'บิ๊กพท.' ห้ามแตะ 'นายใหญ่' ชี้เป็นคนนอก ไม่มีอิทธิพลกับรัฐบาล

แฟ้มภาพ

“ภูมิธรรม” ยัน ‘รัฐบาล‘ พร้อมรับฟัง สว. ’ซักฟอก ม.153‘ แนะอย่าพาดพิง ’ทักษิณ‘ เหตุเป็นคนนอก ไม่มีอิทธิพลต่อรัฐบาล

24 มี.ค.2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงแนวทางปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ถือเป็นวาระปกติ เพราะ สว.ชุดนี้กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว เชื่อว่า สว.จะอภิปรายแสดงความคิดเห็น รวมทั้งเสนอแนะข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลทำงานมาได้เพียง 6-7 เดือน ดังนั้น เราคงไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก เรามีหน้าที่ชี้แจง รับฟังและตอบคำถาม โดยที่ไม่มีเรื่องต้องโต้แย้งอะไร 

เมื่อถามว่าหาก สว.มีการอภิปรายพาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในความเป็นจริงสว.ไม่ควรอภิปรายพาดพิงไปถึงบุคคลภายนอก ซึ่งนายทักษิณไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย และไม่ได้มีอิทธิพลกับการบริหารงานของรัฐบาล ท่านเป็นเพียงบุคคลที่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ซึ่งท่านก็เคยบอกว่าพร้อมให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง ดังนั้น สว. ไม่ควรไปพูดพาดพิงถึงท่าน เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง