‘สว.วันชัย’ ปลุกร่วมกันลุกขึ้นประณามกลุ่มจาบจ้วงสถาบันฯ ยับยั้งการกระทำนี้

‘วันชัย’ มอง ‘กลุ่มทะลุวัง’ ป่วนขบวนเสด็จไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง-จาบจ้วง-ล่วงละเมิด-ย่ำยีหัวใจคนไทย‘ เกินรับได้ลั่นลำพังอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว ปชช.ทุกคนที่เคารพนับถือสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกน-ประณาม เพื่อยับยั้งการกระทำนี้

12 ก.พ.2567-ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แกนนำกลุ่มทะลุวัง ก่อกวนขบวนเสด็จว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นพฤติกรรมที่ย่ำยีความรู้สึกของคนไทย เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ประณามการกระทำครั้งนี้ ไม่ว่าจะพรรคการเมืองตลอดจนพี่น้องประชาชน ก็มีความรู้สึกว่าพฤติกรรมนี้ย่ำยีหัวใจประชาชนเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

นายวันชัย กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดเราอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ซึ่งเป็นแผ่นดินที่มีพระมหากษัตริย์ และเป็นสิ่งที่เราเคารพเทิดทูนบูชา เพราะฉะนั้นการกระทำใดๆ ที่เป็นลักษณะจาบจ้วง ล่วงละเมิด พฤติกรรมที่แสดงออกนั้น มองได้เลยว่าเป็นการจาบจ้วง เป็นการล่วงละเมิด และเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ในสังคมทั่วไป ใครก็ตามที่เห็น ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่กระทำเกินไป เกินกว่าที่คนไทยจะรับได้

“แม้คุณจะบอกว่า เป็นคนรุ่นใหม่ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน แต่สิ่งที่เป็นที่เคารพบูชาของประชาชนคนไทยนั้น การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร อันนี้ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมไทยที่ประชาชนคนไทยควรจะมี เพราะฉะนั้น ถามว่าเรื่องอย่างนี้ เราจะทำอย่างไร ถ้ามองในแง่กฎหมายก็อาจจะว่ากันไปในทางกฎหมาย แต่สิ่งที่สังคมไทยพึงปฏิบัติ รวมถึงทุกภาคส่วนเห็นว่า พฤติกรรมที่จะยับยั้งการกระทำอย่างนี้ คือการปฏิเสธการกระทำของบุคคลเหล่านี้ และต้องประณามการกระทำของบุคคลเหล่านี้ ใครก็ตามที่สนับสนุน ใครก็ตามที่เออออห่อหมก ใครก็ตามที่มีส่วนเห็นด้วย เราต้องช่วยกันประณาม และตะโกนออกมา ให้คนพวกนี้ไม่มีการกระทำในลักษณะอย่างนี้อีก ไม่ควรมีที่อยู่ในสังคม ถ้ามีพฤติกรรมอย่างนี้ ถ้าใครเป็นพ่อเป็นแม่เป็นปกครอง ก็ควรจะต้องสั่งสอนลูกของตัวเอง อบรมให้เข้าใจวิถีชีวิตของความเป็นไทย ดังนั้น เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนไม่มีใครยอมรับ”

นายวันชัยกล่าวว่า ในส่วนที่ผู้กระทำอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นขบวนเสด็จนั้น ฟังไม่ขึ้นหรอก เพราะเท่าที่ดูจากคลิป จากพฤติกรรม กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนาอยู่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งการกั้น การดำเนินการ ใครก็รู้อยู่แล้ว ตัวเองก็น่าจะรู้ได้ว่าเป็นขบวนเสด็จ ตำรวจเองก็แจ้งอยู่ แต่ยังมีพฤติกรรมที่สวนกับตำรวจ ทั้งๆ ที่ตำรวจแจ้งแล้วว่าคือขบวนอะไร มีภารกิจอย่างไร แต่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แน่นอนคนที่กระทำอย่างนั้น อาจจะกล่าวอ้างโต้แย้งภายหลังเป็นเรื่องปกติ แต่คนทั่วไปเขารู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

ถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันเข้าทำร้ายกลุ่มทะลุวังในระหว่างชี้แจงข้อกล่าวหาข้างต้นนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า การกระทำที่รุนแรงถึงขนาดทำร้ายกันไม่ควรเกิดขึ้นแน่นอน เพราะการใช้ความรุนแรงเป็นปัญหา แน่นอนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นการกระทำที่ไม่ควรยอมรับ แต่การแสดงออกของการปฏิเสธการประณามด้วยวิธีการใดๆ โดยไม่ถึงขนาดทำร้ายร่างกายกัน ถือว่าเป็นสิ่งสามารถกระทำได้

เมื่อถามว่า การประท้วงในครั้งนี้อาจเกิดจากความต้องการช่วยเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายวันชัย กล่าวว่า น่าจะแยกส่วนกัน การที่คุณไม่เห็นด้วยต่อการดำเนินคดี ม.112 ไม่ควรกระทำอย่างนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นรู้อยู่แล้วว่าตำรวจกำลังปฎิบัติภารกิจ จะเอามาปะปนกันมาเป็นข้ออ้าง รับฟังไม่ได้ คนละเรื่อง คนละประเด็น ไม่มีเหตุผล ที่จะรับฟังได้

ถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง มีการหารือกับส่วนอื่นๆถึงเรื่องการเพิ่มมาตรการการอารักขาบุคคลสำคัญมีข้อเสนอแนะอะไรหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เรื่องการอารักขาบุคคลสำคัญเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องสากล ที่บุคคลคนสำคัญต้องมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีขบวนเสด็จ ลำพังอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว สังคมในประเทศนี้ ประชาชนทุกคนที่เคารพนับถือสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกนพร้อมๆ กัน และประณามการกระทำ จะเป็นการยับยั้งการกระทำของบุคคลที่จาบจ้วง ล่วงละเมิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.