'เพนกวิน' เตือนอย่าทำให้พวกเรา กลายเป็น 'เนลสัน แมนเดลา' ของประเทศไทย

แฟ้มภาพ

29 ธ.ค.2564 - เฟซบุ๊กเพจ เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 และแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร โพสต์ "จดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารศาลอาญา" มีรายเอียดดังนี้

การที่พวกท่านมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวพวกเรา ถือเป็นการหมิ่นประมาทพวกเราอย่างร้ายแรง พวกท่านกล่าวหาว่าเราเป็นพวกก่อความรุนแรงจึงจำเป็นต้องคุมขังไว้ก่อน ทั้งที่ที่ผ่านมาผมและมิตรสหายราษฎรต่างยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด ผมไม่เคยกล่าวปราศรัยให้ผู้ใดใช้ความรุนแรงในการต่อสู้เลยแม้แต่ครั้งเดียว มีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้กำลังกับพวกเราจนเกิดเป็นเหตุปะทะวุ่นวาย หากท่านต้องการขังคนเพื่อระงับเหตุรุนแรง เหตุใดท่านจึงไม่ไปขังตำรวจที่ทำร้ายประชาชนเหล่านั้นบ้าง หรือเพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐด้วยกันพวกท่านจึงหลับตาข้างเดียวให้

และในวันเดียวกับที่พวกท่านไม่ให้ประกันตัวพวกผมซึ่งยังเป็นผู้บริสุทธิ์ พวกท่านกลับให้ประกันตัวจำเลยคดีฆาตกรรมอีกรายหนึ่งที่ถูกพิพากษาให้มีความผิดแล้วด้วยซ้ำ และในปีที่ผ่านมาพวกท่านก็ให้ประกันตัวนายสุเทพ นายสนธิญาณ และแกนนำ กปปส. อีกหลายคนที่ถูกพิพากษาให้มีความผิดไปแล้ว โดยที่ยังขังพวกผมไว้ ผมอยากถามพวกท่านว่าในขณะที่พวกท่านตัดสินใจใช้อำนาจเช่นนี้พวกท่านรู้สึกตะขิดตะขวงหรือละอายใจบ้างหรือไม่ ท่านได้ถามตัวเองบ้างหรือไม่ ว่าพวกท่านกำลังทำตัวเป็นศาลลำเอียงหรือเปล่า หรือพวกท่านก็ไม่ได้ใส่ใจกับคำว่ายุติธรรมที่เขียนในชื่อองค์กรศาลสถิตย์ยุติธรรมของพวกท่าน

ที่สำคัญพวกท่านทราบหรือไม่ว่าการใช้อำนาจโดยเลือกข้างทางการเมืองเช่นนี้ เป็นการอุ้มชูรัฐบาลระบอบประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเราต่างรู้ดีว่าเป็นรัฐบาลที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติมากที่สุดที่เคยมีมา การที่ท่านค้ำชูรัฐบาลก็เท่ากับว่าพวกท่านต้องร่วมรับผิดชอบกับความวิบัติที่เกิดขึ้นกับประเทศชาติจากรัฐบาลนี้ด้วย

ขอให้ท่านอย่าได้ทำให้พวกเรากลายเป็นเนลสัน แมนเดลาของประเทศไทย เพราะหากเป็นเช่นนั้นประวัติศาสตร์จะจดจำท่านไว้ไม่ต่างจากผู้พิพากษานาซีที่เคยรับใช้ระบบเผด็จการฮิตเลอร์ในที่สุด

พริษฐ์ ชิวารักษ์
28 ธันวาคม 2564
เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)