกล่าวหาว่า เป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ norporchorusa และถูกดำเนินคดีสามกรรม ต่อมา 15 มีนาคม 2554 ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันมีลักษณะกล่าวให้ร้ายพระมหากษัตริย์ 2 กรรม ลงโทษจำคุกกรรมละ 5 ปี และมีความผิดตามมาตรา 15 ฐานเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์จงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีผู้อื่นนำเข้าข้อความอันมีลักษณะให้ร้ายพระมหากษัตริย์ ลงโทษจำคุก 3 ปี พิพากษาให้จำคุกจำเลยรวมทั้งสิ้น 13 ปี

ต่อมาธันย์ฐวุฒิ ยื่นอุทธรณ์ แต่ก็เปลี่ยนใจถอนอุทธรณ์ในภายหลังเพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ เขาได้รับพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 รวมระยะเวลาจำคุก 3 ปี 3 เดือน 5 วัน หลังจากออกมาใช้ชีวิตได้ไม่ถึงหนึ่งปี ก็เกิดรัฐประหารในปี 2557 เขาถูกคณะรัฐประหารเรียกให้ไปรายงานตัวโดยไม่ได้ระบุเหตุผล เขาจึงตัดสินใจลี้ภัยออกไปนอกประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' จี้คณะดีลจัดการ 'เศรษฐา' ก่อนหายนะ ชี้ทุนรุกยึดที่ดินทับลานเชื่อมขายคอนโดพ่วงที่ดิน

'จตุพร' ลั่นนายกฯ อยู่ต่อ หายนะบ้านเมืองลามก่อวิกฤตทับถมหนักหน่วงทั้งขายคอนโดพ่วงสิทธิ์ที่ดิน ตั้งคาสิโน ดันแลนด์บริดจ์ แลกเฉือนที่ดิน 3 แสนไร่ ปชช.แบกหนี้ดิจิทัล 1.8 ล้านล้าน จวกคณะดีลต้องออกมาจัดการก่อนเสียหายใหญ่โต แนะยกเลิกมติ ครม.ต้นต่อปัญหาทับลาน สะสางแยกสิทธิ์ที่ดินกลุ่มชาวบ้าน ขยายเขตอุทยาน และจัดการทุนบุกรุกเด็ดขาด

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112