'ป้าทิชา' ส่งกำลังใจเด็กๆที่ไม่อินในเรื่องของราชวงศ์ วันนี้คุณกำลังฆ่าพวกเขา ถ้าคุณยังไม่ยอมแก้ 112

ถ้าคุณไม่ลืม คุณเกิดในยุคนั้นแต่คุณก็ไม่อิน คุณก็ไม่จงรักภักดี คุณก็ไม่ยอมรับการกล่อม คุณต่อต้าน คุณต่อสู้ คุณเข้าป่า คุณจับปืน คุณคือคนล้มเจ้า ถ้าเทียบเคียงในเชิงระบบนิเวศ พวกคุณแหกขนบประเพณี ทำลายสถาบันยิ่งกว่าเด็กรุ่นนี้ เพราะเขาเกิดมาในยุคที่เขาไม่อินแล้ว แต่พวกเราเกิดในยุคที่อิน เรายังแหกขนบเลย

18 ก.พ.2567- คำกล่าวของ ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมาในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัล “สื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2566” ที่จัดโดย Amnesty International Thailand

“ป้าอยากส่งกำลังใจให้กับหยก ให้กับบุ้ง ให้กับทุกๆ คน ให้กับเด็กๆ ที่ไม่อินในเรื่องของราชวงศ์ เพราะว่าเขาเกิดมาในยุคที่ภาพทุกบ้านมันไม่เหมือนกับยุคของป้า

และป้าก็อยากส่งความทรงจำ ความคิดถึงอดีตนักศึกษาที่เข้าป่า จับปืนสู้กับรัฐบาลแล้วก็ศักดินา ถ้าไม่ลืมพวกคุณเกิดในยุคที่ทุกบ้านมีภาพนี้อยู่ ถ้าคุณไม่ลืม คุณเกิดในยุคนั้นแต่คุณก็ไม่อิน คุณก็ไม่จงรักภักดี คุณก็ไม่ยอมรับการกล่อม คุณต่อต้าน คุณต่อสู้ คุณเข้าป่า คุณจับปืน คุณคือคนล้มเจ้า ถ้าเทียบเคียงในเชิงระบบนิเวศ พวกคุณแหกขนบประเพณี ทำลายสถาบันยิ่งกว่าเด็กรุ่นนี้ เพราะเขาเกิดมาในยุคที่เขาไม่อินแล้ว แต่พวกเราเกิดในยุคที่อิน เรายังแหกขนบเลย

วันนี้คุณได้รับการอภัยโทษ คุณได้รับ 66/23 คุณได้กลับเข้าเมือง คุณได้เรียนต่อ คุณได้เติบใหญ่ คุณไม่ใช่นักศึกษา แต่คุณคืออำนาจรัฐ คุณคือประจักษ์พยาน คุณคืออดีตที่ยังมีชีวิต คุณไม่ใช่รายชื่อที่เรียงรายอยู่บนหลุมศพ เพื่อให้ผู้รอดมาแสดงความรำลึกถึง

ถ้าคุณไม่ลืม ถ้าคุณไม่หลง ถ้าคุณไม่ขี้ขลาด ถ้าคุณไม่ตระบัดสัตย์ เยาวชนวันนี้ไม่ต่างจากเงาของคุณในประวัติศาสตร์บาดแผลนั้น เด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้ต่างจากพวกเราในวันนั้นในหน้าประวัติศาสตร์บาดแผลนั้น

สำหรับเรา หากคุณป้ายสี หากคุณละทิ้งเยาวชนเหล่านี้ คุณคือคนที่ลืมตัว คนที่ลืมอดีต เลวยิ่งกว่า โดยปราศจากข้อสงสัย เพราะคุณได้เหยียบย่ำ คุณได้ฆ่าแม้จิตวิญญาณของคุณเอง เพราะคุณคือเด็กคนนั้นในอดีต และวันนี้คุณกำลังฆ่าพวกเขา ถ้าคุณยังไม่ยอมแก้ 112”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอวัง 'เอกชัย' ยอมรับ เห็นสัดส่วน สว.คงยากที่จะแตะ ม.112 แก้รธน.

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” จากกรณีถูกกล่าวหาขัดขวางขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกร บนถนนพิษณุโลก ขณะร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ซัดรัฐบาลไร้ผลงาน เศรษฐกิจทรุด ฝ่ายค้านสนใจแต่จะแก้และนิรโทษ112

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ทิชา' ชี้ 'วิษณุ' ตัวแทนอนุรักษ์นิยม คนหนุ่มสาวต้องเปลืองตัวออกแรงเพื่อทะลุทุกขีดจำกัด

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วิษณุ เครืองาม คือหนึ่งในสัญลักษณ์ อนุรักษ์นิยมเก่าที่อยากหยุดสังคมไทยทั้งที่มันหยุดไม่ได้

'ป้ามล' จวกสิ้นคิด ถ้าคิดว่ามีใครบงการ 'บุ้ง' จนยอมตาย ถ้าทำได้ ทำไมไม่ทำเอง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112