เอาแล้ว 'บิ๊กเต่า' ลั่นพร้อมเดินหน้าชน อย่าทรยศองค์กรเหมือนที่ทรยศเจ้านายมาแล้วหลายคน!

“บิ๊กเต่า” มั่นใจในพยานหลักฐานมัดแน่นตำรวจเอี่ยวคดี "มินนี่" ยันไม่ปรักปรำทำนอกเหนือหลักฐาน ไม่แต่งเติมเสริมแต่งให้ถึงใคร ย้ำไม่กลัวถูกฟ้องร้อง แต่โปรดอย่าทำร้ายองค์กรเหมือนเคยทรยศเจ้านายหลายคนมาแล้ว

22 ก.พ.2567 - ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบ.ชก.ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์ “มินนี่” เปิดเผยว่า วานนี้ (21 ก.พ.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.ลงความเห็นให้แต่งตั้งตนเป็นโฆษกชี้แจงในคดีดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำอะไรไปบ้าง และจะทำอะไรต่อ

ในส่วนของการสอบสวนเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เกี่ยวกับตำรวจสอบสวนกลาง การตั้งคณะพนักงานสอบสวน ผบ.ตร.เป็นคนตั้ง อำนาจการสอบสวนเป็นอำนาจของคณะสอบสวน ผมเป็นเจ้าหน้าที่ที่คณะตั้งมาเพื่อสอบสวนเรื่องดังกล่าว เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย มีอำนาจมีหน้าที่ จะเป็นพนักงานสอบสวนคนใดก็ได้ที่ได้รับมอบหมายมาดำเนินการก็สามารถดำเนินการแทนหัวหน้าได้

เมื่อถามถึงประเด็นที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ระบุว่า คดีที่มีมูลค่า 300 ล้านขึ้นไปตำรวจไม่มีสิทธิ์ดำเนินการต้องให้ดีเอสไอรับผิดชอบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบว่า ต้องเรียนว่าคดีนี้เงินที่เข้ามา 200 กว่าล้าน หรือ 300 ล้าน มันมาจากหลายเว็ป เว็ปแรกมาจากเว็ปของมินนี่มีตัวเงินประมาณ 2-3 หลัก 70 กว่าล้าน และยังมีเว็ปอื่นอีกที่เรากำลังสืบสวนพบเส้นเงินรวมกันแล้ว 200-300 ล้าน คนละเรื่อง คนละกรณีไม่ใช่เคสของมินนี้คนเดียว ยืนยันว่ายังเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะพนักงานสอบสวน จริงๆไม่อยากจะพูดอยากจะพูดในศาล ศาลเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าผิดหรือถูก ไม่ต้องเอาไปที่ดีเอสไอ หรือที่ ปปช.เพราะยังไงก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเหมือนกัน ในการตรวจสอบของกรม เมื่อคดีมาก็เข้าสู่ศาลทุจริตเหมือนกัน มีการไต่สวนเหมือนกันไม่ได้แตกต่างกันเลย

ถามถึงกรณีที่ รอง ผบ.ตร.ระบุว่า ตำรวจต้องการดึงคดีกลับมาดำเนินการเอง รอง ผบช.ก.ตอบว่าที่ต้องการดึงคดีกลับมาเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เจอผู้ต้องหาเพิ่มเติมในสำนวนที่ 2 และเป็นเรื่องของมินนี่ด้วยกัน ที่ส่งไปพร้อมความเห็นเป็นหนังสือฉบับเดียวกัน บอกว่า “ในการนี้ถ้าเห็นสมควรเพื่อประโยชน์ต่อรูปคดีในการสืบสวนสอบสวนต่อเนื่องจะขอความเมตตาโปรดส่งเรื่องนี้กับมาดำเนินการ” แต่ถ้าท่านไม่ให้ก็เป็นสิทธิ์ของ ปปช.ที่จะไม่ให้เราะเราจะไปก้าวล่วงอำนาจไม่ได้

เมื่อถามว่าเรื่องนี้เป็นการกดดัน ปปช.หรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบว่า ไม่ เพราะ ปปช.เขามีกระบวนการ วิธีการที่จะดำเนินการทุกเรื่อง ปปช.เขาเคยรับเรื่องใหญ่กว่านี้ เรื่องนี้เด็กๆ เมื่อถามต่อว่าศาลเขาให้น้ำหนักสำนวนของตำรวจหรือ สำนวน ปปช.เป็นหลัก เขาตอบว่า เดียวคดีก็ไปสู่ศาล จะไปบอกว่าศาลให้นำหนักฝั่งไหนอย่าไปพูดเลย ศาลมีความยุติธรรมอยู่แล้ว ไม่เอนเอียงเขามองกันที่พยานหลักฐานที่เข้าไป เมื่อถึงหน้าบัลลังก์สามารถนำพยานหลักฐานสู่ศาลก็หมือนกัน ให้ความสถิตยุตธรรมเท่ากันไม่มีมากน้อย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าปกติคดีทั่วไปถ้าส่งไป ปปช.แล้วเขาจะส่งกลับมาให้ตำรวจทำต่อหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบว่า เราจะไปบังคับท่านไม่ได้ ปปช.จะรับเองหรือส่งกลับมา แต่คดีนี้ต้องบอกว่าเป็นการสอบสวนต่อเนื่องทำมานาน ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมเลยต้องขอกลับมา โดยระยะเวลาบางทีเป็นวัน บางทีเป็นเดือน บางทีหลายๆเดือนก็มีแล้วแต่กรณี

เมื่อถามถึงเส้นทางการเงินสามารถเชื่อมโยงไปถึงนายตำรวจระดับสูงหรือไม่ เขาตอบว่า อยากจะบอกไปยังทีมงานที่ถูกดำเนินคดี เราไปคุยกันในศาลดีกว่า ศาลจะให้ความเป็นธรรม เราไม่มีสาเหตุโกรธเคือง เราไม่มีการกลั่นแกล้ง ดำเนินการไปตามพยานหลักฐานที่มี ไม่ทำนอกเหนือหลักฐานที่มี ไม่ปักปรำ ขอให้มั่นใจในชุดสอบสวน โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.เป็นคนตรงไปตรงมา ทำอะไรละเอียดรอบคอบ ไม่ต้องกลัวเราไม่ได้กลั่นแกล้งใคร นโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ผบ.ตร. ก็ให้ว่าไปตามตัวบทกฎหมาย ใครผิดก็รับไป ใครไปกลั่นแกล้งก็ถูกฟ้องร้อง

“ผมไม่เอาชีวิตราชการไปเสี่ยง อีก 6-7 ปี ก็เกษียณแล้วไม่เอาเรื่องไปพันหัว แต่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด เราต้องการรักษาองค์กรให้ดีที่สุด ถ้ากลุ่มผู้ต้องหาไม่มาข่มขู่เจ้าหน้าที่ ไม่ข่มขู่ว่าจะฟ้อง ทำให้เจ้าหน้าที่หวั่นไหวหรือไม่มาทำร้ายองค์กร ทำร้ายพวกผมอย่างเดียวไม่เป็นไร แต่ถ้าทำร้ายองค์กรผมไม่ยอม จะเดินหน้าชนทุกรูปแบบ แต่จะชนด้วยหลักฐาน ด้วยความถูกต้อง โปรดอย่าทำร้ายองค์กร ทรยศองค์กรเหมือนที่ท่านทรยศเจ้านายมาแล้วหลายคน ยืนยันไม่มีการกลั่นแกล้งใคร ตรวจสอบประวัติได้ ไม่นิยมเรื่องการกลั่นแกล้ง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายพลคนดังกล่าวบอกว่าทำไมโดนแต่เขาคนเดียวตั้งแต่ปลายปี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยว่าผมไม่รู้ว่าทำไมโดนกับเขา เขารู้ดีที่สุด ต้องขอบคุณน้องๆที่โดนคดีด้วย ที่เก็บพยานหลักฐานไว้ทุกขั้นตอนละเอียดยิบ สงสารน้องๆทุกคนที่เข้ามายุ่งในคดีนี้แล้วต้องพันไปด้วย ผมว่าเขาขึ้นเรือลำผิด ถ้าขึ้นเรือลำถูกเขาจะเจริญก้าวหน้า ผมไม่อยากทำร้าย เชื่อว่าลูกน้องกลุ่มนี้ต้องทำตามผู้บังคับบัญชาไม่กล้าบิดพริ้วแม้แต่เล็กน้อย ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ค่าใช้จ่ายต้องเป๊ะ เป็นการบันทึกข้อมูลการกระทำความผิดไว้ชัดเจนทุกขั้นทุกตอนทุกเดือน ส่วนนที่มีการฟ้อง “พล.ต.อ.” 2 ท่าน ก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะฟ้องใคร เราทำตามพยานหลักฐานไม่ได้แต่งเติมเสริมแต่งต่อเป็นงานถึงใคร ฟ้องไปแล้วศาลจะให้ความเป็นธรรมเรา ปล่อยไปตามกระบวนการ

ถามต่อว่านายพลคนดังกล่าวตั้งคำถามมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ให้ลูกน้องออกมาพูด เขาตอบว่าไม่มี ถึงจะมีไม่มีผมไม่รู้แต่ผมเข้าไปเห็นหลักฐานมีตำรวจเกี่ยวข้อง จึงร่วมไปด้วยบอกว่าจะไม่ปล่อยผ่านเอาให้เต็มที่สุดทาง ฟ้องก็ฟ้องไม่เป็นไร ถามต่อว่าเหตุให้หัวหน้าพนักงานสอบสวนที่เป็น “พล.ต.อ.” ทำไมไม่มาชี้แจงด้วยตนเอง เขาตอบว่า ท่านเป็นคนไม่ชอบให้ข่าว ชอบทำงาน มีความละเอียดในเนื้องานใครที่สามารถให้ข่าวรู้เรื่อง สื่อมวลชนมีความเชื่อถือคนที่เหมาะสมคือผม ในที่ประชุมยกมือยินยอมให้ตนเป็นโฆษก จริงแล้วไม่ยากมาเพราระมาเดียวก็โดนฟ้องอีก แต่เมื่อพี่น้องวทุกคนอยากให้มาก็มา เพราะถ้าไม่มาตำรวจมันแกว่งกลัวถูกฟ้อง ถูกขู่ทุกวันเราไม่สบายใจ เขาจะได้รู้ว่าเจ้านายไม่ละทิ้งปกป้อง เรื่องนี้ พล.ต.อ.ธนา ยืนยันว่าจะทำข้อมูลตรงไปตรงมาเชื่อมั่นในการทำงาน

ถามอีกว่า กังวลหรือไม่ถ้า ปปช.จะไม่ส่งสำนวนกลับคืนมาให้ตำรวจทำ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยว่า จะส่งไม่ส่งก็ไม่เป็นไรเพียงแต่ว่ถ้าส่งกลับมาคดีนี้มันจะจบเร็ว ถ้าไม่จบคนก็จะมองว่าเป็นการทะเลาะกันของคนในองค์กร อยากให้ตำรวจเอาเวลาไปทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนดีกว่า ตำรวจผิดก็ต้องว่าผิดจะไปบอกว่าถูกไม่ได้ ถ้าตำรวจชุดนี้ไม่ออกมาเผชิญหน้าแล้วใครจะกล้าออกมาทำคดี ผมคนหนึ่งที่ต้องโดนก่อนเขา โดนมากกว่าเขามันไม่สนุกที่ต้องมาต่อรองกับอะไรไม่รู้ที่แขวนอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ถามย้ำว่าจะสามารถเอาผิดกับตำรวจกลุ่มดังกล่าวได้หรือไม่ รองหัวหน้าคณะพรักงานสอบสวน ตอบว่า เราเชื่อมั่นในพยานหลักฐาน แต่สุดท้ายศาลจะเป็นคนตัดสินว่าใครผิดใครถูก ถ้าพวกผมผิดไปกลั่นแกล้งก็สามารถฟ้องร้องได้ ยืนยันว่ามั่นใจพยานหลักฐานที่เราตรวจค้นได้มันชัดเจนเพราะเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นหลักฐานที่ถูกบันทึกไว้เราตรวจสอบทุกขั้นตอน เจ้าหน้าที่ยังทำงานอยู่ทุกวันถึงแม้สำนวนนี้ ปปช .จะไม่ส่งกลับมาให้ตำรวจทำแต่หลักฐานที่มีเชื่อว่า ปปช.สามารถชี้มูลความผิดได้ แต่ที่อยากนำกลับมาก็อยากให้จบเร็วๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้