ระทึก! ตำรวจหิ้ว 'ตะวัน-แฟรงค์' ขออำนาจศาลฝากขัง

ตำรวจหิ้ว 'ตะวัน-แฟรงค์'ฝากขัง ศาลอาญาคดีก่อกวนขบวนเสด็จฯ ทนายเตรียมยื่นค้านฝากขัง ข้องใจคุมขังแยก 3 สน.

14 ก.พ.2567 - จากกรณีที่มีการดำเนินคดี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง กรณีขับรถก่อกวนขบวนเสด็จฯ บนทางด่วน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งต่อมาตำรวจได้ขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง จนกระทั่งมีการเข้าจับกุมตัวเมื่อวานที่ผ่านมาบริเวณหน้าศาลอาญานั้น

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ศาลอาญา มีการวางกำลังตำรวจมารักษาความปลอดภัยในบริเวณโดยรอบอาคารศาล ในขณะที่ตำรวจศาลได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางขึ้นอาคารศาล โดยเปิดเพียงแค่ช่องทางเข้าออกช่องเดียวเท่านั้นเพื่อการคัดกรองบุคคลเข้าศาล โดนมีกลุ่มมวลชนบางส่วนมาให้กำลังใจที่ศาลด้วย

โดยเมื่อเวลา 07.25 น. พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้นำควบคุม น.ส.ทานตะวันจาก สน.ฉลองกรุง มายื่นคำร้องฝากขัง ต่อมาเวลา 08.00 น. พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายณัฐนนท์ จาก สน.ดินแดง มาขออำนาจศาลฝากขังด้วยเช่นกัน

ส่วนนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกจับกุมพร้อมกับตะวันและแฟรงค์ กรณีมีหมายจับคดีค้างเก่าที่ไปมีส่วนสนับสนุนผู้ก่อเหตุพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง ซึ่งถูกควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนนำตัวมาขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญาด้วยเช่นกัน

ต่อมานายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อยื่นคัดค้านการฝากขังของตะวันและแฟรงค์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จฯ และสายน้ำ ผู้ต้องหาในคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง

นายกฤษฎางค์ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยื่นคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ต้องจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไปฝากขัง เพราะทำให้เสียสิทธิ์ ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา การไต่สวนฝากขังนัดแรก ศาลต้องไต่สวนฝั่งผู้ฝากขังว่ามีเหตุผลอะไร แต่เมื่อวานนี้จะเห็นได้ว่า มีปัญหาไม่มีการไต่สวนฝากขังคดีของนักข่าวทั้ง 2 รายดังนั้น การฝากขังต่อศาลจะต้องมีเหตุผลตามกฎหมายที่เพียงพอ โดยจะเสนอเหตุผลต่อศาลให้เห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและข้อหาที่ถูกดำเนินคดีนั้นเป็นข้อหาที่หนักเกินไปกว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหา

ส่วนประเด็นเรื่องพนักงานสอบสวนยื่นท้ายคำร้องคัดค้านการประกันตัว ทนายความระบุว่า ประเด็นนี้ยังไม่เห็นเพราะเพิ่งมาที่ศาล แต่ตอนก็เชื่อว่ายังไงพนักงานสอบสวนต้องคัดค้านการประกันตัวอยู่แล้ว เพราะลงทุนจับถึงขนาดนี้ทั้งนี้หากศาลอนุญาตให้ฝากขังแล้ว จะดำเนินการยื่นประกันตัวในชั้นศาลหรือไม่ ต้องพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้ต้องหาทั้ง 3 รายก่อน

"ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพบพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 3 รายเลย เนื่องจากถูกแยกไปคุมขังต่างสถานีตำรวจ ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เนื่องจากตัวผู้ต้องหาเองหากถูกออกหมายจับที่ สน.ใด ก็ต้องไปคุมขังที่ สน.นั้น อันเป็นที่ทำการของพนักงานสอบสวนผู้ออกหมายจับ เว้นแต่ว่ามีเหตุอันควร ซึ่งเชื่อว่า กรณีนี้ไม่มีเหตุอันควรที่จะจำเป็นต้องแยกคุมขังแต่อย่างใด จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องพูดในระหว่างการไต่สวนในชั้นศาล เพื่อให้ศาลเห็นว่า มีการกระทำที่ไม่ถูกหลักกฎหมาย"

ส่วนกรณีของสายน้ำที่ถูกออกหมายจับ ในคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวังตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 แต่เพิ่งถูกจับกุมเมื่อวานนี้นั้น นายกฤษฎางค์ระบุว่า สื่อมวลชนทุกคนก็ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้เหมือนกัน ซึ่งจากข้อเท็จจริงแล้วคดีนี้สายน้ำได้ปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง มาก่อนหน้านี้หลายครั้งหลังถูกออกหมายจับ แต่ก็ไม่อยู่ตำรวจจับกุมแต่อย่างใด จึงถือได้ว่าหมายจับสิ้นผลแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า การจับกุมเมื่อวานนี้นั้นเป็นการจับกุมที่ถูกต้องหรือไม่ จึงเป็นข้อสงสัยว่า ทำไมถึงดองหมายจับนานขนาดนี้ รวมทั้งยังได้ตั้งคำถามกลับไปยังสื่อมวลชนว่า บางทีพวกเราก็อาจจะถูกหมายจับดองเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วก็เป็นได้ หลังจากนั้นทนายความก็เดินขึ้นศาลไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ศาลอาญาธนฯ ไม่ให้ประกัน หนุ่ม แทงสาวเซเว่นฯ เสียชีวิต

ศาลอาญาธนบุรี ถ.เอกชัย พนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน คุมตัว นายสุวรรณ หรือ นายจิ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหา ข้อหาฆ่าผู้อื่นและพกพาอาวุธ

ศาลสั่งประหาร อดีตรองสารวัตรปืนโหด รัวกระสุนใส่เสี่ยเจ้าของโรงงานดับคาทางด่วน

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศ่ลนัดฟังคำพิพากษาคดีฆ่าผู้อื่นหมายเลขดำอ.949/2567 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายหรืออดีต ร.ต.ท.ณรงค์วัส ทะชาดา หรือนัทอายุ26 ปี ชาวจ.นครปฐม

ศาลอาญาอนุญาตฝากขัง 'เจ๊มด' กับพวกจ้างวานฆ่า 'เสี่ยต้น'

พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง นำตัว นายสาโรจน์ เสือสุวรรณ ผู้จัดหาอาวุธปืน อายุ 25 ปี นายวีรภัทร สุคนธทรัพย์ อายุ 25 ปี ผู้ทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ และน.ส.วรรณิภา หะมาลา หรือ “เจ๊มด”